Ứng cử viên nặng ký của Đảng Xã hội, Tổng thống đương nhiệm ông Francois Hollande đã tuyên bố không tham gia ứng cử.

Tổng thống Pháp Francois Hollande quyết định không tái tranh cử

Thanh Danh | 02/12/2016, 10:50

Ứng cử viên nặng ký của Đảng Xã hội, Tổng thống đương nhiệm ông Francois Hollande đã tuyên bố không tham gia ứng cử.

Tổng thống PhápFrancois Hollande ngày 1.12 tuyên bốrằng ông sẽ khôngra ứng cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm tới. Ông hy vọng sự nhượng bộ của mình sẽ tạo cơ hội cho Đảng Xã hội giành chiến thắng"chống lại chủ nghĩa bảo thủ, và tệ hơn nữa chính là chủ nghĩa cực đoan".

ÔngHollande năm nay 62 tuổi và là nhà lãnh đạo nổi tiếng nhất của nước Pháp kể từ sau Thế chiến II, ông đã phát biểu: "Tôi đã quyết định không trở thành ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống năm tới".

Đây là một động thái bất ngờ và ông Hollande đã trông rất buồn khi tuyên bố trên truyền hình Pháp. Tổng thống Pháp cho biết thêm rằng mình "thấy rõ những rủi ro" và thiếu sự ủng hộ cần thiết cho một kỳ ứng cử thành công. Đây là sự kết thúc cho những thành tựu của ông kể từ khi nhậm chức vào năm 2012.

"Nếu có mối đe dọa nào thì đó không còn là chuyện của một người mà đó là tương lai của đất nước", ông Hollande tuyên bố quyết định không tiếp tục tái cử.

Tổng thống Pháp quyết định rút lui trong tình thế không mấy khả quan. Đảng Xã hội đã bất đồng sâu sắc với ông. Phe đối lập trong đảng công khai chỉ trích chiến lược kinh tế của ông Hollande và phản bác các chính sách khác của tổng thống thay vì đồng thuận.

Trong nhiều tuần trước, ông Hollande đã gợi ý rằng ông hy vọng sẽ tiếp tục công việc của mình nhiều hơn trong năm tới. Trong một bài phát biểu hồi tháng 9 Tổng thống Pháp cũng nói rằng mình đang nỗ lực để tái cử.

Và tất nhiên thông báo của ông trở thành một cú sốc cho các nhà bình luận chính trị, nhiều người đã không nghĩ đến tình huống này, cho tới khi ông Hollande khẳng định vào hôm 1.12. Dù vậy, Tổng thống Pháp vẫn có thể thay đổi quyết định hiện tại của mình trước ngày 15.12.

Hai trong số các đồng minh của ông Hollande là cựu Bộ trưởng Kinh tế Arnaud Montebourg và cựu Bộ trưởng Giáo dục Benoit Hamon, đã thông báo rằng họ sẽ bắt đầu vận động tranh cử vào tháng tới cùng với các ứng cử viên khác.

Thanh Danh
Bài liên quan
Petrovietnam tăng cường các giải pháp tạo tín chỉ carbon
Với vai trò là cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam, thông qua hàng loạt các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng xanh trong hoạt động của mình, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã và đang nỗ lực vận dụng tất cả năng lực, kinh nghiệm, tiềm năng sẵn có để chung tay cùng Chính phủ trong việc bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những tiêu chí mới của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mở rộng việc xem xét, trao giải thưởng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Pháp Francois Hollande quyết định không tái tranh cử