Theo trang Bloomberg, chính quyền Trump báo hiệu rằng các công ty Mỹ có thể tiếp tục sử dụng ứng dụng nhắn tin WeChat ở Trung Quốc.

'Chính quyền Trump cho phép các công ty Mỹ sử dụng WeChat ở Trung Quốc'

Phạm Hồng Quân | 21/08/2020, 23:00

Theo trang Bloomberg, chính quyền Trump báo hiệu rằng các công ty Mỹ có thể tiếp tục sử dụng ứng dụng nhắn tin WeChat ở Trung Quốc.

Theo Bloomberg, các quan chức chính quyền cấp cao, bao gồm Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, cố vấn kinh tế Larry Kudlow, cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone và Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Matt Pottinger đã gặp nhau hôm thứ 18.8 để thảo luận về lệnh cấm WeChat. Họđã liên hệ với một số công ty vànhận thấy rằng tác động của lệnh cấm hoàn toàn với WeChat có thể tàn phá công nghệ, việc bán lẻ, trò chơi, viễn thông của Mỹ.

Thế nên, các quan chức nàyđã liên hệ với cáccông ty Mỹ, gồm cả Apple, để trấn an rằng họ vẫn có thể giao dịch kinh doanh với WeChat ở Trung Quốc.

Craig Allen, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ- Trung Quốc, nói rằng nhóm của ôngđang "nói chuyện với tất cả những người sẽ lắng nghe chúng tôi... WeChat giống như điện vậy. Bạn sử dụng nó ở mọi nơi". Nhóm này đang vận động hành lang thay mặt cho các công ty như General Motors và Walmart, đồng thời cố gắng để Tổng thống Trumphủy bỏ lệnh cấm WeChat với các công ty Mỹ.

Theo những người quen thuộc với vấn đề này, các quan chức chính quyền Trump đang hướng tới việc cấm một phần WeChat. Về mặt lý thuyết, điều đósẽ ngăn cản việc tải xuống hoặc cập nhật WeChat ở Mỹnhưng vẫn cho phép các công ty như Apple cung cấp ứng dụng nàytrên App Store Trung Quốc. Động thái như vậy dù tốt hơnlệnh cấm hoàn toànnhưng vẫn sẽ cắt đứt khả năng giao tiếp của người dùng iPhone ở Mỹ và Trung Quốc qua WeChattrừ khi họ đã tải xuống ứng dụng trước khi lệnh cấm có hiệu lực.

Các quan chức hy vọng WeChat sẽ không biến mất hoàn toàn ở Mỹ mà mục đích của họ là cấm bất kỳ ai tải xuống hoặc cập nhật ứng dụngtrong nước này. Lệnh cấm một phần WeChat có thể có nghĩa là các công ty như Apple có thể cung cấp nó trong các cửa hàng ứng dụng tại Trung Quốcvà các doanh nghiệp như Starbuckscó thể tiếp tục bán cà phê hoặc chấp nhận thanh toán qua ứng dụng nàyở nước đông dân nhất thế giới.

Apple, Bộ Tài chính Mỹ, Nhà Trắng và Tencent đều từ chối hoặc khôngbình luận về thông tin củaBloomberg.

Chính quyền Trump cho các công ty Mỹ tiếp tục sử dụng WeChat ở Trung Quốc là tin vui với Apple

Hôm 6.8, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm mọi giao dịch của Mỹ với ByteDance và Tencent, công ty mẹ của TikTok và WeChat, sau 45 ngày tới. Theo đó, người Mỹ không được thực hiện giao dịch kinh doanh với TikTok và WeChat thuộcTrung Quốc từ sau ngày 20.9. Điều đó có nghĩa là TikTok và WeChat sẽ bị đóng cửa nếu không bán lại cho công ty Mỹ.

WeChat là“cây cầu” kỹ thuật số hiếm hoi liên kết Trung Quốc với phần còn lại của thế giới, khi chính quyền nước này thiết lập hệ thống tường lửa và kiểm duyệt nghiêm ngặt. Sinh viên, lao động nhập cư, cộng đồng người Trung Quốc ở nước ngoài đều giữ liên lạc với gia đình, người thân thông qua WeChat.

Vì thế, nhiều người lo ngại “cây cầu” này đứng trước nguy cơ sụp đổ. Lý do vì sắc lệnh hành pháp của ông Trump có thể khiến WeChat bị gỡ khỏi kho ứng dụng Apple và Google (App Store và Play Store).

Khi được hỏi rằng liệu có lo ngại rằng lệnh cấm sâu rộng về các giao dịch với WeChat có thể ngăn Apple bán iPhone ở Trung Quốc không, Trump không bày tỏ lo lắng.“Tôi làm những gì tốt về mặt an ninh của đất nước chúng ta”,ông tuyên bố.

Dù vậy, một số công ty lớn của Mỹ, gồm cả Apple và Disney, đãlo ngại về những tác động tiêu cực tiềm ẩn từ việc bị cấm giao dịch với WeChat. Các chuyên gia cảnh báo lệnh cấm WeChat có thể làm hạn chế nghiêm trọng khả năng cạnh tranh của các công ty Mỹ ở Trung Quốc. Chẳng hạn, doanh số iPhone có thể giảm 30% trên toàn cầu nếu lệnh cấm buộc Apple phải gỡ WeChat khỏi App Store. Lý do WeChat là siêu ứng dụng phải có ở Trung Quốc đại lục với khoảng 1 tỉ người sử dụng tại đây.

WeChat (hay Weixin)được tạo ra tại Trung tâm Nghiên cứu và Dự án của Tencent ở tỉnhQuảng Châu, Trung Quốcvào tháng 10.2010. VớiWeChat,người dùng có thểtrò chuyện, chơi game, mua sắm, đọc tin tức, trả tiền cho bữa ăn và đăng các suy nghĩ cũng như hình ảnh của mình. Thậm chí, họ cònđặt lịch hẹn với bác sĩ hoặc nộp đơn ly dị trực tuyến thông qua WeChat.

Theo kết quảcuộc khảo sáttrên mạng xã hội WeChat gần đây, có tới 95% trong số 1,2 triệu người cho biết sẽ không dùngiPhone mà chuyển sang xài smartphone chạyAndroid chứ không từ bỏ WeChat.

Hôm 12.8, Pony Ma Huateng, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tencent, đã nhấn mạnh sự khác biệt giữa Weixin ở Trung Quốc đại lục và WeChat dành cho thị trường nước ngoài, tương tự như Douyin và TikTok của ByteDance.

Xem thêm:‘‘Vắc xin COVID-19 của Nga có thể gây hại nhiều hơn lợi’

Mỹ tìm bằng chứng bệnh nhân đầu tiên và SARS-CoV-2 bắt nguồn từ Viện Virus học Vũ Hán

Đột biến coronavirus dễ lây gấp 10 lần: Độc lực không mạnh hơn chủng khác, vắc xin kháng được

Tổng thống Donald Trump từ chối cho Trung Quốc nhận tiền từ vụ bán TikTok’

Vụ ông Trump dọa cấm TikTok và WeChat: ‘Hãy để nhiều nước cô lập Trung Quốc’

Gạt Microsoft, Tổng thống Trump nói Oracle là công ty tuyệt vời để tiếp quản TikTok

Tỉ phú giàu thứ 5 thế giới muốn mua TikTok, người Mỹ lại lo bị Oracle thu thập dữ liệu

Tố Trung Quốc làm lây lan coronavirus, Tổng thống Trump hủy đàm phán thương mại

Apple gặp sóng gió ở Trung Quốc khi ông Trump mạnh tay với TikTok, WeChat, Huawei

Oracle muốn vượt Microsoft để mua TikTok, ByteDance không bán bộ phận ở nước khác

TikTok ám chỉ Tổng thống Trump nói sai sự thật một cách trắng trợn

Nhân Hoàng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
12 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Chính quyền Trump cho phép các công ty Mỹ sử dụng WeChat ở Trung Quốc'