Ngày 12.7, đối thủ tranh cử chính của bà Hillary Clinton trong đảng Dân chủ - ông Bernie Sanders có thể sẽ chính thức xác nhận ủng hộ bà Clinton trở thành ứng cử viên tranh chức Tổng thống của đảng Dân chủ, khi cả hai xuất hiện trong một cuộc mít tinh ở Portsmouth, bang New Hampshire.

Ông Sanders sẽ chính thức hỗ trợ bà Clinton tranh chức Tổng thống Mỹ

Hà Ngọc Bách | 11/07/2016, 20:30

Ngày 12.7, đối thủ tranh cử chính của bà Hillary Clinton trong đảng Dân chủ - ông Bernie Sanders có thể sẽ chính thức xác nhận ủng hộ bà Clinton trở thành ứng cử viên tranh chức Tổng thống của đảng Dân chủ, khi cả hai xuất hiện trong một cuộc mít tinh ở Portsmouth, bang New Hampshire.

Sự kiện trên được một nguồn tin thân cận trong đảng Dân chủ xác nhận với các phương tiện truyền thông, nhưng giấu tên vì ông không có quyền thảo luận về cuộc mít tinh này một cách công khai.

Việc ứng viên Bernie Sanders ủng hộ chiến dịch của bà Clinton có thể làm phật lòng những người ủng hộ ông, do họ vẫn hoài nghi về việc bà Clinton có thể thuận lợi trở thành người đại diện đảng Dân chủ ra tranh cử trong Đại hội đảng Dân chủ Toàn quốc sẽ được tổ chức tại Philadelphia vào cuối tháng này.

Trên thực tế, bà Clinton vẫn không đủ số phiếu cần thiết để trở thành ứng cử viên tranh chức Tổng thống của đảng Dân chủ, bất chấp việc bà đã tuyên bố thắng vòng bầu cử sơ bộ.

Buổi mít tinh sẽ được tổ chức tại một trong những tiểu bang mà ông Sanders đã đánh bại bà Clinton với khoảng cáchlên tới 22% trong cuộc bầu cử sơ bộ được tổ chức tại bang này hồi tháng 2, là kết quả của nhiều tuần đàm phán và tranh luận chính sách giữa bà Clinton và ông Sanders sau khi vòng bầu cử sơ bộ chính thức kết thúc.

Để thực hiện sự kiện chính thức ủng hộ bà Clinton của ông Sanders, cựu Ngoại trưởng Mỹ sẽ phải dời lịch hai sự kiện chung với Tổng thống Obama và Tổng thống Joseph R. Biden Jr., xung quanh các vụ xả súng tại Orlando và Dallas.

Trong cuộc họp của Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ vào cuối tuần trước, ông Sanders và các đồng minh chính trị thuộc cánh tự dođảng Dân chủ đã đặt các vấn đề mà họ muốn thúc đẩy vềchính sách của đảng Dân chủ trong tương lai.

Tuần trước, bà Clinton đã công bố kế hoạch miễn học phí tại các trường cao đẳng công lập, đại học với con em của các gia đình có thu nhập hàng năm thấp hơn 125.000 USD, một chính sách được cho là do phe của ông Sanders đưa ra.

Ngày 9.7, bà Clinton cũng đưa ra một thông điệp gần giống ông Sanders về vấn đề chăm sóc sức khỏe cộng đồng, khuyến khích để mở ra một "lựa chọn công cộng" trong Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng của ông Obama và kêu gọi mở thêm các phòng khám sức khỏe cộng đồng.

"Tôi chúc mừng Ngoại trưởng Clinton cho sáng kiến cực kỳ quan trọng này", ông Sanders tuyên bố, ủng hộ quyết định của bà Clinton. "Đề xuất này, sẽ giải quyết một cách đáng kể vấn nạn khủng hoảng hiện nay của chúng ta trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu".

Tuy nhiên, có thể ông Sanders và các đồng minh đã thất bại trong việc thúc đẩy chặn Quốc hội phê chuẩn thỏa thuận thương mại tự do do chính quyền của ông Obama ký, đó là Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Hồi còn làm Ngoại trưởng Mỹ, bà Clinton đã ca ngợi TPP nhưng khi tranh cử với ông Sanders bà nói hiệp định này "không đáp ứng tiêu chuẩn cao của bà". Bà Clinton tuyên bố muốn thỏa thuận TPP sẽ có nhiều khoản bảo vệ người lao động Mỹ, môi trường trước khi bà có thể xem xét để thông qua hiệp định này nếu bà trúng cử Tổng thống Mỹ.

Hiện, nhiều người ủng hộ ông Sanders đã chuẩn bị tinh thần để hỗ trợ bà Clinton với khoảng 45% người nói rằng họ có cái nhìn tích cực về việc này, theo một cuộc thăm dò dư luận của NBC News-Wall Street Journal.

"Tôi nghĩ rằng sẽ không công bằng để phân biệt chiến dịch tranh cử của tôi với chiến dịch của bà Clinton, chiến dịch của chúng tôi đang đếngần ngàyvới nhau hơn", ông Sanders nói với các phóng viên trong ngày 9.7.

Phát ngôn viên của ông Sanders, ông Michael Briggs từ chối bình luận về khả năng hai ứng viên của đảng Dân chủ sẽ cùng nhau xuất hiện tại sự kiện ở New Hampshire vào ngày 12.7.

Trước đó, đảng Dân chủ đã có nhiều động thái gia tăng quyền lực cho ông Sanders trong đảng như cho phép ông cùng các đồng minh soạn thảo 5 mục trên 15 mục củacương lĩnh của đảng sẽ được thông qua tạiĐại hội đảng Dân chủtoàn quốc.

Tám năm trước, sau "cuộc chiến" gay gắt không kém trong cuộc bầu cử sơ bộ, bà Clinton đã ra mặt ủng hộ ông Obama tại một cuộc mít tinh ở Unity, bang New Hampshire. Cuối cùng, ông Obama chiến thắng cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.2008 và trao cho bà Clinton chức vụ quan trọng thứ 2 trong chính quyền Mỹ là chức Ngoại trưởng.

"Chúng tôi đã cùng đến Unity, bang New Hampshire vừa đúng lúc mọi người đang bị mất phương hướng. Tôi nhận được sự vinh dự và năng lượng mà bà ấy truyền vào chiến dịch tranh cử của mình", Tổng thống Obama nhớ lại thời điểm bà Clinton chính thức hỗ trợ ông tranh cử tại một sự kiện chung với cựu Ngoại trưởng Mỹ ở Charlotte, North Carolina hồi tuần trước.

Bà Clinton hiện cũng đang hy vọng vào "luồng sinh lực" mới từ ông Sanders sẽ tiếp sức cho chiến dịch tranh cử của mình.

Thiên Hà (theo The New York Times)
Bài liên quan
Quân nhân Mỹ bị bắt tại Nga
Đài CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ tuần trước có một quân nhân Mỹ bị bắt giữ tại Nga với cáo buộc trộm cắp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Sanders sẽ chính thức hỗ trợ bà Clinton tranh chức Tổng thống Mỹ