Một nhóm thượng nghị sĩ ngày 5.2 đệ trình dự luật tái áp đặt trừng phạt nhằm vào ZTE, nếu tập đoàn viễn thông này không tuân thủ luật pháp Mỹ lẫn những gì đã thỏa thuận với chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Giới lập pháp Mỹ quyết tái trừng phạt ZTE

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 0601137933980 | 06/02/2019, 10:26

Một nhóm thượng nghị sĩ ngày 5.2 đệ trình dự luật tái áp đặt trừng phạt nhằm vào ZTE, nếu tập đoàn viễn thông này không tuân thủ luật pháp Mỹ lẫn những gì đã thỏa thuận với chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Ba thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio, Susan Collins, Jerry Moran cùng các đồng nghiệp Dân chủ Chris Van Hollen, Mark Warner, Elizabeth Warren, Doug Jones đệ trình dự luật nêu trên. Động thái này được thực hiện không lâu sau khi phái đoàn Trung Quốc vừa sang Washington đàm phán giải quyết xung đột thương mại song phương.

Đây là lần thứ 2giới lập pháp Mỹ đưa ra dự luật về trừng phạt ZTE. Dự luật đệ trình tháng 9.2018 đã hết hạn khi phiên họp Quốc hội trước đó kết thúc.

Nhiều thành viên Quốc hội xem ZTE và Huawei như mối đe dọa đến an ninh quốc gia, lo ngại công nghệ của hai tập đoàn này giúp chính quyền Bắc Kinh đánh cắp thông tin mật.

Tổng thống Trump năm ngoái khiến giới lập pháp tức giận vì đồng ý bãi bỏ lệnh cấm cung cấp thiết bị cho ZTE. Washington cáo buộc hãng viễn thông Trung Quốc vi phạm cấm vận xuất khẩu hàng hóa cùng công nghệ Mỹ đến Iran, CHDCND Triều Tiên.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ nước này xem Liên minh châu Âu (EU) là ưu tiên hàng đầu trong nỗ lực thuyết phục đồng minh không mua sắm thiết bị do Huawei, ZTE cung cấp cho thế hệ mạng di động tiếp theo.

Trong cuộc gặp Ủy ban châu Âu (EC) và chính quyền Bỉ tại Brussels, giới chức Washington cảnh báo các quốc gia "lục địa già" rằng: “Chúng tôi nói các bạn phải thận trọng, đừng quá vội ký hợp đồng với nhà cung cấp mạng không đáng tin đến từ Trung Quốc. An ninh quốc gia của các bạn sẽ hứng chịu đủ loại hậu quả nếu hợp tác cùng Huawei hay ZTE. Và vì chúng ta có quan hệ liên minh quân sự với hầu hết thành viên EU, an ninh quốc gia chúng tôi cũng bị ảnh hưởng”, theo quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ.

Đây không phải chiến dịch kêu gọi tẩy chay Huawei, ZTE đầu tiên của Mỹ. Chính quyền Trump thực hiện động thái tương tự vào cuối năm 2018, và nhận được hưởng ứng rộng rãi từ nhiều đồng minh.

Cẩm Bình (theo Reuters, SCMP)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giới lập pháp Mỹ quyết tái trừng phạt ZTE