Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây nói rằng TikTok có 45 ngày để đạt thỏa thuận bán lại cổ phần cho một công ty Mỹ, nếu không TikTok sẽ phải ngừng hoạt động tại nước này.

Tổng thống Trump ra tối hậu thư cho TikTok

04/08/2020, 08:30

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây nói rằng TikTok có 45 ngày để đạt thỏa thuận bán lại cổ phần cho một công ty Mỹ, nếu không TikTok sẽ phải ngừng hoạt động tại nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ra hạt chót dẹp tiệm ứng dựng chia sẻ video TikTok của Trung Quốc - Ảnh: AFP

Ông Trump cho biết ứng dụng chia sẻ video TikTok của Trung Quốc sẽ phải chấm dứt hoạt động ở Mỹ nếu họ không bán các hoạt động trước hạn chót giữa tháng 9, đồng thời bày tỏ đồng ý với việc Microsoft đàm phán mua lại TikTok. "Tôi đã đặt thời hạn ngày 15.9, thời điểm họ phải dẹp tiệm ở Mỹ, trừ khi Microsoft hoặc công ty nào đó mua lại cổ phần và đạt được một thỏa thuận", ông chủ Nhà Trắng nói với báo giới hôm 3.8.

Tuy nhiên, ông Trump cũng gây bất ngờ khi đưa ra một điều kiện yêu cầu thương vụ này phải mang về nguồn thu đáng kể cho Bộ Tài chính Mỹ vì đã khởi động thương vụ. "Một phần rất đáng kể trong số tiền giao dịch sẽ phải chuyển vào ngân khố Mỹ vì chúng tôi đã cho phép thỏa thuận này có thể diễn ra. Họ không có bất kỳ quyền gì để làm như vậy trừ khi chúng tôi cho phép họ", ông Trump giải thích.

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ được đưa ra sau khi Microsoft ngày 2.8 đưa ra thông báo sẽ tiếp tục đàm phán để mua TikTok từ ByteDance và dự kiến đạt thỏa thuận vào ngày 15.9.

Được biết ứng dụng chia sẻ video nhanh TikTok của tập đoàn ByteDance (có trụ sở ở Bắc Kinh) hiện có khoảng 1 tỉ người dùng trên toàn thế giới. Ước tính số người dùng TikTok tại Mỹ là hơn 52 triệu người, tăng thêm 12 triệu người trong thời gian dịch COVID-19.

Ứng dụng này đặc biệt phổ biến với người dùng điện thoại thông minh trẻ tuổi. Giới chức Mỹ thời gian qua đã bày tỏ quan ngại khả năng TikTok bị Bắc Kinh sử dụng cho mục đích tình báo, can thiệp bầu cử Mỹ, gây nguy hại an ninh quốc gia. Giới quan sát cho rằng việc cấm TikTok sẽ khiến Tổng thống Trump mất đi sự ủng hộ của những cử tri trẻ trong khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp đến.

Trang Nhung (theo Reuters, CBS, France24)

Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump ra tối hậu thư cho TikTok