Trong 1 thập kỷ qua, một khách sạn tại Nhật Bản đã tổ chức nhiều tour du lịch bằng xe buýt để tường thuật lại thảm họa động đất - sóng thần mà bờ biển phía bắc Thái Bình Dương nước này phải hứng chịu năm 2011.

Tour du lịch hồi tưởng thảm họa động đất - sóng thần 2011 tại Nhật

Cẩm Bình | 10/03/2021, 15:48

Trong 1 thập kỷ qua, một khách sạn tại Nhật Bản đã tổ chức nhiều tour du lịch bằng xe buýt để tường thuật lại thảm họa động đất - sóng thần mà bờ biển phía bắc Thái Bình Dương nước này phải hứng chịu năm 2011.

Ngày 11.3.2011, trận động đất 9,1 độ richter cùng sóng thần mà nó tạo ra đã giết chết khoảng 18.000 người và tàn phá bờ biển. Các tòa nhà ở Minamisanriku bị san bằng, hơn 800 người trong thành phố thiệt mạng hoặc mất tích.

“Tôi muốn mọi người biết rằng thảm họa có thể ập đến bất ngờ. Là một người từng trải qua đợt sóng thần năm đó, chia sẻ là nhiệm vụ của chúng tôi”, Fumio Ito - trưởng bộ phận quan hệ công chúng thuộc khách sạn Kanyo, 1 trong 9 hướng dẫn viên dẫn tour du lịch - chia sẻ.

1000(1).jpeg
Hướng dẫn viên Fumio Ito dẫn tour du lịch hồi tưởng thảm họa động đất - sóng thần 2011 - Ảnh: AP

Xe búyt đưa du khách đến 1 ngôi trường cũ bị hư hại, 1 trung tâm phòng chống thiên tai nơi 43 người thiệt mạng do thảm họa, 1 điểm tổ chức lễ cưới trước đây. Khách sạn Kanyo cho biết họ đón khoảng 400.000 khách kể từ lúc mở tour đến nay – vài khách tham gia nhiều lần.

Du khách Chieko Yoshida nói về tour: “Nghe một người từng sống sót trong trận động đất chia sẻ rất quan trọng. Ông Ito cho tôi thấy một góc nhìn khác”.

1000-1-.jpeg
Bên trong một địa điểm tổ chức lễ cưới trước đây - Ảnh: AP
1000-4-.jpeg
Riêng thành phố Minamisanriku có hơn 800 người thiệt mạng hoặc mất tích bởi thảm họa năm đó - Ảnh: AP
1000-2-.jpeg
Trung tâm phòng chống thiên tai nơi 43 người thiệt mạng - Ảnh: AP
1000-3-.jpeg
Công viên tưởng niệm nạn nhân xấu số - Ảnh: AP

Ito mất đi 3 người bạn trong trận sóng thần. Đang ở nhà một khách hàng lúc động đất xảy ra, ông lập tức tìm cách quay về khách sạn nhưng bất lực do nước không ngừng dâng cao.

“Tôi có thể thấy nhà mình bị cuốn trôi. Phía trước tôi trống trải. Không còn nơi nào an toàn nên tôi chạy lên núi”, Ito hồi tưởng.

2000.jpeg
Minamisanriku hoang tàn sau thảm họa năm 2011 - Ảnh: AP

Thảm họa động đất - sóng thần thay đổi mãi mãi cuộc sống của người dân Nhật Bản tại vùng chịu ảnh hưởng. Công tác khắc phục hậu quả kéo dài suốt nhiều năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tour du lịch hồi tưởng thảm họa động đất - sóng thần 2011 tại Nhật