Một thượng nghị sĩ Philippines kịch liệt chỉ trích Tổng thống Rodrigo Duterte, đã yêu cầu Quốc hội nước này điều tra nghi án ông Duterte và con gái cả giấu số tài sản trị giá gần 2 triệu USD.

Tổng thống Philippines Duterte bị cáo buộc giấu tài sản triệu đô

Trần Trí | 05/02/2018, 19:01

Một thượng nghị sĩ Philippines kịch liệt chỉ trích Tổng thống Rodrigo Duterte, đã yêu cầu Quốc hội nước này điều tra nghi án ông Duterte và con gái cả giấu số tài sản trị giá gần 2 triệu USD.

          

Theo Reuters ngày 5.2, Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes đề nghị Ủy ban giám sát ngân hàng-cơ sở tài chính và tiền tệ mở cuộc điều tra về những khoản đầu tư và tiền gửi liên quan tài khoản của ông Duterte và Sara Duterte-Carpio, con gái cả của ông. Ông Trillanes nói có thể hai cha con ông Duterte vi phạm luật chống rửa tiền của Philippines.

Ông Duterte đã xây dựng hình ảnh một người khiêm tốn, không ham giàu và không quan tâm đến tài sản, vật chất. Nhưng từ lâu, ông Trillanes cáo buộc ông Duterte không kê khai tài sản lúc làm thị trưởng Davao (nam Philippines) trước khi trúng cử tổng thống hồi tháng 5.2016.

Ông Duterte liên tục phủ nhận cáo buộc, hứa sẽ từ chức nếu có bằng chứng ông sai phạm. Vị Tổng thống còn chỉ đạo Hội đồng chống rửa tiền (AMLC) công khai những vụ chuyển khoản, dù ông vẫn chưa ký quyết định để thực hiện vụ công khai này.

Thượng nghị sĩ Trillanes dẫn một báo cáo của Hồ sơ VERA (một tổ chức báo chí điều tra ở Philippines) trong nó nêu ông Duterte và con gái cả không kê khai số tiền gửi ngân hàng và những khoản đầu tư vượt quá 100 triệu peso (tiền Philippines, tương đương 1,94 triệu USD) trong bản kê khai tài sản chính thức của họ.

Bà Sara Duterte-Carpio đã thay cha làm thị trưởng Davao.

Hồ sơ VERA nói đã được xem các biên bản ngân hàng do Thượng viện cấp, và đã xem xét các tài liệu do ông Trillanes trình. Vị nghị sĩ nói các tài liệu này do AMLC cấp.  

Dinh Malacanang (Phủ Tổng thống Philippines) bác bỏ những cáo buộc của nghị sĩ Trillanes, nói đó là “tin cũ” và ông không có chứng cứ nào. Người phát ngôn Harry Roque của ông Duterte nói: “AMLC đã nói họ không cấp tài liệu và các dữ liệu mà ông ấy trình đều không chính xác”.

Ông Roque còn nói bất kỳ âm mưu lật đổ tổng thống nào cũng sẽ bị thất bại.

Theo Reuters, hồi năm 2017, nghị sĩ Trillanes đã phát động một cuộc điều tra, vào những cáo buộc ông Duterte che giấu tài sản. Tuần trước, Dinh Malacanang tìm cách bãi nhiệm ông Trillanes.

Ông Duterte cũng liên tục đấu khẩu với ông Trillanes. Năm 2017, ông cáo buộc vị nghị sĩ có những tài khoản ngân hàng bí mật ở nước ngoài, thậm chí đọc số tài khoản trên một chương trình truyền hình trực tiếp. Sau đó, ông Duterte thừa nhận ông cố tình đọc sai số tài khoản này, nhưng không cho biết lý do.

Bích Ngọc (theo Reuters)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
một giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Philippines Duterte bị cáo buộc giấu tài sản triệu đô