Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã hoàn thành việc chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân tiếp theo và có thể sử dụng một đường hầm mới ở khu thử nghiệm nằm trên núi bất cứ lúc nào.

Hàn Quốc nói Triều Tiên đã sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân lần thứ 6

Hà ngọc Bách | 12/09/2016, 14:04

Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã hoàn thành việc chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân tiếp theo và có thể sử dụng một đường hầm mới ở khu thử nghiệm nằm trên núi bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, theo hãng tin Kyodo của Nhật Bản, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho đã đến Bắc Kinh, sau khi Bình Nhưỡng bất ngờ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5 vào ngày 9.9.

Trung Quốc là đồng minh, đối tác kinh tế lớn nhất của Triều Tiên vàđồng thời cũng có quyền phủ quyết các dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm trừng phạt Bình Nhưỡng.

"Các dấu hiệu thu thập được cho thấy Triều Tiên đã hoàn thành quá trình chuẩn bị để tiến hành một vụ thử hạt nhân vào bất kỳ lúc nào ở đường hầm thứ ba chưa từng được sử dụng trước đó",nguồn tin chính phủ Hàn Quốc nói với Yonhap.

Dự kiến, vụ thử hạt nhân tiếp theo của Triều Tiên cũng sẽ diễn ra tại Punggye-ri, gần bờ biển đông bắc Triều Tiên, vị trí diễn ra 5 vụ thửhạt nhân trước đó của nước này. Tuy nhiên, nguồn tin giấu tên không nói rõ hoạt động mới tại bãi thử trên mà Hàn Quốc phát hiện là gì.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn QuốcMoon Sang-gyun từ chối cung cấp bằng chứng về thông tin Triều Tiên có thể tiếp tục sớm thử hạt nhân. Tuy nhiên,ông này cho biết là lực lượng tình báo của Hàn Quốc và Mỹ tin rằng Triều Tiên có khả năng kích nổ một thiết bị hạt nhân bất cứ lúc nào.

Ngày 9.9, Triều Tiên bất ngờ tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5, đồng thời tuyên bố đã đạt được khả năng thu nhỏ đầu đạn để gắn lên tên lửa đạn đạo. Vụ thử hạt nhân lần này cũng cho thấy sự tiến bộ của chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng khi vụ nổ có sức công phá mạnh nhất từ trước đến nay.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhanh chóng lên án hành động của Triều Tiên và cho biết sẽ sớm đưa ra một nghị quyết mới chống lại động thái nàycủa Bình Nhưỡng. Mỹ, Anh và Pháp đã thúc đẩy cơ quan có nhiệm vụ gìn giữ trật tự thế giới với 15 nước thành viên này áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Bình Nhưỡng.

Thiên Hà (theo The Telegraph)
Bài liên quan
Hàn Quốc tiếp nhận đề nghị điều tra 'thép Việt Nam bán phá giá'
Cơ quan điều tra của Hàn Quốc đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc nói Triều Tiên đã sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân lần thứ 6