Cảnh sát quốc tế Interpol ra trát truy nã "đao phủ" IS người Nga lạnh lùng chặt đầu đồng hương trong một video công bố đầu tháng 12.2015.

Interpol ra trát truy nã 'đao phủ' IS người Nga

Một Thế Giới | 12/12/2015, 21:30

Cảnh sát quốc tế Interpol ra trát truy nã "đao phủ" IS người Nga lạnh lùng chặt đầu đồng hương trong một video công bố đầu tháng 12.2015.

Báo chí Nga hôm 11.12 (theo giờ địa phương) cho biết, Interpol ra trát truy nã "đao phủ" IS người Nga đang chiến đấu cho quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS)
Một “thông báo đỏ”, kêu gọi các lực lượng chứa chấp tay súng này, dẫn độ hay có hành động hợp pháp tương tự đối với kẻ sát nhân, được công bố trên trang web chính thức của Interpol. 
Interpol ra trat truy na
 Kẻ giết người Anatoly “Tolik” Zemlyanka.
Kẻ giết người được xác định là Anatoly “Tolik” Zemlyanka, sinh tại thành phố Noyabrsk, phía tây Siberia. Một số hãng tin thường xuyên gọi Zemlyanka là “chiến binh thánh chiến Vlad” hay “chiến binh thánh chiến Tolik”.
Hiện tại, nhà chức trách Nga đã buộc tội vắng mặt đối với Zemlyanka với tội danh tham gia các nhóm vũ trang bất hợp pháp.

Trong đoạn video công bố vào ngày 2.12, các cảnh quay cho thấy Zemlyanka đang “hành hình” Mogamed Khasiyev - một tù binh người Chechnya bị IS cáo buộc là gián điệp của Nga. Lãnh đạo Cộng hòa Chechnya, ông Ramzan Kadyrov khẳng định nạn nhân là người Caucasian và tin đồn liên quan đến hoạt động gián điệp có nhiều điểm đáng ngờ.

Đoạn video với tiêu đề “Bạn sẽ thất vọng và bị làm nhục vì hoạt động cho Nga”, Zemlyanka đã truyền tải những thông điệp của IS bằng tiếng Nga, khi hắn cầm dao đứng sau tù nhân.
Zemlyanka tuyên bố: “Từ ngày hôm nay, trên vùng đất linh thiêng này, cuộc chiến chống lại Nga bắt đầu. Chúng tao sẽ giết lũ trẻ của bọn bay, trả thù cho mỗi trẻ em bị chính phủ Nga giết hại tại đây”.
Những thông điệp từ kẻ sát nhân ám chỉ hoạt động của không quân Nga tại Syria, vốn được thực hiện theo lệnh của Tổng thống Vladimir Putin.
Interpol ra trat truy na
  Zemlyanka chào theo kiểu Đức Quốc xã thời thiếu niên.
Ngày 8.12, tờ báo Anh Daily Mail đã công bố hình ảnh - Zemlyanka chào theo kiểu Đức Quốc xã từ thời thiếu niên. Mẹ của tay súng này cho biết, IS đã “tẩy não” con trai bà tại Syria, sau khi Zemlyanka gia nhập lực lượng khủng bố.
Trong khi đó, một người bạn cùng lớp nói với hãng tin Nga Life News rằng, Zemlyanka từ nhỏ đã bị chủ nghĩa phát xít ám ảnh.
Người này nói: “Tôi không thể khẳng định anh ta là một tên phát xít đúng nghĩa, nhưng Zemlyanka bị thu hút bởi điều đó và nhắc đến những thủ lĩnh phát xít với thái độ tôn trọng”.

Hàn Giang (theo The Moscow times)

Bài liên quan
Chủ tịch Trung Quốc hội đàm với Tổng thống Nga tại Bắc Kinh
Trang Reuters đưa tin Tổng thống Putin đã đến thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 2 ngày 16 - 17.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Interpol ra trát truy nã 'đao phủ' IS người Nga