Theo trang Bloomberg, chính quyền Trump báo hiệu rằng các công ty Mỹ có thể tiếp tục sử dụng ứng dụng nhắn tin WeChat ở Trung Quốc.

'Tổng thống Trump cho phép các công ty Mỹ sử dụng WeChat ở Trung Quốc'

21/08/2020, 23:00

Theo trang Bloomberg, chính quyền Trump báo hiệu rằng các công ty Mỹ có thể tiếp tục sử dụng ứng dụng nhắn tin WeChat ở Trung Quốc.

Tổng thống Trump có thể không buộc Apple gỡ WeChat khỏi App Store

Hôm 6.8, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm mọi giao dịch của Mỹ với ByteDance và Tencent, công ty mẹ của TikTok và WeChat, sau 45 ngày tới. Theo đó, người Mỹ không được thực hiện giao dịch kinh doanh với TikTok và WeChat thuộc Trung Quốc từ sau ngày 20.9. Điều đó có nghĩa là TikTok và WeChat sẽ bị đóng cửa nếu không bán lại cho công ty Mỹ.

WeChat là “cây cầu” kỹ thuật số hiếm hoi liên kết Trung Quốc với phần còn lại của thế giới, khi chính quyền nước này thiết lập hệ thống tường lửa và kiểm duyệt nghiêm ngặt. Sinh viên, lao động nhập cư, cộng đồng người Trung Quốc ở nước ngoài đều giữ liên lạc với gia đình, người thân thông qua WeChat.

Vì thế, nhiều người lo ngại “cây cầu” này đứng trước nguy cơ sụp đổ. Lý do vì sắc lệnh hành pháp của ông Trump có thể khiến WeChat bị gỡ khỏi kho ứng dụng Apple và Google ( App Store và Play Store).

Khi được hỏi rằng liệu có lo ngại rằng lệnh cấm sâu rộng về các giao dịch với WeChat có thể ngăn Apple bán iPhone ở Trung Quốc không, Trump không bày tỏ lo lắng. “Tôi làm những gì tốt về mặt an ninh của đất nước chúng ta”, ông tuyên bố.

Dù vậy, một số công ty lớn của Mỹ, gồm cả Apple và Disney, đã lo ngại về những tác động tiêu cực tiềm ẩn từ việc bị cấm giao dịch với WeChat. Các chuyên gia cảnh báo lệnh cấm WeChat có thể làm hạn chế nghiêm trọng khả năng cạnh tranh của các công ty Mỹ ở Trung Quốc. Chẳng hạn, doanh số iPhone có thể giảm 30% trên toàn cầu nếu lệnh cấm buộc Apple phải gỡ WeChat khỏi App Store. Lý do WeChat là siêu ứng dụng phải có ở Trung Quốc đại lục với khoảng 1 tỉ người sử dụng tại đây.

WeChat (hay Weixin) được tạo ra tại Trung tâm Nghiên cứu và Dự án của Tencent ở tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc vào tháng 10.2010. Với WeChat, người dùng có thể trò chuyện, chơi game, mua sắm, đọc tin tức, trả tiền cho bữa ăn và đăng các suy nghĩ cũng như hình ảnh của mình. Thậm chí, họ còn đặt lịch hẹn với bác sĩ hoặc nộp đơn ly dị trực tuyến thông qua WeChat.

Theo kết quả cuộc khảo sát trên mạng xã hội WeChat gần đây, có tới 95% trong số 1,2 triệu người cho biết sẽ không dùng iPhone mà chuyển sang xài smartphone chạy Android chứ không từ bỏ WeChat.

Chính quyền Trump cho các công ty Mỹ tiếp tục sử dụng WeChat ở Trung Quốc là tin vui với Apple

Hôm 12.8, Pony Ma Huateng, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tencent, đã nhấn mạnh sự khác biệt giữa Weixin ở Trung Quốc đại lục và WeChat dành cho thị trường nước ngoài, tương tự như Douyin và TikTok của ByteDance.

Theo Bloomberg, chính quyền Trump vừa phát tín hiệu rằng các công ty Mỹ có thể tiếp tục sử dụng WeChat ở Trung Quốc. Nếu vậy, Tổng thống Trump có thể không buộc Apple và Google gỡ WeChat khỏi kho ứng dụng của mình, hoặc ban hành sắc lệnh kia chỉ nhằm mục đích ép Tencent bán WebChat ở Mỹ cho công ty nước này tương tự như ByteDance với TikTok.

Nhà Trắng và Tencent chưa bình luận về thông tin của Bloomberg.

‘‘

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Tổng thống Trump cho phép các công ty Mỹ sử dụng WeChat ở Trung Quốc'