Trong một cuộc phỏng vấn ngày 11.3, Tổng thống Syria Bashar al-Assad gọi hành động bất ngờ đưa quân tới Syria tham chiến của chính quyền Mỹ là của "kẻ xâm lược", nhưng ông cho rằng quân đội Syria vẫn sẽ hợp tác với đạo quân "xâm lược" này.

Tổng thống Syria tuyên bố sẽ hợp tác với 'kẻ xâm lược' Mỹ

Hà Ngọc Bách | 12/03/2017, 11:35

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 11.3, Tổng thống Syria Bashar al-Assad gọi hành động bất ngờ đưa quân tới Syria tham chiến của chính quyền Mỹ là của "kẻ xâm lược", nhưng ông cho rằng quân đội Syria vẫn sẽ hợp tác với đạo quân "xâm lược" này.

Lý do chính ông Assad dù tuyên bố quân đội Mỹ là "kẻ xâm lược" nhưng vẫn hợp tác là vì ông cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đem quân tới Syria chỉ với mục đích duy nhất là ưu tiên tiêu diệt tổ chức khủng bố IS.

Khoảng 500 binh sĩ Mỹ cùng hàng chục xe thiết giáp đã tới Syria để hỗ trợ chiến dịch tiêu diệt tổ chức khủng bố IS. Quân đội Mỹ đến Syria để ủng hộ hỏa lực cho lực lượng nổi dậy Syria mà thành phần chủ yếu là dân quân người Kurd để bao vây, tiêu diệt "thủ đô" Raqqa của IS tại Syria. Lực lượng nổi dậy Syria SDFmà quân đội Mỹ ủng hộ được Washington khẳng định là đủ sức tiêu diệt thành trì Raqqa của IS.

Ông Assad tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn đài truyền hình quốc gia SANA hôm 11.3 rằng những tuyên bố của ông Trump cho tới nay là chưa "có bất cứ điều gì cụ thể".

"Chúng tôi hy vọng rằng chính quyền mới của Mỹ sẽ thực hiện những gì chúng tôi từng nghe họ tuyên bố", ông Assad nói, ám chỉ việc Tổng thống Donald Trump từng nhiều lần khẳng định Mỹ sẽ không lật đổ bất kỳ chế độ nào dưới thời của ông, đồng thời ưu tiên mọi nguồn lực để tiêu diệt tổ chức khủng bố IS.

"Bất kỳ quân đội nước ngoài đến Syria mà không được chúng tôi mời đến... họ là những kẻ xâm lược. Và tôi không nghĩ rằng những đạo quân này đến đây để giúp chúng tôi", Tổng thống Syria bình luận về đạo quân Mỹ vừa tới thị trấn Manbij.

Tổng thống Syria cũng cho rằng không thể có chuyện quân đội Mỹ đến Syria và tiêu diệt IS "chỉ bằng một vài đợt tấn công" mà phải có cách tiếp cận toàn diện hơn trong chiến dịch này.

Ông Assad cho rằng dưới sự trợ giúp của Nga, quân đội Syria đang tiến "rất gần" tới thành phố Raqqa, khi đã chiếm lại được một phần bờ tây sông Euphrates trong tuần này. Việc chiếm lại được một phần bờ tây sông Euphrates giúp quân đội Syria tiếp cận sát khu vực do lực lượng nổi dậy mà Mỹ hậu thuẫn kiểm soát.

Tổng thống Assad nói rằng quân đội Syria muốn chiếm lại được Raqqa vì thành phố này là "một ưu tiên của chúng tôi", nhưng khẳng định thêm sẽ tấn công IS toàn diện trên mọi mặt trận, đặc biệt là tại tỉnh Deir Az Zor - nơi tổ chức khủng bố gần như chiếm toàn bộ diện tích.

Deir Az Zor được "sử dụng như một tuyến đường hậu cần giữa IS tại Syria và Iraq, vì vậy muốn tiêu diệt thành trì của chúng, chúng ta cần cắt đứt tuyến đường hậu cần huyết mạch này", ông Assad nói.

Thiên Hà (theo Al-Jazeera)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng thống Nga Vladimir Putin sắp thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam
11 giờ trước Sự kiện
Nhận lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 19 - 20.6.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Syria tuyên bố sẽ hợp tác với 'kẻ xâm lược' Mỹ