Tổng thống Donald Trump hôm 10.9 cho biết thời hạn đặt ra cho ByteDance bán TikTok ở Mỹ sẽ không được gia hạn.

Tổng thống Trump không nhân nhượng với TikTok: Bán hoặc đóng cửa

11/09/2020, 06:40

Tổng thống Donald Trump hôm 10.9 cho biết thời hạn đặt ra cho ByteDance bán TikTok ở Mỹ sẽ không được gia hạn.

Tổng thống Trump không kéo dài thời hạn cho TikTok

"TikTok sẽ bị đóng cửa, hoặc họ sẽ bán nó. Sẽ không có việc kéo dài hạn chót cho TikTok”, ông Trump nói với các phóng viên.

TikTok đã không trả lời khi được đề nghị bình luận về phát biểu của Tổng thống Mỹ.

ByteDance đang tìm kiếm công ty mua TikTok để có thể hoàn tất thỏa thuận vào giữa tháng 9 và tuân thủ lệnh của Tổng thống Trump về việc thoái vốn tài sản của TikTok.

TikTok được biết đến nhiều nhất với các video về nhảy múa, lan truyền trong giới trẻ. Thế nhưng, các quan chức Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng thông tin về người dùng nền tảng này có thể được chuyển tới Bắc Kinh. Dù vậy, TikTok cho biết sẽ không tuân thủ bất kỳ yêu cầu chia sẻ dữ liệu người dùng nào với chính quyền Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa - Josh Hawley, đồng minh thân cận của Tổng thống Trump, nói với Reuters trước đó vào ngày 10.9 rằng ông cũng không ủng hộ việc kéo dài thời hạn cho TikTok.

Hawley nói rằng ông không ủng hộ một kết quả không bao gồm việc ByteDance bán toàn bộ TikTok ở Mỹ.

Đầu tháng 9.2020, Reuters đã báo cáo rằng những người mua tiềm năng đang thảo luận về bốn cách để hoàn tất một giao dịch mua lại TikTok từ ByteDance, bao gồm cả việc mua các hoạt động của ứng dụng tại Mỹ mà không có thuật toán đề xuất video.

Ông Josh Hawley nói: “Tôi chắc chắn rằng sẽ một số lượng cửa hậu được tích hợp trong mã và tất nhiên ByteDance biết chính xác chúng là gì, vì vậy cần phải có một sự tách biệt sạch sẽ, rõ ràng và hoàn toàn”.

Hôm qua, nhiều trang đưa tin ByteDance đang đàm phán với chính quyền Trump về các giải pháp khả thi có thể cho phép họ giữ lại một số quyền sở hữu với hoạt động của TikTok tại Mỹ, đồng thời đáp ứng yêu cầu của các nhà quản lý ở Trung Quốc lẫn Mỹ. Trong đó có việc ByteDance chuyển giao quyền kiểm soát hoạt động dữ liệu TikTok cho một công ty công nghệ Mỹ nhưng vẫn có khả năng nắm giữ một số quyền sở hữu tài sản, theo CNBC.

Tờ Wall Street Journal trước đó cũng đưa tin ByteDance đang làm việc với Chính phủ Mỹ để tìm cách tránh bị bán hết hoạt động TikTok ở nước này. Thậm chí ByteDance cố gắng thuyết phục Tổng thống Trump rằng ông sẽ phải đối mặt rủi ro chính trị lớn nếu cấm TikTok. Lý do vì đa số người dùng TikTok là thanh thiếu niên và họ có thể bức xúc với hành động này nên sẽ không bỏ phiếu cho ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3.11 tới.

Song, ý đồ của công ty Trung Quốc đã thất bại hoàn toàn.

Thuật toán đề xuất video là công nghệ rất quan trọng của TikTok

Trước đó, Nhà Trắng đã đặt ra hạn chót là ngày 20.9 tới để ByteDance bán các hoạt động của TikTok tại Mỹ cho một công ty nước này, hoặc đối mặt với việc đóng cửa vào 29.9 tới. Bất kỳ thỏa thuận nào mua bán TikTok phải được hoàn thành trước ngày 12.11.

ByteDance đã đàm phán để bán TikTok tại Mỹ cho liên minh Microsoft - Walmart hoặc Oracle. Khi thỏa thuận dường như gần hoàn thành thì Giám đốc điều hành TikTok - Kevin Mayer tuyên bố từ chức.

Việc mua bán TikTok gặp khó khăn sau khi Trung Quốc đưa ra một loạt các hạn chế xuất khẩu mới với 23 danh mục công nghệ hôm 28.8. Trang CNBC cho biết một trong những mặt hàng bị hạn chế là công nghệ “đề xuất nội dung cá nhân hóa dựa trên phân tích dữ liệu”. Điều này có nghĩa là ByteDance sẽ phải xin phép Chính phủ Trung Quốc nếu muốn bán thuật toán đề xuất của TikTok trong bất kỳ giao dịch nào.

Thuật toán này quyết định video nào sẽ hiển thị cho người dùng xem, được coi là nước sốt bí mật khiến TikTok vừa gây nghiện vừa có giá trị cao.

Hôm 24.8, TikTok đã gửi đơn kiện Chính phủ Mỹ vì lệnh hành pháp của Tổng thống Trump hôm 6.8, chỉ trích Nhà Trắng phớt lờ nỗ lực giải quyết bất đồng và chính trị hóa vấn đề.

Người phát ngôn của TikTok cho biết: “Để đảm bảo rằng nguyên tắc pháp luật không bị loại bỏ và công ty cũng như người dùng của chúng tôi được đối xử công bằng, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc thách thức lệnh hành pháp thông qua hệ thống tư pháp”.

TikTok đã đạt hơn 2 tỉ lượt cài đặt từ App Store và Google Play Store, hàng tháng có 100 triệu người dùng ở Mỹ và 800 triệu trên toàn cầu.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump không nhân nhượng với TikTok: Bán hoặc đóng cửa