Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye muốn tiến hành một cuộc đàm phán 5 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, nhưng không có đại diện của quốc gia láng giềng. 

Tổng thống Hàn Quốc gạt Triều Tiên ra khỏi bàn đàm phán hạt nhân

Một Thế Giới | 22/01/2016, 15:39

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye muốn tiến hành một cuộc đàm phán 5 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, nhưng không có đại diện của quốc gia láng giềng. 

Ngày 22.1, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye kêu gọi tiến hành một cuộc họp gồm 5 quốc gia, không có mặt Triều Tiên, để thảo luận về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Đồng thời, bà Park cũng đề nghị khôi phục “các cuộc đàm phán 6 bên”, gồm cả Triều Tiên, vốn đã đình trệ trước đó do những mâu thuẫn trong quá trình thảo luận.

Ý kiến của Tổng thống Park Geun-hye được đưa ra trong bối cảnh Washington, Bắc Kinh và cộng đồng quốc tế đang tiến hành các hoạt động ngoại giao, nhằm áp đặt những biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên liên quan đến vụ thử nghiệm hạt nhân vào ngày 6.1.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho biết: “Trong quá khứ, các cuộc đàm phán 6 bên mang lại hiệu quả tích cực trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên thông qua các cuộc đối thoại. Nhưng ngay cả khi các cuộc đàm phán được thực hiện, kế hoạch phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên vẫn rơi vào tình thế bế tắc”.

Trung Quốc, đồng minh chính của Bình Nhưỡng, cũng kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân giữa 6 bên, bao gồm Triều Tiên, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Nga nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của quốc gia đông Á. Tuy nhiên, nhiều nỗ lực mở lại các cuộc đối thoại giữa 6 bên đã thất bại khi cuộc đàm phán trước đó vào năm 2008 nảy sinh những mâu thuẫn trong giai đoạn cuối cùng.

Bà Park Geun-hye nói thêm: “Đây rõ ràng không phải là một vấn đề đơn giản, nên các bên liên quan cần tìm hiểu những quan điểm khác nhau và tìm ra giải pháp tiếp cận vấn đề phù hợp, chẳng hạn như việc tiến hành một cuộc đàm phán 5 bên không bao gồm Triều Tiên”.  

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng cho rằng vai trò của Trung Quốc là đặc biệt quan trọng trong việc áp dụng các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đối với Triều Tiên, do đó đưa ra những kêu gọi Bắc Kinh hành động và mạnh tay hơn với đồng minh của mình.

 “Tôi hy vọng Trung Quốc có thể thực hiện một biện pháp trừng phạt hiệu quả, qua đó khiến Triều Tiên nhận ra rằng chương trình phát triển hạt nhân là vô ích và tuân thủ những quy định quốc tế tương tự như Iran,” hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Park Geun-hye.

Hàn Giang ( theo Reuters )

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Hàn Quốc gạt Triều Tiên ra khỏi bàn đàm phán hạt nhân