Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) vừa phát thông báo 2 đợt triệu hồi 20.490 xe được bán trên thị trường Việt Nam để thay thế cụm bơm túi khí không đảm bảo an toàn.

Toyota Việt Nam triệu hồi hàng chục nghìn xe bị lỗi túi khí

Trịnh Giang | 22/03/2018, 13:46

Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) vừa phát thông báo 2 đợt triệu hồi 20.490 xe được bán trên thị trường Việt Nam để thay thế cụm bơm túi khí không đảm bảo an toàn.

Toyota Việt Nam cho biếtcả 2 đợt triệu hồi này sẽ bắt đầu cùng ngày 22.3.2018.

Cụ thể, với chương trình triệu hồi đầu tiên, công ty này triệu hồi 16.964 xe Corolla được sản xuất tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 4.1.2010 đến 29.12.2012 để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí hành khách phía trước lỗi túi khí Takata.

Theo giải thích của Toyota Việt Nam thìtrên các xe nằm trong diện ảnh hưởng, cụm bơm khí (do Takata cung cấp) có thể được sản xuất với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian.

Công ty xe hơi này sẽ kiểm tra và thay thế hoàn toàn miễn phí các bộ phận bị lỗi cho tất cả xe nằm trong diện ảnh hưởng tại tất cảđại lý/chi nhánh đại lý của mình trên toàn quốc, kể từ ngày 22.3.2018.

Trước đó, ông Lê Văn Tạch cùng các kỹ sư lắp ráp tại Toyota đã phát hiện lỗi trên các dòng xe của hãng cũng như lỗi túi khí, lỗi dầu phanh.

Vào năm 2011, sau khi kiến nghị với công ty về 3 lỗi kỹ thuật trong quá trình lắp ráp 2 dòng xe Innova và Fortuner trên dây chuyền sản xuấtnhưng không được khắc phục, kỹ sư Lê Văn Tạch đã liên hệ với nhiều cơ quan báo chí và Cục Đăng kiểm Việt Nam để phản ánh. Tuy nhiên, Toyota Việt Nam phủ nhận hoàn toàn điều này.

Tuy nhiên, sau sự nỗ lực của mình, ông Tạch đã khiến Toyota triệu hồi 18.138 xe Vios được sản xuất tại Việt Nam từ ngày 5.1.2009 đến ngày 29.12.2012 và 1.877 xe Yaris nhập khẩu chính hãng được sản xuất từ ngày 1.9.2009 đến ngày 31.8.2012 để thay thế hoàn toàn miễn phí cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước.

Ngày 22.3.2018, Toyota Việt Nam cũngtriệu hồi gần 9.000 xe khác kể cả xe lắp ráp trong nước với 100% linh kiện được nhập khẩu (CKD)lẫn nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) với các mẫu Corolla, Hilux, Prius mang thương hiệu Toyota và 2 mẫu xe hạng sang Lexus NX 200t, RX 350.

Nguyên nhân triệu hồi số xe này làlỗi trong dây chuyền sản xuất, lớp cách điện của chíp xử lý (IC chip) nằm trong cảm biến túi khí có thể bị bong ra sau một thời gian sử dụng gây nên hiện tượng hở mạch điện bên trong của chíp xử lý khiến cho cảm biến túi khí phía trước hoặc bên hông không hoạt động đúng chức năng.Trong trường hợp xe xảy ra va chạm, túi khí có thể không được kích hoạt và làm mất tác dụng của túi khí.

Dự kiến thời gian kiểm tra và khắc phục lỗi đối với những xe thuộc diện triệu hồi trong chương trình này sẽ mất khoảng từ 0,5 giờ đến 7 giờ cho mỗi xe.

Trịnh Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Toyota Việt Nam triệu hồi hàng chục nghìn xe bị lỗi túi khí