Tinh thần bài Hàn đang dâng cao nhanh chóng tại Trung Quốc. Nguyên nhân là dư luận Trung Quốc cho rằng chính phủ Hàn Quốc đã đâm sau lưng họ trong việc triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Trung Quốc dâng cao thù địch Hàn Quốc vì cho rằng bị đâm sau lưng

Anh Tú | 12/07/2016, 06:16

Tinh thần bài Hàn đang dâng cao nhanh chóng tại Trung Quốc. Nguyên nhân là dư luận Trung Quốc cho rằng chính phủ Hàn Quốc đã đâm sau lưng họ trong việc triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

AsiaToday nhận định Trung Quốc đang vô cùng bất mãn khi Hàn Quốc đồng ý cho Mỹ triển khai hệ thống THAAD trên lãnh thổ của Hàn. Trong khi chính phủ Hàn Quốc hy vọng rằng Trung Quốc có thể thông cảm cho quyết định đầy khó khăn của họ thì thực tế lại không diễn ra như vậy.

Ngày 10.7, trong chuyến công du tới Sri Lanka, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã ra phản ứng lạnh nhạt về quyết định của Hàn Quốc. Ông Nghị nói đầy ẩn ý được trích dẫn trênThời báo Bắc Kinh: “Chúng tôi hy vọng những người bạn Hàn Quốc sẽ suy nghĩ một cáchbình tĩnh xem hệ thống THAAD có lợi cho an ninh quốc gia của họ, cho hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, và cho cảcác giải pháp về vấn đề hạt nhân trên bán đảo (Triều Tiên) hay không”.

Huffington Post phân tích tuy ngoài miệng ông Nghị vẫn thơn thớt nói cười và gọi Hàn Quốc là những người bạn nhưng đằng sau là lời đe dọa. Có thể hiểu rằng thông điệp Trung Quốc đưa ra là nếu Hàn Quốc không hủy bỏ việc triển khai hệ thống THAAD thì Trung Quốc sẽ không có trách nhiệm trong việc giữ ổn định tại bán đảo Triều Tiên mà Bắc Kinh là nhân tố quyết định (thông qua các tác động với Bình Nhưỡng).

Còn trên mạng ở Trung Quốc thì không khí thù địch Hàn Quốc đang dâng cao. Nhiều kẻ theo chủ nghĩa quốc gia đang hô hào trả thù trên mạng. Những câu thù địch như: “Hàn Quốc là lũ phản bội. Chúng đã đâm sau lưng chúng ta” được lan truyền rộng rãi.

Truyền thông chính thống Trung Quốc cũng thêm dầu vào lửa kích động tâm lý hận thù. Trang Hoàn cầu thời báo, phụ san của Nhân dân nhật báo (cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) hô hào: “Chúng ta phải trả thù. Có hàng ngàn cách trả thù”. Một trong cách đòi trả thù mà họ đưa ra là trục xuất các nhân viên ngoại giao Hàn Quốc, báo giới và cả nhân viên trong các tập đoàn Hàn Quốc.

Trước đó, như chúng tôi đưa tin, ngày 8.7, Mỹ và Hàn Quốc thông báo hai nước đã chính thức triển khai lá chắn tên lửa THAAD tại Hàn Quốc nhằm chống lại mối đe dọa tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân từ Triều Tiên. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc dự kiến một dàn THAAD sẽ bắt đầu hoạt động từ cuối năm 2017.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo cho biết hệ thống THAAD sẽ do quân Mỹ ở Hàn Quốc kiểm soát khi có chiến tranh nhưng chỉ huy không quân Hàn Quốc sẽ chỉ huy hệ thống này trong thời bình.

Phát biểu trên kênh truyền hình KBS, ông Han Min-koo giải thích: “THAAD là hệ thống ngăn chặn tên lửa tầm ngắn và tầm trung bình (dưới 3.000km) và có thể chặn mọi tên lửa Scud, Rodong và Musudan của Triều Tiên. Musudan có tầm bắn từ 3.000 - 3500km, tầm hoạt động của chúng ở bán đảo Triều Tiên thì ngắn hơn. Nhưng nếu Triều Tiên quyết định dùng đến chúng bằng cách chỉnh nhiên liệu hoặc bắn ở góc cao thì THAAD sẽ thể hiện khả năng”.

Dù Hàn Quốc khẳng định hệ thống THAAD chỉ nhằm để đối phó Triều Tiên nhưng Trung Quốc không tin là vậy. Bắc Kinh cho rằng đây là thứ để đối phó với họ và cảm giác của Bắc Kinh lúc này cũng khá giống với tâm lý người Nga khi bị Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa sát sườn ở các nước Đông Âu.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự kiến cung cấp miễn phí phần mềm chống lừa đảo cho người dân vào tháng 7
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Vũ Ngọc Sơn - Trưởng ban Nghiên cứu công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia cho biết phần mềm sử dụng công nghệ tiên tiến để kiểm tra số điện thoại, địa chỉ website, số tài khoản, quét mã độc và kiểm tra mã QR, giúp người dùng tránh xa các mối nguy hiểm tiềm tàng trên không gian mạng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc dâng cao thù địch Hàn Quốc vì cho rằng bị đâm sau lưng