Toyota, Volkswagen và những công ty khác đã dừng sản xuất một số mẫu ô tô do thiếu nguồn cung chip.

Toyota, Honda, Volkswagen, Nissan dừng hay giảm sản xuất ô tô vì thiếu chip toàn cầu

Nhân Hoàng | 09/01/2021, 21:21

Toyota, Volkswagen và những công ty khác đã dừng sản xuất một số mẫu ô tô do thiếu nguồn cung chip.

Ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt với tình trạng thiếu chất bán dẫn trầm trọng trong bối cảnh việc sử dụng chip trong các sản phẩm khác, như smartphone và trạm thu phát sóng liên lạc ngày càng tăng.

Điều này buộc Volkswagen (Đức) cũng như các nhà sản xuất Nhật Bản như Honda và Nissan phải giảm sản lượng.

Toyota Motor đã quyết định giảm sản xuất xe bán tải Tundra của mình tại nhà máy ở bang Texas (Mỹ) do tình trạng thiếu chất bán dẫn. Công ty chưa tiết lộ chi tiết về kích thước hoặc khung thời gian liên quan đến việc cắt giảm sản lượng nhưng đang xem xét liệu việc thiếu chất bán dẫn có ảnh hưởng đến các loại xe khác hay không.

Vào tháng 12, một đại diện của Toyota Motor đã giải thích với các công ty phụ tùng ô tô ở Nhật Bản rằng vẫn chưa xác định được liệu họ có thể đảm bảo đủ chất bán dẫn hay không. Thông thường, Toyota sẽ giải thích về kế hoạch sản xuất của mình trong năm tới, nhưng cuộc khủng hoảng chip toàn cầu khiến nhà sản xuất ô tô phải vật lộn để chính thức hóa một kế hoạch.

Nissan Motor sẽ cắt giảm sản lượng 5.000 chiếc xe chủ lực của mình là Note trong tháng 1.2021, mức giảm có thể tiếp tục đến tháng 2.

Volkswagen thông báo rằng sẽ cắt giảm sản lượng ở Trung Quốc, Bắc Mỹ và châu Âu. Tại Đức, Volkswagen cũng tạm dừng sản xuất mẫu Golf bắt đầu từ tháng 12 và kéo dài đến giữa tháng 1.

Trong khi đó, hãng xe Tây Ban Nha Seat, trực thuộc Volkswagen, cũng sẽ cắt giảm sản lượng từ cuối tháng 1 cho đến khoảng tháng 4.

Honda đã quyết định giảm sản lượng Fit (ô tô loại nhỏ) 4.000 chiếc trong tháng này tại một nhà máy ở tỉnh Mie của Nhật Bản.

Ban lãnh đạo Subaru cũng tỏ ra thận trọng do thiếu chất bán dẫn.

thieu-chip-toan-cau.jpg
Sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu khiến các nhà sản xuất ô tô tranh giành và cuối cùng là cắt giảm sản lượng

Hầu hết nhà sản xuất ô tô lao đao vì việc giao hàng từ các nhà cung cấp phụ tùng ô tô của Đức như Continental và Bosch đã bị trì hoãn do thiếu chip. Các chất bán dẫn được mua từ các công ty lớn như Công ty bán dẫn NXP (Mỹ-Hà Lan) và STMicroelectronics (Thụy Sĩ) đã bị tụt hậu.

Chất bán dẫn đã trở nên quan trọng với ngành công nghiệp ô tô khi xe điện và việc lái xe tự động trở nên phổ biến hơn. Theo công ty KPMG Japan, chiếc ô tô điện sử dụng gấp đôi số lượng chất bán dẫn so với ô tô chạy bằng xăng.

Trong khi ngành công nghiệp ô tô đang chứng kiến ​​sự phục hồi về nhu cầu, coronavirus dẫn đến sự gia tăng việc sử dụng PC và smartphone. Các công ty bán dẫn đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu tăng vọt khi các đơn đặt hàng cho các loại chất bán dẫn khác nhau đổ về.

Nguyên nhân chính sự tắc nghẽn đến từ cấu hình ngang của ngành công nghiệp bán dẫn, trong đó sản xuất và phát triển là riêng biệt với mỗi nhà sản xuất chuyên về một nhiệm vụ cụ thể.

Các nhà sản xuất chip thường đặt hàng với các hãng làm theo hợp đồng thay vì tự sản xuất. Phải mất thời gian để sản xuất chất bán dẫn trong khi cấu hình lại dây chuyền để phù hợp với các thông số kỹ thuật, khiến việc tạo ra các chip khác nhau cùng lúc rất khó khăn.

Kazuhiro Sugiyama, Giám đốc tư vấn tại Công ty nghiên cứu Omdia của Anh, cho biết sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với các đơn đặt hàng cho TSMC (nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới ở Đài Loan), bị tồn đọng trong 6 tháng tới.

Nhà cung cấp ô tô Continental đã nói rằng "có thể sẽ mất nửa năm" cho đến khi nguồn cung cấp chất bán dẫn cho ô tô bình thường trở lại.

Các nhà sản xuất ô tô đã tạm dừng hầu hết sản xuất trong nửa đầu năm 2020 khi đại dịch COVID-19 lây lan. Trong khi đó, chất bán dẫn đã được mua nhiều cho smartphone và các trạm gốc viễn thông.

Sự khan hiếm chip đã trở thành vấn đề mới trong ngành công nghiệp ô tô. Khi ô tô ngày càng trở nên tinh vi hơn, nhu cầu về chất bán dẫn sẽ tiếp tục tăng.

Các nhà lãnh đạo và phân tích trong ngành cho rằng vấn đề thiếu chip do một số nguyên nhân, bao gồm cả các lệnh trừng phạt của Mỹ với Huawei, vụ cháy nhà máy chip ở Nhật Bản, phong tỏa thời COVID-19 ở Đông Nam Á và một cuộc đình công tại Pháp. Song cơ bản đã có sự đầu tư ít hơn vào các nhà máy sản xuất chip 8 inch ở châu Á, có nghĩa là họ phải vật lộn để tăng cường sản xuất khi nhu cầu về smartphone, laptop và ô tô 5G tăng nhanh hơn dự kiến. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Nguyên nhân thiếu chip toàn cầu đe dọa việc sản xuất smartphone, laptop, ô tô, tivi
Các hãng ô tô và thiết bị điện tử từ tivi, laptop đến smartphone đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng thiếu chip trên toàn cầu, gây ra sự chậm trễ trong sản xuất khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng trở lại sau cuộc khủng hoảng do coronavirus.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Toyota, Honda, Volkswagen, Nissan dừng hay giảm sản xuất ô tô vì thiếu chip toàn cầu