Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres cho biết, LHQ đã quyết định sẽ không đứng về phía nào trong cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela đang diễn ra.

LHQ sẽ không đứng về bên nào trong cuộc khủng hoảng Venezuela

Hà Ngọc Bách | 05/02/2019, 20:06

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres cho biết, LHQ đã quyết định sẽ không đứng về phía nào trong cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezuela đang diễn ra.

Ông Guterres cho biết ông đã liên hệ với tất cả các bên cũng như nhận được các sáng kiến để giải quyết tình hình khủng hoảng ở Venezuela và ông đưa ra quyết định rằng, LHQ sẽ trung lập, không đứng vào bên nào trong cuộc khủng hoảng này.

Tuyên bố với các phóng viên tại trụ sở của LHQ tại New York, Mỹ, ông Guterres cho hay LHQ đã quyết định sẽ "cung cấp sự tin cậy của chúng tôi với các văn phòng tốt nhất cho các bên để có thể đáp ứng yêu cầu của họ nhằm tìm giải pháp chính trị".

Tổng thư ký LHQ cũng cho biết ông đã theo dõi tình hình tại Venezuela với "rất nhiều mối quan tâm".

Trước đó, trước việc Mỹ yêu cầu các nước, trong đó có LHQ "chọn phe" trong cuộc khủng hoảng tại Venezuela, người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Stephan Dujarric khẳng định tổ chức này công nhận tính chính danh của Tổng thống hợp hiến Venezuela Nicolás Maduro, coi đây là nguyên thủ duy nhất của quốc gia Nam Mỹ này.

Ông Dujarric khi đó cho biết ông Guterres cho rằng việc công nhận hay không công nhận một chính phủ không thuộc chức năng của ông mà thuộc về các nước thành viên của Đại hội đồng và Hội đồng Bảo an LHQ, và đa số các nước này đã bày tỏ quan điểm ủng hộ chính phủ của Tổng thống Maduro.

Trong khi đó Tổng thống Mexico và Uruguay đã đưa ra lời đề nghị tổ chức đàm phán giữa Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và lãnh đạo phe đối lập nước này là Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido. Tuy nhiên ông Guaido từ chối lời đề nghị này.

Ái Vi (theo Al-Jazeera)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
LHQ sẽ không đứng về bên nào trong cuộc khủng hoảng Venezuela