Trang Reuters cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4.1 đã tỏ ý hoan nghênh đối thoại Hàn Quốc-CHDCND Triều Tiên. Ông cũng đồng ý tạm ngừng các cuộc tập trận chung trong suốt thời gian Hàn Quốc tổ chức Olympic mùa đông 2018.

Tổng thống Trump hoan nghênh đối thoại liên Triều

Cẩm Bình | 05/01/2018, 18:07

Trang Reuters cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4.1 đã tỏ ý hoan nghênh đối thoại Hàn Quốc-CHDCND Triều Tiên. Ông cũng đồng ý tạm ngừng các cuộc tập trận chung trong suốt thời gian Hàn Quốc tổ chức Olympic mùa đông 2018.

Theo Phủ Tổng thống Hàn Quốc, ông Trump trong cuộc điện đàm với Tổng thống Moon Jae-in đã bày tỏ hy vọng những cuộc đối thoại liên Triều sẽ đem lại kết quả tốt. Ông cũng cho hay Mỹ sẽ gửi một phái đoàn cấp cao, bao gồm cả thành viên gia đình Trump, đến Hàn Quốc trong dịp Olympicmùa đông.

Reuters dẫn lời một quan chức chính phủ Mỹ tiết lộ đã có một cuộc thảo luận về khả năng cô Ivanka, con gáicủa Tổng thống Trump, sẽ tham dự.

Phía Nhà Trắng đã xác nhận thông tin Mỹ sẽ đưa phái đoàn cấp cao, đồng thời cho biết lãnh đạo Mỹ - Hàn nhất trí để đảm bảo an ninh cho Olympics mùa đông, hai bên sẽ tạm ngừng các cuộc tập trận chung trong lúc sự kiện này được tổ chức. Tuy vậy, Washington cùng Seoul cam kết duy trì chiến dịch gây sức ép với Triều Tiên, Nhà Trắng cho biết thêm.

Trả lời báo giới về chuyện này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis sẽ chọn thời gian tập trận sau khi Olympic và Paralympicmùa đông đều tổ chức ở Hàn Quốc, lần lượt vào các khoảng thời gian 9-25.2 và 9-18.3, kết thúc. Ông Mattis đánh giá động thái ngỏ ý đối thoại của Bình Nhưỡng là “một cành ô liu” và là kết quả của chiến dịch gây sức ép quốc tế.

Trước khi điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc, ông Trump trên Twitter đã gọi đối thoại liên Triều nếu xảy ra là “một điều tốt”. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ và tướng Vincent Brooks, người đứng đầu lực lượng quân Mỹ đóng tại Hàn Quốc đều lần lượt lên tiếng cảnh báo việc “chìa cành ô liu” của Bình Nhưỡng có thể là nhằm chia rẽ Mỹ- Hàn Quốc, và đối thoại liên Triều không nên được kỳ vọng quá cao.

Ông Trump trên Twitter gọi đối thoại liên Triều là “điều tốt” - Ảnh: Twitter

Cùng ngày 4.1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo cử Thứ trưởng Ngoại giao Khổng Huyễn Hựu sang gặp ông Lee Do-Hoon, đặc phái viên phụ trách vấn đề đàm phán với Triều Tiên của Seoul trong hai ngày 5 và 6.1. Hai bên dự kiến bàn về “các vấn đề có lợi ích chung”, trong đó có việc cho đoàn Triều Tiên góp mặt trong Olympics mùa đông 2018.

Cẩm Bình (theo Reuters, Channel News Asia)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
15 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump hoan nghênh đối thoại liên Triều