Ngày 11.7, Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir và Phó Tổng thống Riek Machar đã ra lệnh cho những người trung thành chấm dứt tình trạng thù địch sau nhiều ngày giao tranh, do lo ngại xung đột sẽ khiến đất nước lún sâu vào cuộc nội chiến mới.

Tổng thống Nam Sudan ra lệnh ngừng bắn với phó tổng thống

Hàn Giang | 12/07/2016, 07:22

Ngày 11.7, Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir và Phó Tổng thống Riek Machar đã ra lệnh cho những người trung thành chấm dứt tình trạng thù địch sau nhiều ngày giao tranh, do lo ngại xung đột sẽ khiến đất nước lún sâu vào cuộc nội chiến mới.

Giao tranh nổ ra vào ngày 8.7 (theo giờ địa phương) ở thủ đô Juba (Nam Sudan) khi các lực lượng trung thành với Tổng thống Salva Kiir xung đột với những người ủng hộ ông Riek Machar - cựu thủ lĩnh phiến quân và hiện là phó tổng thống Nam Sudan theo một thỏa thuận chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 2 năm trước đó. Các cuộc xung đột xảy ra ngay trước lễ kỷ niệm ngày 9.7 khi Nam Sudan tách khỏi Sudan, khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Phát ngôn viên của tổng thống - ông Ateny Wek Atenycho biết, 2 nhà lãnh đạo đã nói chuyện với nhau qua điện thoại vào ngày 11.7, một ngày sau khi xe tăng và máy bay trực thăng được các bên huy động tham gia vào một số cuộc đụng độ ác liệt bên trong thủ đô.

“Tất cả chỉ huy của các lực lượng trung thành với Tổng thống Kiir được lệnh chấm dứt bất kỳ sự thù địch nào và nhanh chóng kiểm soát các hoạt động của lực lượng vũ trang dưới quyền. Tổng thống Kiir tuyên bố sẽ thiết lập quan hệ đối tác với ông Riek Machar, do đó các nhóm vũ trang cần chấm dứt xung đột tránh gây ra một cuộc nội chiến mới”, ông Ateny nói với hãng tin Reuters.

Phó Tổng thống Machar cũng ra lệnh cho quân đội của mình ngừng bắn. Phát biểu trên đài phát thanh độc lập Eye, ông Machar nhấn mạnh: “Tổng thống đã đơn phương tuyên bố ngừng bắnnên chúng ta sẽ đáp lại bằng một lệnh ngừng bắn tương tự”.

Lệnh ngừng bắn từ tổng thống Kiir được ban hành sau khi lực lượng trung thành với ông tấn công vào một căn cứ đối lập và giết chết 35 vệ sĩ của ông Machar, theo các quan chức ủng hộ phó tổng thống. Ngoài ra, quân đội chính phủ cũng tấn công một trung tâm gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc và một trại tị nạn.

Cuộc giao tranh kéo dài 4 ngày qua đã dấy lên những lo ngại về sự trở lại cuộc nội chiến vốn đã kết thúc vào cuối năm 2013 thông qua một thỏa thuận ngừng bắn. Các nhóm vũ trang trung thành với ông Kiir - một người Dinka, đã xung đột với những người ủng hộ ông Machar-một người Nuer, dẫn đến cuộc nội chiến trong suốt 2 năm khiến hàng ngàn người thiệt mạng.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi Hội đồng Bảo an áp đặt một lệnh cấm vận vũ khí ngay lập tức đối với Nam Sudan. Phát biểu trước các phóng viên vào ngày 11.7, ông Ban cũng kêu gọi ban hành những biện pháp trừng phạt đối với các nhà lãnh đạo Nam Sudan do vi phạm thỏa thuận hòa bình và để mặc cho quân đội tấn công cơ sở của Liên Hiệp Quốc bên trong đất nước.

Hàn Giang (theotheglobeandmail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bất động sản Việt Nam: Kỳ vọng gì từ hàng chục tỉ USD kiều hối mỗi năm?
Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hồi, ước tính hàng tỉ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Nam Sudan ra lệnh ngừng bắn với phó tổng thống