Trả lời phóng viên hôm 26.5 tại Nhà Trắng khi được hỏi liệu Washington có áp lệnh trừng phạt với Bắc Kinh về hành động của họ với Hồng Kông và liệu có định hạn chế thị thực với sinh viên và các nhà nghiên cứu Trung Quốc hay không, ông Trump cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành một số thứ. Tôi nghĩ mọi người sẽ thấy nó rất thú vị. Tôi sẽ nói về nó trong vài ngày tới".

Tổng thống Trump: Các biện pháp đáp trả Trung Quốc sẽ rất mạnh mẽ

27/05/2020, 10:44

Trả lời phóng viên hôm 26.5 tại Nhà Trắng khi được hỏi liệu Washington có áp lệnh trừng phạt với Bắc Kinh về hành động của họ với Hồng Kông và liệu có định hạn chế thị thực với sinh viên và các nhà nghiên cứu Trung Quốc hay không, ông Trump cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành một số thứ. Tôi nghĩ mọi người sẽ thấy nó rất thú vị. Tôi sẽ nói về nó trong vài ngày tới".

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 26.5 - Ảnh: Reuters

Khi bị gặng hỏi thêm, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng sẽ không có tuyên bố được đưa ra cho tới cuối tuần nhưng "nghĩ rằng các biện pháp đáp trả sẽ rất mạnh mẽ".

Dù ông Trump không nói rõ về các biện pháp mà Mỹ sẽ áp đặt, nhưng phát ngôn viên Nhà Trắng Kayleigh McEnany trước đó cho biết tổng thống không hài lòng về dự luật an ninh Hồng Kồng và cho rằng "thật khó để xem đặc khu này vẫn là một trung tâm tài chính nếu Trung Quốc tiếp quản".

Khi được hỏi liệu điều này có đồng nghĩa với việc chấm dứt các ưu đãi kinh tế đặc biệt Mỹ dành cho Hồng Kông hay không, bà McEnany từ chối đưa ra bình luận cụ thể.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O Brien cuối tuần trước cũng đã cảnh báo Nhà Trắng có thể sẽ trừng phạt Trung Quốc nếu Bắc Kinh thông qua dự thảo nghị quyết cho phép áp đặt luật an ninh quốc gia lên đặc khu Hồng Kông. Theo đó, Mỹ có thể rút bỏ quy chế đặc biệt đang áp dụng với Hồng Kông cho phép đặc khu này có thể hoạt động như một trung tâm tài chính quốc tế.

Trong khi đó, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow bày tỏ lo ngại với động thái mới của Bắc Kinh đối với Hồng Kông và cho rằng “Trung Quốc đang phạm một sai lầm lớn”. Ông Kudlow nói thêm rằng Washington sẽ chào đón bất cứ công ty Mỹ nào rời khỏi Hồng Kông hoặc Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 22.5 đã chỉ trích kế hoạch của Bắc Kinh về việc thông qua luật an ninh quốc gia mới được thiết kế riêng cho Hồng Kông. Theo nhà ngoại giao Mỹ, động thái của Trung Quốc đã bỏ qua các quy trình lập pháp được thiết lập tốt của Hồng Kông và phớt lờ ý chí của người dân đặc khu. “Điều này sẽ là một hồi chuông tử thần cho mức độ tự trị cao mà Bắc Kinh đã hứa cho Hồng Kông theo Tuyên bố chung Trung - Anh vốn đã được Liên Hợp Quốc chấp thuận”, ông nói.

Về phần mình, phát biểu trong cuộc họp báo hôm 25.5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng việc áp dụng luật an ninh quốc gia với đặc khu hành chính Hồng Kông thuộc thẩm quyền của Trung Quốc và Mỹ "không có quyền chỉ trích và can thiệp".

"Mọi điều luật liên quan đến đặc khu hành chính Hồng Kông đều nằm trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc. Nếu Mỹ làm tổn hại đến các lợi ích của Trung Quốc, Trung Quốc sẽ buộc phải thực hiện mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn và phản đối điều này", ông Triệu nói.

Được biết, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong cuộc họp Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc cho biết chính phủ sẽ thiết lập một hệ thống pháp lý và cơ chế thực thi hợp lý để đảm bảo an ninh quốc gia tại hai đặc khu hành chính là Hồng Kông và Ma Cao. Dự luật yêu cầu Hồng Kông nhanh chóng hoàn thành các quy định, trong đó cấm các hoạt động ly khai, lật đổ, cũng như sự can thiệp của nước ngoài và khủng bố trong thành phố. Bắc Kinh khẳng định dự luật trên thực tế củng cố nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ", phục vụ lợi ích và hỗ trợ Hồng Kông phát triển.

Nhà lãnh đạo Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) nhấn mạnh sẽ "hợp tác hoàn toàn" với Bắc Kinh về kế hoạch ban hành luật an ninh đối với Hồng Kông, đồng thời khẳng định động thái này không ảnh hưởng tới tính độc lập tư pháp của đặc khu.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
Mỹ bác nghị quyết trao tư cách thành viên Liên Hợp Quốc cho Palestine
Hãng Reuters đưa tin trong cuộc bỏ phiếu ngày 18.4, Mỹ đã dùng quyền phủ quyết của ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an ngăn chặn nghị quyết khuyến nghị Đại hội đồng công nhận Palestine là thành viên Liên Hợp Quốc chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump: Các biện pháp đáp trả Trung Quốc sẽ rất mạnh mẽ