Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố muốn các nước đồng minh châu Âu của mình trong NATO tăng mức chi quốc phòng lên 4% mỗi năm, mức chi mà kể cả Mỹ chưa đạt tới.

Tổng thống Mỹ muốn châu Âu tăng chi quốc phòng lên mức 4% GDP

Hà Ngọc Bách | 12/07/2018, 09:20

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố muốn các nước đồng minh châu Âu của mình trong NATO tăng mức chi quốc phòng lên 4% mỗi năm, mức chi mà kể cả Mỹ chưa đạt tới.

Ngay trong buổi khai mạc hội nghị Thượng đỉnh NATO, ông Trump đã có nhiều phát ngôn gây tranh cãi.Trong cuộc gặp song phương với Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Brussels trước khi hội nghị diễn ra, ông Trump đã lên án Đức là “tù nhân” của Nga, bị Moscow "hoàn toàn kiểm soát" khi mua năng lượng từ Nga.

“Tôi phải nói tôi nghĩ rất đáng buồn khi Đức có một thỏa thuận dầu khí khổng lồ với Nga khi chúng ta đang phải tự vệ trước Nga”, ông Trump nói khi bên cạnh ông là Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly, Đại diện thường trực Mỹ tại NATO Kay Bailey Hutchison.

“Chúng tôi đang bảo vệ Đức, chúng tôi đang bảo vệ Pháp, chúng tôi đang bảo vệ tất cả các nước này. Và rồi hàng loạt nước ra ngoài ký thỏa thuận năng lượng với Nga, chi hàng tỉ đô cho Nga. Và chúng tôi bảo vệ quý vị trước Nga. Ông nói xem điều đó có thích hợp không? Đức hoàn toàn bị Nga kiểm soát. Rất không công bằng với đất nước chúng tôi, rất không công bằng với người dân nộp thuế của chúng tôi”, ông Trump nói với ông Stoltenberg.

Tuyên bố của ông Trump về chuyện Đức dùng "60-70% khí đốt từ Nga" theo Independent là không chính xác, trên thực tế nước Đức chỉ nhập khoảng 20% khí đốt và dầu từ Nga mà thôi.

Sau đó, trong cuộc họp với lãnh đạo các nước NATO, ông Trump nói rằng các nước trong khối nên tăng mức chi ngân sách quốc phòng lên 4% GDP mỗi năm. Bất chấp thực tế là chính Mỹ cũng chỉ chi cho ngân sách quốc phòng có 3,5% GDP mà thôi.

"Tổng thống đã nêu ra vấn đề này trong phiên họp NATO hồi năm ngoái. Tổng thống Trump muốn các đồng minh của chúng tôi chia sẻ gánh nặng nhiều hơn mức tối thiểu được nêu", bà Sarah Sanders, Phát ngôn viên Nhà Trắng bình luận về quan điểm của ông Trump.

Mục tiêu chi quốc phòng 4% GDP mỗi năm là rất khó đạt được ở châu Âu, khi chỉ mới có 15 thành viên của khối NATO sẽ đáp ứng đủ mục tiêu chi quốc phòng 2% GDP hiện nay vào năm 2024. Đối với nhiều nhà ngoại giao châu Âu, việc kêu gọi tăng chi quốc phòng lên gấp đôi của ông Trump là một ví dụ cho thấy ông này có lập trường đối đầu với NATO.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta nên quan tâm tới con số 2% trước và bây giờ chúng ta nên tập trung vào điều đó... Điều tốt là chúng tôi đang dần đạt được mức này", ông Jens Stoltenberg nói, tránh nhận xét về yêu sách mới của ông Trump cho NATO.

"Ngân sách của chúng tôi được Quốc hội Liên bang Đức quyết định", ông Heiko Maas, Bộ trưởng Ngoại giao Đức tuyên bố, cho thấy sự phản đối của ông đối với ý tưởng của ông Trump.

Thiên Hà (theo Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
12 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ muốn châu Âu tăng chi quốc phòng lên mức 4% GDP