Tình trạng bất ổn ở Zimbabwe đang leo thang nhanh chóng thành các cuộc xung đột, khi những cuộc biểu tình chống chính phủ tiếp tục diễn ra trên toàn đất nước vào ngày 5.7 (theo giờ địa phương) với yêu cầu tổ chức một cuộc bầu cử sớm.

Chính phủ mạnh tay, người dân Zimbabwe kêu gọi sự giúp đỡ

Hàn Giang | 06/07/2016, 08:23

Tình trạng bất ổn ở Zimbabwe đang leo thang nhanh chóng thành các cuộc xung đột, khi những cuộc biểu tình chống chính phủ tiếp tục diễn ra trên toàn đất nước vào ngày 5.7 (theo giờ địa phương) với yêu cầu tổ chức một cuộc bầu cử sớm.

Các tổ chức xã hội dân sự trong Liên minh Zimbabwe (ZC) đã chỉ trích việc Tổng thống Robert Mugabe sử dụng vũ lực để chống lại người dân trong các cuộc biểu tìnhhòa bình đang diễn ra trên khắp đất nước, và nhấn mạnh cảnh sát cùng các nhân viên an ninh phải tôn trọng những quy định của pháp luật hay quyền tự do bày tỏ quan điểm của người dân.

Trong một cuộc họp báo tổ chứcngày 5.7 (theo giờ địa phương) tại một trung tâm thương mại ở thủ đô Harare (Zimbabwe), các tổ chức xã hội dân sự đã yêu cầu chính phủ phải tôn trọng quyền tự do ngôn luận được đề cập trong hiến pháp. Ngoài ra, các nhà hoạt động cũng đề nghị chính phủ Zimbabwe dừng ngay các biện pháp vũ lực chống lại người dân trong những cuộc biểu tình.

“Chúng tôi lên án việc sử dụng bạo lực để đối phó với dân thường khi họ bày tỏ quan điểm của mình với chính phủ. Các phản ứng của chính phủ trước những cuộc biểu tình là tàn nhẫn và phủ nhận nhiều quyền cơ bản của con người cũng như trách nhiệm của nhà nước”, Stern Zvorwadza, người phát ngôn của Liên minh Zimbabwecho biết.

Ông Zvorwadza nhấn mạnh chính phủ cần thực hiện nhiệm vụ và nghĩa vụ phù hợp với hiến pháp của đất nước cùng các điều ước quốc tế mà Zimbabwe đã ký kết. “Việc chính phủ sử dụng sức mạnh để kiềm chế người dân tại Beitbridge, Epworth, Mabvuku và nhiều khu vực khác là một vi phạm nghiêm trọng”, hãng tin The Citizen dẫn lời ông Zvorwadza.

Ngoài ra, các tổ chức trong ZC còn yêu cầu chính phủ ngay lập tức thanh toán đầy đủ tiền lương cho người lao động bao gồm giáo viên, y tá, bác sĩvà nhiều thành phần khác. Đồng thời, chính phủ cần phải chấm dứt nạn tham nhũng và bắt giữ những người gây ra các tác động tiêu cực đối với nền kinh tế.

Các thành viên của ZC cũng kêu gọi Liên minh châu Phi (AU) và Cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi (SADC) can thiệp giúp đỡ người dân Zimbabwe. “SADC, AU và cộng đồng quốc tế cần có những chính sách để kiềm chế chính phủ Zimbabwe, ngăn chặn việc sử dụng bạo lực để chống lại người biểu tình”, ông Zvorwadza nói thêm.

Cựu Phó tổng thống Joice Mujuru đã kêu gọi Tổng thống Robert Mugabe tiến hành một cuộc bầu cử mới để sớm đưa các giải pháp khắc phục kinh tế.

“Thay vì đàn áp và ngăn chặn người dân tiến hành các cuộc biểu tình, chính phủ cần tìm ra những giải pháp cho vấn đề của đất nước. Chúng tôi kêu gọi Tổng thống Robert Mugabe tổ chức một cuộc bầu cử mới để sớm khắc phục những bất ổn hiện tại của Zimbabwe”, ông Joice Mujuru tuyên bố.

Nhiều cuộc biểu tình đã xảy ra trên khắp Zimbabwe trong những ngày qua, khi người dân bất mãn với chính sách kinh tế của đảng cầm quyền ZANU-PF. Tại thị trấn Beitbrigde và Harare, nhiều công trình trị giá hàng ngàn USD đã bị phá hủy khi người biểu tình đụng độ với cảnh sát, các phương tiện truyền thông địa phương cho biết.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ mạnh tay, người dân Zimbabwe kêu gọi sự giúp đỡ