Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đọc Thông điệp Liên bang cách đây ít phút. Bài phát biểu kéo dài hơn 80 phút tại Hạ viện nhận được sự ủng hộ nhiệt thành từ các nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Tổng thống Mỹ dự định có mặt ở Việt Nam cuối tháng 2

Anh Tú | 06/02/2019, 11:46

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đọc Thông điệp Liên bang cách đây ít phút. Bài phát biểu kéo dài hơn 80 phút tại Hạ viện nhận được sự ủng hộ nhiệt thành từ các nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Thông điệp được người đứng đầu Nhà Trắng nêu ra có nhiều vấn đề về đối ngoại từ tình hình bán đảo Triều Tiên, Venezuela, Trung Đông và tất nhiên là cả chiến tranh thương mại với Trung Quốc. Về vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Mỹ phát biểu:

"Là một phần trong chính sách ngoại giao mạnh mẽ, chúng ta tiếp tục sứ mệnh lịch sử thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Các con tinđã quay trở về nhà. Các vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân đã ngừng lại. Và trong hơn 15 tháng vừa qua, không có thêm một vụ phóng thử tên lửa nào nữa. Nếu tôi không được bầu làm Tổng thống Mỹ, tôi cho rằng bây giờ chúng ta đang có chiến tranh lớn với Triều Tiên".

Ông Trump cũng thông báo Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai sẽ được ở Việt Nam vào cuối tháng 2: "Nhiều công việc vẫn cần phải làm, nhưng quan hệ giữa tôi và Kim Jong-un rất tốt đẹp. Chủ tịch Kim và tôisẽ gặp nhau lần nữa vào ngày 27.2 và 28.2 ở Việt Nam"

Tổng thống Trump cũng kêu gọi sự chú ý đến nỗ lực viết lại các thỏa thuận thương mại với Trung Quốc và các quốc gia khác để mang lại lợi ích nhiều hơn cho nước Mỹ. Ông Trump phát biểu: "Tôi rất tôn trọng Chủ tịch Tập Cận Bình, và chúng tôi hiện đang thực hiện một thỏa thuận thương mại mới với Trung Quốc. Tuy nhiên, nó phải có những thay đổi thực sự, về căn bảnđể chấm dứt các hoạt động thương mại không công bằng, giảm thâm hụt thương mại kinh niên của chúng ta và bảo vệ công ăn việc làm cho người Mỹ".

Trong thông điệp liên bang, ông Trump tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ với lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido, người tháng trước tự phong là tổng thống lâm thời. Ngoài ra, trong chính sách đối ngoại, Trump đã nói ngắn gọn về kế hoạch rút quân khỏi cả Syria và Afghanistan đồng thời cảnh báo việc Iran đang đe dọa Israel.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ dự định có mặt ở Việt Nam cuối tháng 2