Chiến đấu cơ Nga tăng cường không kích các tỉnh thành do quân nổi dậy kiểm soát ở tỉnh Idlib (bắc Syria) đêm 4.2, một ngày sau khi quân nổi dậy bắn rụng máy bay cường kích Su-25 và giết chết phi công Nga.

Nga tăng cường không kích quân nổi dậy Syria sau vụ Su-25 bị bắn rơi

Trần Trí | 05/02/2018, 14:31

Chiến đấu cơ Nga tăng cường không kích các tỉnh thành do quân nổi dậy kiểm soát ở tỉnh Idlib (bắc Syria) đêm 4.2, một ngày sau khi quân nổi dậy bắn rụng máy bay cường kích Su-25 và giết chết phi công Nga.

Theo Reuters ngày 5.2, các nguồn tin nói những cuộc không kích của Nga dập các thị trấn Kafr Nubl và Maasran, cùng các thành phố Saraqeb, Maarat al Numan và Idlib, khiến nhiều người chết và hàng chục người bị thương, trong lúc nhân viên cứu hộ đào bới đống đổ nát.

Sau khi chiếc Su-25 bị bắn rơi hôm 3.2, những cuộc không kích của Nga làm chết ít nhất 10 người ở Khan al Subl gần nơi chiếc máy bay bị rơi, theo các nhân viên cứu hộ cho biết. Nhóm dân phòng nói xác của một gia đình 7 người được đưa ra khỏi đống đổ nát, sau vụ tấn công thị trấn Maasran.

Nhân viên cứu hộ Ahmad Hilal nói với Reuters: “Chúng tôi đưa các xác khỏi những bức tường bị sụp. Người Nga đang trả đũa vào dân thường, gồm nhiều người đã phải rời bỏ nhà cửa từ những trận bom trước”.

Theo các nhân chứng, một bệnh viện ở Maarat al Numan bị trúng bom. Nhân viên cứu hộ đã quay video, cho thấy trẻ sơ sinh nằm trên cáng cứu thương, được dân phòng vội đưa ra khỏi bệnh viện, trong lúc các nhân viên cứu hộ chữa cháy.

Nhân chứng cũng nói ít nhất 5 người có thể đã chết, trong một vụ tấn công khác làm hư hại một tòa chung cư ở thành phố Kafr Nubl. Tại thành phố Idlib, thủ phủ tỉnh cùng tên, một nhân chứng nói một tòa nhà 5 tầng bị san bằng, ít nhất 15 người có thể đã chết.

Bộ Quốc phòng Nga và quân nổi dậy Syria nói chiếc Su-25 bị bắn rơi ngày 3.2, tại một khu vực giao chiến mãnh liệt trên bộ, và các cuộc không kích hạng nặng của Nga nhắm vào quân nổi dậy chống chế độ Tổng thống Syria Bashar Assad.

Hồi tháng 12.2017, quân đội Syria cùng các tay súng có Iran ủng hộ và máy bay Nga yểm hộ đã mở đợt tổng tấn công, nhằm chiếm lại tỉnh Idlib, một tỉnh đông dân vẫn còn trong tầm kiểm soát của phe đối lập chống chế độ Tổng thống Assad.

Theo Reuters, dân Syria chống ông Assad nói Nga là một thế lực xâm lược, quy trách nhiệm cho Nga làm chết hàng ngàn dân thường, kể từ khi Nga tham gia cuộc nội chiến, theo yêu cầu giúp đỡ của Tổng thống Assad hồi tháng 9.2015.

Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ cáo buộc, nói Nga chỉ tấn công các phần tử Hồi giáo cứng rắn ở Syria.

Quân đội Syria đã chiếm được một căn cứ không quân lớn cách thành phố Saraqeb 12 km. Họ đang tiến tới đường cao tốc nối thủ đô Damascus với Aleppo (2 thành phố lớn nhất Syria) với mục tiêu chặn đường tiếp đạn và lương thực cho quân nổi dậy, đồng thời mở đường cho bộ binh hành quân vào trung tâm tỉnh Idlib.

Ngày 4.2, quân nổi dậy phản công quân đội Syria gần căn cứ không quân Abu Duhur ở phía nam Idlib.

Việc Nga không kích và nỗi lo tốc độ hành quân của quân đội Syria đã khiến hàng chục ngàn dân thường hướng đến phía bắc, tìm sự an toàn ở các trại dã chiến trên đất Syria giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

LHQ và nhân viên cứu hộ đã cảnh báo một thảm họa nhân đạo, nếu chiến tranh tiếp tục ở những vùng đông dân cư của tỉnh Idlib vốn có khoảng từ 2 đến 3 triệu dân.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tăng cường không kích quân nổi dậy Syria sau vụ Su-25 bị bắn rơi