Ủy ban kiểm phiếu tại Indonesia công bố ông Widodo đã kiếm khoảng 50% số phiếu, dựa trên kết quả từ 808 trong số hơn 800.000 điểm bỏ phiếu, còn ông Subianto kiếm khoảng 45% phiếu bầu.

Tổng thống Widodo và đối thủ cùng tuyên bố thắng cử, e ngại bạo lực tại Indonesia

Anh Tú | 19/04/2019, 07:46

Ủy ban kiểm phiếu tại Indonesia công bố ông Widodo đã kiếm khoảng 50% số phiếu, dựa trên kết quả từ 808 trong số hơn 800.000 điểm bỏ phiếu, còn ông Subianto kiếm khoảng 45% phiếu bầu.

Tổng thống Joko Widodo đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Indonesia sau cuộc bỏ phiếu hôm thứ 4. Nhưng ứng cử viên đối thủ, Prabowo Subianto cũng đã tuyên bố chiến thắng trong lúc chỉ tríchvề "gian lận trên diện rộng".Những động thái này khiến các nhà phân tích lo lắng về bạo lực tiềm tàng ở quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới xuất phát từ tranh chấp bầu cử.

Hôm thứ 5, kết quả không chính thức từ cuộcthăm dò ý kiến sau bầu cử​​đã cho thấy một chiến thắng cách biệtdành cho ôngWidodo. Theo đó, tổng thống đương nhiệm giành khoảng 55% số phiếu phổ thông, giúp ông vượt lên gần 10 điểm so với đối thủ của mình, cựu tướng Subianto. Mặc dù kết quả chính thức phải đến ngày 22.5 mới được công bố nhưng ông Widodo tuyên bốvới các phóng viên rằng ông đã nhận được lời chúc mừng từ 22 nhà lãnh đạo các nước, bao gồm Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

"Chúng ta đều biết rằng tính toán QC [đếm nhanh] là một phương pháp tính toán khoa học. Từ kinh nghiệm của các cuộc bầu cử trong quá khứ ở nước ta, độ chính xác là 99,9%, gần giống như kết quả đếm thực", Widodo nói.Ông Widodocũng kêu gọi người ủng hộ chờ kết quả chính thức để ăn mừng chiến thắng trong lúc mời đối thủ đến gặp gỡnhư cách để an ủi. Tuy nhiên, ông Prabowo Subianto không nghĩ vậy.

Trong một cuộc họp báo riêng biệt chỉ vài phút sau khi ông Widodo tuyên bố chiến thắng, Subianto tỏ ra bất chấp và nói rằng nhóm của ông có bằng chứng về sựgian lận. Đồng thời, vị cựu tướng này tuyên bố đã giành được 62% phiếu bầu phổ thôngdựa trên thăm dò riêng."Chúng tôi tuyên bố [chiến thắng] bởi vì chúng tôi có bằng chứng về sự gian lận lan rộng ở các cơ sở cấp làng, tiểu huyện và quận trên khắp Indonesia", ông Subianto tuyên bố.

Vào năm 2014, Subianto cũng tuyên bố chiến thắng trước khi đưa vụ việc ra Tòa án Hiến pháp, nơi sau đó đã công nhận chiến thắng cho Widodo.Người phát ngôn của Subianto cho biết ông sẽ tiếp tục đưa đơn kiện lên Tòa án Hiến pháp nếu Ủy ban bầu cử xác nhận chiến thắng cho Widodo.

Trước đó, Ủy ban công bố Widodo đã kiếm khoảng 50% số phiếu, dựa trên kết quả từ 808 trong số hơn 800.000 điểm bỏ phiếu, còn ông Subianto kiếm khoảng 45% phiếu bầu.

Vào lúc này, truyền thông Indonesia cũng nghiêng về chiến thắng cho ông Widodo.Nhật báo Jakarta Post đăng trên trang nhất tựa đề "5 năm nữa" bên cạnh một bức ảnh của tổng thống ám chỉ ông Widodo sẽ có thêm một nhiệm kỳ.

Alexander Raymond Arifianto, một nhà phân tích chính trị tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam ở Singapore, cho biết biên độ chiến thắng của Widodo quá lớn trong khi phe đối lập không có bằng chứng rõ ràng nào để bôi đen cuộc bầu cử.Nhưng ông lưu ý những người ủng hộ ông Subianto, bao gồm cả phong trào Alumni 212, có thể xuống đường để phản đối cuộc bầu cử.

"Ông Subianto không còn trông mong nào ngoài những người trong phong tràoAlumni212 có thể gây ra nhiều cơn đau đầu cho Jokowi (cách gọi tắt của Joko Widodo) nếu họ tiếp tục với kế hoạch phản kháng trong thời gian tới".

Novel Bamukmin, phát ngôn viên của Alumni 212, cho biết phong trào đã lên kế hoạch cho một cuộc tuần hành hòa bình. Các nhóm tôn giáo trong quá khứ đã có thể huy động hàng chục ngàn người ủng hộ.Kể từ cuối năm 2016, họ đã tổ chức một loạt các cuộc biểu tình lớn chống lại Basuki Tjahaja Purnama, người Công giáo gốc Hoa đầu tiên là Thị trưởng Jakarta. Sau đó, ông Purnama đã bị bỏ tù vì xúc phạm Kinh Qur'an.

Tuần hành hòa bình cũng có thể biến thành bạo lực. Ngay từ lúc này, cảnh sát tuyên bố sẽ hành động kiên quyết chống lại bất kỳ cuộc biểu tình nào có thể gây rối an ninh."Tôi kêu gọi các bênkhôngđứng lên huy động đám đông, cho dù là huy động mọi người ăn mừng chiến thắng hay huy động đám đông phản kháng", người đứng đầu lực lượng cảnh sát Indonesia Tito Karnavian phát biểu.

Trong cùng một cuộc họp báo, Bộ trưởng An ninh Wiranto kêu gọi mọi người tránh "mọi hành vi vô chính phủ vi phạm luật pháp".Wiranto cảnh báo lực lượng an ninh sẽ "hành động quyết đoán" chống lại mọi mối đe dọa đối với trật tự và an ninh.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Widodo và đối thủ cùng tuyên bố thắng cử, e ngại bạo lực tại Indonesia