Chiều 4.6, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Kết luận 14-KL/TW của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

TP.HCM: Bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để yên tâm công tác

Tú Viên | 04/06/2022, 21:50

Chiều 4.6, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Kết luận 14-KL/TW của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã có Kế hoạch 124 cụ thể hóa Kết luận số 14 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Thành ủy TP.HCM cũng yêu cầu các cấp ủy, nhất là người đứng đầu mỗi đơn vị có trách nhiệm tạo môi trường thuận lợi để đội ngũ cán bộ địa phương, cơ quan, đơn vị mình quản lý chủ động nghiên cứu, phát hiện những vấn đề phát sinh, vướng mắc để tìm hướng xử lý, giải quyết, tự tin và không ngừng đặt ra các mục tiêu phấn đấu ngày càng cao.

hn.jpeg
Toàn cảnh hội nghị - Ảnh: T.Ư

Kế hoạch nêu rõ, sự đổi mới, sáng tạo phải trên cơ sở thực tiễn và khoa học, không trái chủ trương, quan điểm, đường lối, Hiến pháp, nguyên tắc và Điều lệ Đảng, nhận diện rõ những vấn đề chưa được quy định hoặc đã có quy định nhưng không còn phù hợp với thực tiễn, hiệu quả và có khả thi. Dám nghĩ, dám làm, dám đột phá không có nghĩa là làm liều, không có tính toán.

Khi xuất hiện tình huống từ thực tế, đòi hỏi phải giải quyết sớm nhưng chưa có trong quy định, cần đưa ra nhiều phương án giải quyết, nếu chọn phương án có tính đột phá thì phải được tính toán cân nhắc cẩn thận, dự báo được những tình huống xấu nhất có thể xảy ra để chuẩn bị những biện pháp khắc phục.

Về đánh giá cán bộ, phải lấy hiệu quả hoàn thành các ý tưởng, giải pháp đột phá, kết quả hoàn thành việc khó để làm tiêu chí quan trọng hàng đầu trong đánh giá, bổ nhiệm cán bộ; ưu tiên bố trí, sử dụng cán bộ có tư duy đổi mới, hiệu quả cao…

Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, lãnh đạo các địa phương cũng nêu lên những sáng kiến trong công tác phòng chống dịch COVID-19 vừa qua như: TP.Thủ Đức đã chủ động xây dựng tháp theo dõi bệnh nhân khi chưa có hướng dẫn của ngành y tế. Từ khó khăn trong đại dịch, ngành y tế đang thực hiện chủ trương đưa y, bác sĩ trẻ về trạm y tế… Bên cạnh đó, ý kiến của lãnh đạo các sở, ngành cũng cho rằng, để ý tưởng, sáng tạo đi vào cuộc sống thì cần tháo điểm nghẽn về pháp lý, tạo cơ chế cho cán bộ dám nghĩ, dám làm được phát huy năng lực của mình…

Đánh giá cao các ý kiến, ý tưởng của các sở, ngành trong công tác phòng chống dịch, những góp ý rất thiết thực để đưa Kết luận số 14 của Bộ Chính trị đi vào cuộc sống, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, từ những ý kiến, đóng góp sẽ giúp Thành ủy có đánh giá để lên kế hoạch hành động sắp tới.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, hiện nay có những điều chưa quy định kịp nhưng thực tế cuộc sống đã đặt ra. Ngược lại, có những điều đã quy định nhưng không còn phù hợp với thực tế thì cần cân nhắc để vận dụng phù hợp. Thành phố đã trải qua 35 năm đổi mới, hơn 47 năm kể từ ngày giải phóng, có những lúc thành phố hết sức khó khăn nhưng lãnh đạo từng thời kỳ đã sáng kiến, sáng tạo vận dụng đổi mới thích ứng để lo cho dân, lo cho đất nước.

Gần đây nhất, chúng ta vừa trải qua thời khắc chưa từng có trong lịch sử: không chỉ thành phố, cả nước mà trên thế giới bị dịch COVID-19 hoành hành. Vì chưa từng có trong lịch sử nên không có quy định nào phù hợp, cho nên đòi hỏi chúng ta ứng phó, xoay xở để vượt qua. Thành phố đã làm được điều đó bằng sức mạnh tinh thần, ý chí, bằng sự yêu thương đoàn kết, dũng cảm.

Về Kết luận 14, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, cụ thể hóa các chủ trương của Đảng từ Đại hội 6 năm 1986 và đến nay không chỉ khuyến khích mà còn có cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung.

Ông Nguyễn Văn Nên cho biết thêm: “Chúng ta cần phải có nhận thức cho đúng, tăng cường trách nhiệm của mình. Cấp ủy, tổ chức Đảng nhất là người đứng đầu phải thống nhất, tạo đồng thuận xã hội về chủ trương khuyến khích bảo vệ cán bộ năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung. Để khơi dậy mạnh mẽ tinh thần trách nhiệm, khát vọng cống hiến tinh thần đổi mới hết lòng vì nhân dân, phục vụ của đội ngũ cán bộ”.

Bài liên quan
Tòa miễn hình phạt tù cho 4 cựu cán bộ CDC Tiền Giang dù có nhận tiền “lại quả” của công ty Việt Á
Liên quan đến vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” có liên quan đến 4 cựu cán bộ, viên chức của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Tiền Giang, chiều 25.4, Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang tuyên miễn trách nhiệm hình sự đối với 4 bị cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để yên tâm công tác