Ngày 5.7 (giờ địa phương), Giám đốc FBI James B. Comey tuyên bố không đủ chứng cứ truy tố hình sự đối với ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton. Đường quan lộ của bà Hillary đã được khai thông.

Tổng thống Obama: ‘Tôi tin tưởng vào bà Hillary Clinton’

Minh Thùy | 06/07/2016, 13:02

Ngày 5.7 (giờ địa phương), Giám đốc FBI James B. Comey tuyên bố không đủ chứng cứ truy tố hình sự đối với ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton. Đường quan lộ của bà Hillary đã được khai thông.

Ngày 5.7 (giờ địa phương), Tổng thống Obama bắt đầu tham gia ủng hộ cho chiến dịch vận động của bà HillaryClinton, ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ.

Xuất hiện cùng với bà Hillary trên diễn đàn trong tiếng heo rò của những người ủng hộ tại Charlotte (bang Bắc Carolina), ông Obama tuyên bố: “Tôi đã sẵn sàng để chuyển giao (quyền lực)… Tôi có mặt ở đây hôm nay vì tôi tin tưởng vào bà Hillary Clinton…”.

Vài giờ trước đó, tại cuộc họp báo, Giám đốc FBI James B. Comey tuyên bố sẽ không có đề nghị truy tố hình sự nào đối với bà Hillary Clinton trong việc bà sử dụng email cá nhân. Tuy nhiên, ông nhận xét bà Hillary "cực kỳ bất cẩn" khi sử dụng email cá nhân và máy chủ trong lúc xử lý thông tin nhạy cảm.

Ông giải thích để có thể truy tố tội danh hình sự cần phải có chứng cứ chứng minh bà Hillary cố ý gửi hoặc nhận thông tin mật bằng email cá nhân. Trong khi đó, các nhân viên điều tra của FBI không hề tìm thấy chứng cứ về vấn đềnày.

Cuối cùng ông kết luận: "Kết luậncủa chúng tôi là không đủ hồ sơ để khởi tố một vụ án như vậy". Ông nói thêm một quan chức chính phủ có thể sẽ bị xử phạt hành chính đối với lỗi này.

Báo New York Times nhận định kết luận điều tra của FBI đã góp phần loại bỏ mây mù u ám về pháp lý đối với bà Hillary và góp phần giúp chiến dịch tranh cử của bà trở nên thuận lợi hơn khi bà xuất hiện chung lần đầu tiên cùng với Tổng thống Obama tại bang Bắc Carolina.

Báo ghi nhận nhiều khả năng Bộ Tư pháp sẽ chấp nhận kết quả điều tra từ FBI.

Ứng viên Hillary Clinton và Giám đốc FBI James B. Comey - Ảnh: USA Today

Tuyên bố của Giám đốc FBI James B. Comey được đưa ra ba ngày sau khi FBI thẩm vấn bà Hillary Clinton. Ông mô tả đây là cuộc điều tra với thiện chí hợp tác kéo dài một năm. FBIđã kiểm tra nhiều máy chủ, đọc 30.000 emailvà phỏng vấn hàng chục người.

Ông cho biết trong quá trình điều tra, FBI đã phục hồi các email công việc lúc bà Hillary giữ chức Ngoại trưởng mà bà Hillary cùng các luật sư đã không chuyển cho Bộ Ngoại giao. Trong đó có một số email chứa thông tin mật. Cuối cùng không có bằng chứng cho thấy bà hay luật sư của bà cố tình xóa hoặc giữ lại các email này.

Ông Comey cho biết cuộc điều tra bắt đầu cách đây một năm khi Tổng thanh tra các cơ quan tình báoCharles McCullough III báo cáo đã tìm thấy thông tin mật trong các email bà Hillary Clinton gửi và nhận.Ông Charles McCullough III cho biết các email chứa thông tin mật vào thời điểm chúng được gửi đi nhưng lại không được đánh dấu mật và thông tin như thế đúng ra không bao giờ được gửi đi qua hệ thống không bảo mật.

Dựa trên tài liệu được các luật sư của Bộ Ngoại giao thu thập, họ phát hiện bà Hillary đã sử dụng một địa chỉ email cá nhân không thuộc chính phủ và chuyển tin nhắn thông qua một máy chủ tại nhà bà ở Chappaqua (New York).

Sau khi trao đổi giữa Bộ Ngoại giao với các luật sư của bà Hillary, bà đồng ý chuyển 55.000 trang email từ khi bà còn giữ chức Ngoại trưởng Mỹ. Tuy nhiên, bà đã giữ lại gần một nửa số email mà bà cho rằng liên quan đến các vấn đề cá nhân như các lớp học yoga hay sắp xếp hoa cho đám cưới con gái bà.

CIA, Bộ Ngoại giao và các cơ quan phối hợp đã xem xét lại các email, chỉ ra hàng trăm mức độ bảo mật không được tuân thủ, trong đó có khoảng 20 email được đánh dấu "tối mật". Tuy thế, bà Hillary khẳng định bà không gửi hay nhận bất kỳ thông tin được đánh dấu mật nào tại thời điểm gửi đi.

Minh Thùy (theo CNN, New York Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Obama: ‘Tôi tin tưởng vào bà Hillary Clinton’