Tàu vũ trụ Crew Dragon chở hai phi hành gia của NASA Bob Behnken và Doug Hurley đã hạ cánh thành công ngoài khơi Pensacola, Florida, Mỹ, lúc 1 giờ 48 phút ngày 3.8 (giờ Việt Nam).

Tàu SpaceX chở phi hành gia NASA đáp thành công trên biển

03/08/2020, 10:38

Tàu vũ trụ Crew Dragon chở hai phi hành gia của NASA Bob Behnken và Doug Hurley đã hạ cánh thành công ngoài khơi Pensacola, Florida, Mỹ, lúc 1 giờ 48 phút ngày 3.8 (giờ Việt Nam).

Tàu vũ trụ Crew Dragon đã hạ cánh thành công ngoài khơi Pensacola, Florida, Mỹ - Ảnh: NASA

Tàu thu hồi GO Navigator của SpaceX tới chỗ tàu Crew Dragon và kéo khoang tàu lên boong không lâu sau cú hạ cánh dưới nước. Sau một loạt kiểm tra, đội hỗ trợ mở cửa tàu và bắt đầu đánh giá sức khỏe của hai phi hành gia Behknen và Hurley trước khi trực thăng chở họ vào đất liền. Bày tỏ cảm xúc của mình khi trở về Trái đất, phi hành gia Hurley cho biết: "Đó thực sự là vinh dự và đặc quyền của chúng tôi".

Đây là lần đầu tiên tàu vũ trụ của Mỹ hạ cánh trên biển trong hơn 4 thập kỷ qua. Lần đáp xuống biển gần đây nhất là tháng 7.1975, khi các phi hành gia NASA Tom Stafford, Vance Brand và Deke Slayton kết thúc dự án thử nghiệm Apollo-Soyuz bằng cách hạ cánh giữa Thái Bình Dương.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - người có mặt trong buổi phóng con tàu vào vũ trụ 2 tháng trước đó cũng chia sẻ trên Twitter: "Cảm ơn tất cả các bạn. Thật tuyệt vời khi đón những phi hành gia của NASA trở về trái đất sau 2 tháng công tác thành công".

Theo NASA, các chuyên gia sẽ kiểm tra dữ liệu và hiệu suất của con tàu trong suốt chuyến bay thử nghiệm để đánh giá và hoàn thành chứng nhận cho chương trình tư nhân hóa tàu vũ trụ. Quá trình chứng nhận sẽ kéo dài khoảng 6 tuần.

Nếu việc chứng nhận diễn ra thuận lợi, SpaceX sẽ thực hiện nhiệm vụ chở người chính thức đầu tiên mang tên Crew-1 vào cuối tháng 9, đưa 3 phi hành gia Mỹ Michael Hopkins, Victor Glover và Shannon Walker cùng phi hành gia người Nhật Soichi Noguchi lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Đội thu hồi tới đón tàu Crew Dragon - Ảnh: NASA

Trước đó, tên lửa Falcon 9 của SpaceX chở Crew Dragon từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida, bắt đầu hành trình dài một ngày lên ISS. Đó là chuyến bay có người lái đầu tiên lên quỹ đạo phóng từ đất Mỹ sau khi tàu con thoi ngừng hoạt động vào tháng 7.2011. Từ sau đó, Mỹ phụ thuộc vào tên lửa Soyuz của Nga để đưa phi hành gia lên ISS với chi phí khoảng 90 triệu USD mỗi ghế.

Hai phi hành gia kỳ cựu của NASA Bob Behnken và Doug Hurley đã tham gia chuyến bay chở người đầu tiên của SpaceX. Nhiệm vụ mang tên Demo-2 của SpaceX sẽ kết thúc với việc quay trở lại Trái đất của phi hành đoàn. Đây là vụ đưa phi hành gia trở về đầu tiên của Mỹ trong gần 45 năm.

Hai phi hành gia của NASA bên trong tàu Crew Dragon lên tàu thu hồi vỏ sau khi tiếp nước an toàn - Ảnh: Reuters

Vào năm 2014, NASA đã chọn SpaceX là một trong 2 công ty (Boeing là công ty còn lại) để thực hiện các nhiệm vụ chuyên chở phi hành gia đến trạm vũ trụ. Tàu vũ trụ của SpaceX sẽ chở tối đa 4 phi hành gia trên các chuyến vận chuyển thông thường, nhưng bản thân tàu Crew Dragon có thể chứa tối đa 7 người. Tàu được phóng lên vũ trụ trên tên lửa đẩy Falcon 9, bộ tăng tốc đặc biệt của SpaceX.

Long Hải (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu SpaceX chở phi hành gia NASA đáp thành công trên biển