Ngày 12.12, Tổng thống Nam Phi phủ nhận tin đồn "có quan hệ" với sếp nữ hàng không.

Tổng thống Nam Phi phủ nhận tin đồn “có quan hệ” với sếp nữ hàng không

Một Thế Giới | 13/12/2015, 11:05

Ngày 12.12, Tổng thống Nam Phi phủ nhận tin đồn "có quan hệ" với sếp nữ hàng không.

Người tình tin đồn của Tổng thống Nam Phi Jacob  Zuma là Dudu Myeni, nữ Chủ tịch hãng hàng không nhà nước South African Airways (SAA) và là một đồng minh thân cận của ông.
Bà Myeni cũng là Tổng giám đốc quỹ từ thiện Jacob Zuma Foundation của ông Zuma.
Trong một tuyên bố, Phủ tổng thống Nam Phi phủ nhận tin đồn ngoại tình, khẳng định mối quan hệ giữa ông Zuma với bà Myeni chỉ là quan hệ làm việc.
Tuyên bố nêu tin đồn mối quan hệ tình cảm dẫn đến việc có một đứa con chung là "tin đồn thất thiệt" nhằm bôi nhọ ông Zuma.
Hôm 9.12, ông Zuma cách chức Bộ trưởng Tài chính Nhlanhla Nene, người đã phê bình bà Myeni điều hành yếu kém một thỏa thuận trị giá 1 tỉ rand (tiền Nam Phi, tương đương 87 triệu USD).
Báo Business Report dẫn lời các quan chức chính phủ giấu tên, rằng việc ông Nene mất chức bộ trưởng có liên quan trực tiếp việc ông bất đồng với hội đồng quản trị SAA.
Báo giới địa phương cũng đã đồn đoán ông Nene có thể bị cách chức, sau khi ông phê phán bà Myeni.
Văn phòng Tổng thống cũng chỉ trích "những thông tin hiểm độc", rằng ông Nene bị bay chức vì bà Myeni không hài lòng với những chỉ đạo của ông. 
Tuyên bố viết: "Không thành viên quản trị SAA nào có thể đứng trên Bộ trưởng Tài chính, không thể hoạt động nếu không có sự chỉ đạo của Bộ Tài chính và Kho bạc quốc gia". 
Tin đồn mối quan hệ tình cảm giữa ông Zuma với bà Myeni đã có từ năm 2009, khi bà được chọn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị SAA.
Ông Zuma làm tổng thống Nam Phi từ năm 2009, theo chủ nghĩa đa thê. Ông cưới vợ 6 lần và đã có hơn 20 người con.
Ông Zuma chỉ định nghị sĩ David van Rooyen, tương đối vô danh, thay ông Nene, khiến các nhà đầu tư lo ngại, vào lúc kinh tế Nam Phi đang giảm tốc.
Tong thong Nam Phi phu nhan tin don “co quan he”  voi sep nu hang khong-hinh-anh-1
Bộ trưởng Nene bị bay chức .
Ông Nene là một công chức thâm niên, chủ trương kiềm chế chi tiêu công ở nền kinh tế lớn nhất châu Phi.
Ông cũng phản đối các kế hoạch chi hàng trăm triệu USD để xây dựng các nhà máy điện hạt nhân. Các nhà phân tích nói đây là một cuộc đầu tư quá sức. 
Bà Barbara Hogan, cựu Bộ trưởng Y tế Nam Phi, hôm 11.12 đã kêu gọi ông Zuma nên từ chức. Bà là đảng viên đảng Đại hội dân tộc Phi (ANC) cầm quyền phản đối quyết liệt việc cách chức ông Nene.
Bà Hogan nói ông Zuma "làm quá", phải bị xem xét trách nhiệm vì sa thải một quan chức tài chính đã làm việc lâu năm. 
Bảo Vĩnh (theo The Age)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Xây dựng pháp luật phải có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, lâu dài
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Chiều 28.9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (Ban Chỉ đạo) chủ trì phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo. Cùng tham dự họp có các Phó thủ tướng Chính phủ: Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc; các bộ trưởng, lãnh đạo các bộ ngành, thành viên Ban Chỉ đạo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Nam Phi phủ nhận tin đồn “có quan hệ” với sếp nữ hàng không