Tổng thống Pháp muốn kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng nữa, khiến dư luận lo lắng về khả năng nước Pháp phải sống trong tình trạng khẩn cấp trong nhiều tháng hoặc nhiều năm.

Tổng thống Pháp muốn kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng

Một Thế Giới | 23/01/2016, 17:08

Tổng thống Pháp muốn kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng nữa, khiến dư luận lo lắng về khả năng nước Pháp phải sống trong tình trạng khẩn cấp trong nhiều tháng hoặc nhiều năm.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã mời các thành viên đảng Cộng sản Pháp đến Điện Elysee ngày 22.1, để ông thông báo ý định sẽ yêu cầu quốc hội Pháp cho phép kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng nữa.
Tình trạng khẩn cấp được chính phủ Pháp ban hành sau vụ khủng bố liên hoàn tại Paris tối 13.11, sau đó, đại đa số thành viên quốc hội Pháp đã đồng ý kéo dài tình trạng khấn cấp thêm 3 tháng nữa vào ngày 26.11.2015.
Tình trạng khẩn cấp sẽ hết hiệu lực vào ngày 26.2, nhưng Tổng thống Pháp muốn kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng nữa.

“Tổng thống đã cho chúng tôi biết một số những kiến nghị dự định sẽ được đưa ra xem xét tại Hội đồng Bộ trưởng vào ngày 3.2, trong đó có việc kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng nữa”, Pierre Laurent, Thư ký đảng Cộng sản Pháp, nói sau buổi làm việc với ông Hollande.

Trước đó, Thủ tướng Pháp Manuel Valls tuyên bố “tình trạng khẩn cấp sẽ được kéo dài cho tới khi nào tiêu diệt xong tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo”, khiến dư luận lo lắng về khả năng nước Pháp phải sống trong tình trạng khẩn cấp trong nhiều tháng hoặc nhiều năm.
Tuy nhiên, ông  Laurent cho biết “Tổng thống nói chắc chắn một điều rằng ý tưởng này vẫn chưa có cơ sở”. Theo ông Laurent, “điều này có nghĩa là sẽ có tới 6 tháng tình trạng khẩn cấp”, trong khi Hiến pháp chỉ cho phép “kéo dài tối đa 4 tháng”.
Tổng thống Hollande cũng đang kiến nghị sửa đổi một số luật khác trong Hiến pháp, trong đó có điều khoản đang bị tranh cãi về việc hủy quốc tịch Pháp cho những công dân đa quốc tịch bị kết tội khủng bố.
Kiến nghị này được thủ lĩnh phe đối lập,ông Nicolas Sarkozy ủng hộ và nói rằng ông Hollande có “ý tốt”.

 Tuấn Anh (theo France Soir)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
VEPR dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 khoảng 5,5 - 6%
Còn nhiều thách thức đối với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, theo đó VEPR thận trọng đưa ra dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt trong khoảng từ 5,5 - 6% trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Pháp muốn kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng