Ngày 12.9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho rằng 1.300 binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt của Mỹ nên rời khỏi nước ông.

Tổng thống Philippines muốn 'tống cổ' 1.300 binh sĩ Mỹ

Hà Ngọc Bách | 12/09/2016, 21:08

Ngày 12.9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho rằng 1.300 binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt của Mỹ nên rời khỏi nước ông.

Ông Duterte cho rằng phía quân đội Mỹ phải rời khỏi hòn đảo Mindanao với lý do chính là sự hiện diện của lính Mỹ chỉ làm trầm trọng thêm tình hình an ninh trong khu vực có đa số người dân theo Hồi giáo này.

Hiện có 1.300 binh sĩ Mỹ có mặt tại Mindanao từ hồi năm 2002, nhằm chống lại những nhóm phiến quân nổi dậy và các nhóm khủng bố hoạt động trên đảo.

"Các lực lượng đặc biệt (của Mỹ) phải rời đi. Tôi không muốn rạn nứt với Mỹ, song họ phải ra đi", ông Duterte nói trong bài phát biểu tại lễ nhậm chức của các quan chức mới được bổ nhiệm ở Phủ tổng thống.

Ông Duterte cho biết khi tham dự Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các hội nghị cấp cao hữu quan ở Lào hồi tuần trước ông đã muốn đề cập tới kế hoạch trên nhưng ông đã không làm như vậy "do tôn trọng" (Mỹ).

Ông nhấn mạnh muốn lực lượng Mỹ rời khỏi Mindanao vì Philippines tự thân có thể tập trung xử lý các nhóm phiến quân nổi dậy trên đảo "mà không có sự can thiệp" của bất cứ quốc gia nào.

Trong vài tuần qua quan hệ giữa Philippines và Mỹ trở nên xấu đi nhanh chóng khi truyền thông Mỹ chỉ trích chiến dịch chống tệ nạn ma túy của Manila. Tuần trước, ông Duterte đã nói những lời chỉ trích Tổng thống Mỹ Barack Obama, khiến ông chủ Nhà Trắng quyết định hủy một cuộc gặp với Tổng thống Philippines bên lề Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN tại Lào.

Ông Duterte chỉ trích báo chívà các phương tiệntruyền thông Mỹ đã "nói quá" về cuộc chiến chống ma túy, mà đã khiến hàng ngàn người chết từ khi ông nhậm chức và lên án những vụ giết người Philippines của Mỹ khi nước này xâm lược Philippines gần 100 năm trước.

Trước khi ông Duterte làm Tổng thống Philippines, quan hệ giữa Mỹ và quốc gia Đông Nam Á này vô cùng khắng khít. Hồi đầu năm 2016, Tòa án Tối cao Philippines còn mở rộng hiệu lực của một thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Mỹ cho phép quân đội Mỹ tăng quân đồn trú tới Philippines và tiếp cận cảng quân sự tại Vịnh Subic.

Thiên Hà (theo Bloomberg)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Philippines muốn 'tống cổ' 1.300 binh sĩ Mỹ