Phe đối lập Syria hiện đang bí mật đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến ở Aleppo. Động thái này cho thấy Mỹ bị "ra rìa" tại điểm nóng xung đột lớn nhất Trung Đông.

Cho Mỹ 'ra rìa', phe đối lập Syria bí mật đàm phán với Nga?

Hà Ngọc Bách | 01/12/2016, 19:34

Phe đối lập Syria hiện đang bí mật đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến ở Aleppo. Động thái này cho thấy Mỹ bị "ra rìa" tại điểm nóng xung đột lớn nhất Trung Đông.

4 thành viên phe đối lập Syria nói với Financial Times rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang trở thành môi giới giúp họ đàm phán với Nga, nước đã thực hiện cuộc can thiệp quân sự tại Syria để bảo vệ đồng minh là Tổng thống Bashar al-Assad.

Theo các đại diện phe đối lập thì họ đang đàm phán với Nga để tạo ra một thỏa thuận chấm dứt xung đột ở Aleppo, thành phố lớn thứ 2 của Syria vốn đang bị quân đội chính phủ Syria bao vây.

"Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang đàm phán mà không cần biết tới Mỹ. Washington hoàn toàn đứng ngoài các cuộc đàm phán vàthậm chí còn không biết những gì đang xảy ra ở Ankara", một nguồn tin từ phe đối lập Syriacho biết.

Cuộc đàm phán bí mật diễn ra khi Điện Kremlin công khai khẳng định Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đàm thoại với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong ngày 30.11. Tiếp theo đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ là ông Mevlut Cavusoglu tại thị trấn Alanya bên bờĐịa Trung Hải vào ngày 1.12. Trong cuộc gặp, ông Lavrov nói Nga đã sẵn sàng làm việc với tất cả các bên ở Syria.

Đây không phải là lần đầu tiên phe đối lập Syria bí mật đàm phán với Nga, nhưng số lượngphe phái tham gia đợt đàm phán này cho thấy dấu hiệu họ có thể sẽ phải chấp nhận một thỏa thuận với Moscow.

Theo nguồn tin của Financial Times, cuộc đàm phán bí mật hiệnđã đạt được một ít tiến bộ và không hề có sự tham gia của Mỹ, nước có vai trò chính trị lớn ở Trung Đông lâu nay.

Tổng thống mới đắc cử Donald Trump cho biết ông sẽ cùng Nga và Chính phủ Syria hợp tác để kết thúc cuộc nội chiến ở nước này và bắt tay cùng nhau tiêu diệt tổ chức khủng bố IS. Trong khi đó,chính quyền của Tổng thốngObama hiện nay thì đang đào tạo quân sự cho phe nổi dậy và kêu gọi ông Assad từ bỏ quyền lực.

"Các cuộc đàm phán hiện đang thực hiện trực tiếp với Nga vì Bashar al-Assad hiện không khác gì một Thống đốc tỉnh thực hiện lệnh của ông Putin", ông Ali Sheikh Omar, nhà lãnh đạo hội đồng Aleppo nói.

Tuy nhiên, một số lãnh đạo phe đối lập Syria nói rằng không có một cuộc đàm phán bí mật nào với Nga đang diễn ra trong khi số khác lại từ chối bình luận vấn đề này.

"Washington tự cô lập mình. Chúng tôi đã thương lượng với phe đối lập Syria trong nhiều năm qua nên đó không phải là một tin tức mới", bà Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga bình luận về thông tin Nga đangđàm phán bí mật với lực lượng đối lập Syria.

Thiên Hà (theo Financial Times)
Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cho Mỹ 'ra rìa', phe đối lập Syria bí mật đàm phán với Nga?