Với những gì Tổng thư ký Liên đoàn Quần vợt Việt Nam Đoàn Thanh Tùng phát biểu trong chuyên mục Thể thao 24/7 của VTV1 được phát đêm qua 14.2, một lần nữa các thành viên đội tuyển quần vợt Việt Nam đã cho Một Thế Giới biết ông Tùng nói sai sự thật và họ mong muốn lãnh đạo các cấp vào cuộc để sớm xử lý dứt điểm việc này.

Tổng thư ký VTF Đoàn Thanh Tùng phát biểu không đúng sự thật trên VTV1?

Đặng Hoàng | 15/02/2023, 09:08

Với những gì Tổng thư ký Liên đoàn Quần vợt Việt Nam Đoàn Thanh Tùng phát biểu trong chuyên mục Thể thao 24/7 của VTV1 được phát đêm qua 14.2, một lần nữa các thành viên đội tuyển quần vợt Việt Nam đã cho Một Thế Giới biết ông Tùng nói sai sự thật và họ mong muốn lãnh đạo các cấp vào cuộc để sớm xử lý dứt điểm việc này.

Sau 3 bài báo của Một Thế Giới, gồm: Đương kim vô địch Lý Hoàng Nam xin không thi đấu cho đội tuyển Việt Nam tại SEA Gaems 32(ngày 9.2.2023); Hải Đăng Group “tẩy chay” đội tuyển quần vợt Việt Nam vì thái độ vô trách nhiệm của Tổng thư ký VTF? (12.2.2023); Tổng cục phó Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn: “Để VĐV đội tuyển Việt Nam tạm ứng tiền ăn là sai rồi” (13.2.2023), tối qua 14.2, chuyên mục Thể thao 24/7 của VTV1 cũng đã đưa tin về những chuyện hậu trường tiêu cực ở đội tuyển quần vợt Việt Nam.

Bản tin đặt vấn đề liệu đây có phải là nguyên nhân dẫn đến thất bại 2-3 của đội tuyển Việt Nam trước Indonesia ở trận play-off tranh suất lên nhóm 2 Davis Cup diễn ra trong 2 ngày 4 và 5.2.2023? Liệu đây có phải là giọt nước tràn ly khiến cho đơn vị chủ quản của tay vợt số 1 Việt Nam Lý Hoàng Nam là Tập đoàn Hải Đăng đã gửi công văn đến Tổng cục TDTT và VTF thông báo xin không tham gia đội tuyển thi đấu SEA Games 32 diễn ra ở Campuchia vào đầu tháng 5.2023.

Theo nghị định số 152/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định một số chế độ đối với huấn luyện viên, vận động viên thể thao trong thời gian tập trung tập huấn, thi đấu do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ngày 7.11.2018, tiêu chuẩn, chế độ của HLV đội tuyển quốc gia là 375.000 đồng/người/ngày và VĐV đội tuyển quốc gia là 270.000 đồng/người/ngày. Với quy định này, thật khó đảm bảo chất lượng sinh hoạt cũng như nơi ăn chốn ở cho đội tuyển quần vợt Việt Nam so với đội tuyển Indonesia ở khách sạn 5 sao.

Đội tuyển quần vợt VN chưa hết lận đận. Ngày 7.1.2023, VTF gửi công văn đến Tổng cục TDTT đề nghị thành lập đội tuyển quốc gia thì đến ngày 17.1 có quyết định về việc tập huấn đội tuyển quần vợt quốc gia năm 2023 từ ngày 17.1 đến 30.6.2023 tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM. Và đến ngày 30.1 mới có quyết định của Tổng cục TDTT về việc cử đội tuyển quần vợt nam tham dự giải Davis Cup nhóm II năm 2023 khởi tranh vào ngày 4.2.2023.

Do bị chấn thương không thể tham gia thi đấu cho đội tuyển lần này, tay vợt số 2 của Việt Nam Trịnh Linh Giang luôn theo sát và đi cùng đội tuyển trong suốt quá trình chuẩn bị cũng như thi đấu của đội tuyển ở Bắc Ninh, đã nói với VTV1 rằng: Phương tiện di chuyển không có, chất lượng chỗ ở không tốt. Vấn đề quan trọng hơn nữa là dinh dưỡng dành cho các thành viên đội tuyển Việt Nam xuyên suốt quá trình chuẩn bị cùng thi đấu không đảm bảo. Quyết định tập trung đội tuyển chỉ 5 ngày trước khi thi đấu chính thức thì làm sao có đủ thời gian chuẩn bị.

Quyết định tập trung đội tuyển quá trễ, đồng thời trong quyết định ngày 17.1 của Tổng cục TDTT có quy định rõ Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM chi tiền ăn, tiền lương, tiền bảo hiểm và các khoản chi khác theo quy định hiện hành cho các HLV, VĐV, nên dẫn đến thực trạng “Các thành viên đội tuyển VN được thông báo tạm ứng trước tiền sinh hoạt”?

Giải thích về việc đội tuyển quần vợt VN không có xe đưa đón để di chuyển tập luyện cũng như là thi đấu, ông Tùng cho biết đã cử người trao đổi với đội trưởng Trần Quốc Phong và đội trưởng đã nói là không cần vì từ nơi ở của đội tuyển đến nơi thi đấu gần.

Trước phát biểu này của ông Tùng, đội trưởng Trần Quốc Phong đã trao đổi với Một Thế Giới như sau:

Theo phát biểu của ông Tùng, tôi khẳng định là từ lúc bước chân đến Bắc Ninh và đến lúc rời khỏi Bắc Ninh, tôi không có tiếp xúc cũng như trao đổi với ông Tùng bất cứ một từ nào. VTF có cử anh Nguyễn Huy Định, Trưởng ban Tổ chức thi đấu - Quy chế - Sân bãi VTF làm việc với tôi nhưng đó là việc sắp xếp, đưa đón đội tuyển từ sân bay về khách sạn và ngược lại mà thôi. Ông Tùng nói có cử người hỏi tôi về việc này, vậy người đó là ai? Đội tuyển cũng không có bất kỳ tình nguyện viên nào hay bất kỳ ai khác được VTF hay Ban tổ chức trận đấu phân công đi theo hỗ trợ đội tuyển. Do đó ông Tùng nói tôi từ chối sắp xếp xe cho đội tuyển di chuyển từ khách sạn đến sân thi đấu và ngược lại là không đúng sự thật.

Đồng quan điểm với đội trưởng Quốc Phong, VĐV Trịnh Linh Giang cũng đã phát biểu trên VTV1 rằng: “Tất cả những cuộc gọi hay tin nhắn nhằm phản ánh về thực trạng của đội tuyển VN gửi đến ông Tùng đều bị phớt lờ”.

Còn ông Tùng kết luận: “Đội tuyển quốc gia không trực thuộc VTF. Do đó việc ăn ở, đi lại, tập luyện, thi đấu như thế nào thì đó là trách nhiệm, quản lý của Tổng cục TDTT và Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM”.

Trước những phát biểu của ông Tùng, ông Thái Trường Giang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hải Đăng, đơn vị chủ quản của hai tay vợt nam số 1, số 2 Việt Nam là Lý Hoàng Nam, Trịnh Linh Giang đã nói với Một Thế Giới như sau:

Với vai trò là Tổng thư ký VTF, ông Đoàn Thanh Tùng là người kết nối tất cả các bên liên quan từ Tổng cục TDTT, Bộ môn quần vợt (Tổng cục TDTT), Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM, VTF, đội tuyển quốc gia, đơn vị chủ quản các thành viên đội tuyển quốc gia.

Ông Tùng là người thường trực của VTF, có mặt ở Bắc Ninh nơi diễn ra giải đấu và là người nắm rõ nhất quy trình thành lập đội tuyển cũng như quá trình chuẩn bị cùng thời gian thi đấu.

Với trách nhiệm của mình, khi có khó khăn, trục trặc, ông Tùng phải linh hoạt xử lý, nếu vượt quá khả năng, ông phải báo cáo lãnh đạo ngay lập tức để đưa ra hướng giải quyết nhằm tạo mọi điều kiện tốt nhất cho đội tuyển, đặc biệt đây còn là trận đấu quan trọng, nếu thắng, quần vợt Việt Nam sẽ được lên thi đấu nhóm II Davis Cup, còn bây giờ, thua rồi phải trở lại thi đấu nhóm III.

Chuyện thắng thua trong thể thao là thường tình nhưng điều đáng phê phán ở đây là thái độ cùng cách làm việc vô trách nhiệm đối với sự nghiệp quần vợt Việt Nam của ông Tùng. Trong những ngày đội tuyển thi đấu, dù ông Tùng là người có vị trí cao nhất của VTF và túc trực ở nơi thi đấu, nhưng ông Tùng không hề có một lời động viên, quan tâm đến đội tuyển. Bây giờ những cái sai đã được phơi bày, ông Tùng đã không nhận lỗi mà còn đổ thừa trách nhiệm cho những bộ phận và những người khác. Đó là chưa nói ông Tùng nói không đúng sự thật về việc có cử người trao đổi với đội trưởng Trần Quốc Phong về việc sắp xếp xe đưa đón đội tuyển đi tập luyện và thi đấu trong thời gian chuẩn bị và diễn ra trận đấu.

Đến giờ này ông Tùng vẫn chưa nhìn ra cái sai của mình, ông không là người dũng cảm. Khi thành công thì mặc vest hãnh diện đánh bóng hình ảnh, khi bất lợi thì né tránh trách nhiệm.

***

Một Thế Giới sẽ tiếp tục đưa tin về những lùm xùm liên quan tới quần vợt. Dự kiến sẽ có cuộc họp giữa các bên liên quan gồm lãnh đạo Tổng cục TDTT, VTF và Tập đoàn Hải Đăng để giải quyết sự việc không hay này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thư ký VTF Đoàn Thanh Tùng phát biểu không đúng sự thật trên VTV1?