Cơ quan xếp hạng Moody mới đây đã hạ chỉ số tín dụng của Ả Rập Saudi, Bahrain và Oman, nhưng lại giữ nguyên chỉ số của Kuwait và Qatar.

Moody hạ xếp hạng tín dụng của nhiều nước xuất khẩu dầu

Cẩm Bình | 16/05/2016, 11:39

Cơ quan xếp hạng Moody mới đây đã hạ chỉ số tín dụng của Ả Rập Saudi, Bahrain và Oman, nhưng lại giữ nguyên chỉ số của Kuwait và Qatar.

Theo Moody, các nước trên bị hạ chỉ số là do giá dầu không ngừng sụt giảm trong thời gian dài. Ả Rập Saudi, quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã bị hạ từ Aa3 (mức vững chắc hay high grade) xuống còn A1 (mức trung bình khá hay upper medium grade); Oman bị hạ từ A3 (mức trung bình khá) xuống Baa1 (mức trung bình kém hay lower medium grade); Bahrain bị hạ từ Ba1 xuống Ba2.

Bắt đầu từ giữa năm 2014, giá dầu thô thế giới đã bắt đầu giảm mạnh, từ hơn 100 USD/thùng xuống dưới 30 USD/thùng vào tháng 2.2016. Dù hiện nay giá dầu đã tăng trở lại nhưng cũng chỉ đạt mức trên 40 USD/thùng. Tính đến ngày 13.5, giá dầu thô Benchmark đã ở mức 47,83 USD/thùng. Nguyên nhân khiến giá dầu giảm là do cung vượt quá cầu. Việc các nhà khai thác đá phiến Mỹ tăng sản xuất, cộng thêm việc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC quyết định tăng sản lượng khai thác để giữ vững thị phần đã khiến cho nguồn cung tăng cao đột biến.

Kuwait, Qatar và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) mặc dù không bị hạ bậc tín dụng, nhưng Moody lại đưa ra đánh giá khá tiêu cực về triển vọng phát triển của 3 nước này.

Xếp hạng tín dụng (credit rating) là việc đưa ra mức độ tín nhiệm đối với trách nhiệm tài chính hoặc đánh giá mức độ rủi ro tín dụng của người đi vay. Nếu một nước bị xếp hạng thấp thì nước đó sẽ phải trả lãi suất cao hơn khi vay quốc tế. Hơn nữa, xếp hạng tín dụng cũng sẽ quyết định dòng vốn chảy ra/chảy vào một quốc gia nhiều hay ít.

Cẩm Bình (theo The Guardian)

Ảnh: một mỏ dầu của ẢRập Saudi.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Moody hạ xếp hạng tín dụng của nhiều nước xuất khẩu dầu