Trong vòng vài tháng tới, Mỹ có thể sẽ dỡ bỏ bớt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ngày 22.1.

Ông Kerry: Trong vài tháng tới có thể dỡ bỏ bớt trừng phạt Nga

Một Thế Giới | 23/01/2016, 05:44

Trong vòng vài tháng tới, Mỹ có thể sẽ dỡ bỏ bớt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ngày 22.1.

Động thái mới của Mỹ thể hiện sự lạc quan thận trọng của các nhà ngoại giao phương Tây trong việc thực hiện thỏa thuận Minsk về hòa bình cho Ukraine.
Phát biểu tại hội nghị Davos, ông Kerry cho biết: "Với mục đích hợp thức hóa sự tin tưởng để giải quyết các vấn đề của cả hai bên, có thể trong vài tháng tới khi mà thỏa thuận Minsk được thực hiện thì các biện pháp trừng phạt sẽ được loại bỏ".
"Giọng điệu của Nga và tốc độ giải quyết việc này (khủng hoảng Ukraine) đã thay đổi", một nhà ngoại giao châu Âu tham gia vào cuộc đàm phán xung đột với Nga cho biết.
Vladimir Chizhov, Đại sứ Nga tại EU cho biết, Moscow đã thuyết phục được các bên theo hướng giải quyết hòa bình toàn diện trong "một nỗ lực lâu dài để thực hiện tất cả các quy định của thỏa thuận Minsk theo đúng trình tự quy định. Không có sự thay thế nào cho thỏa thuận Minsk".
"Liên lạc gần đây của chúng tôi với các đại diện của Mỹ, Đức và Pháp đã chứng minh nguyên tắc về điểm chung trong vấn đề thực hiện thỏa thuận Minsk", ông Chizhov khẳng định.
Sự thay đổi trong lập trường của Nga được đưa ra sau khi chính quyền Kiev thông qua thay đổi hiến pháp theo hướng tuân thủ thỏa thuận Minsk, với 2/3 số phiếu ủng hộ từ Quốc hội.
Trong khi đó, mặc dù lo ngại Nga, các nhà ngoại giao Pháp và Đức cũng thể hiện sự thất vọng ngày càng tăng đối với chính quyền Ukraine, trong việc thực hiện các cải cách trong hai năm qua.
Phương Tây, đi đầu là Mỹ và EU đã thực hiện các biện pháp cấm vận Nga từ năm 2014 với lý do Nga nhúng tay vào tình hình khủng hoảng tại Ukraine. Đáp lại, Moscow bác bỏ các cáo buộc của phương Tây và cũng áp dụng các biện pháp đáp trả kinh tế nhắm vào các mặt hàng nông sản châu Âu.

Thiên Hà (theo Financial Times)

Bài liên quan
Quân Nga tiến dần tại mặt trận phía đông Ukraine
Đài CNN ghi nhận quân Nga vừa tiến sâu hơn ở ít nhất 3 địa điểm dọc theo mặt trận phía đông Ukraine, thậm chí cả ở vùng Kharkiv phía bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Kerry: Trong vài tháng tới có thể dỡ bỏ bớt trừng phạt Nga