Trong số 110 bệnh viện công, tư được Sở Y tế TP.HCM chấm điểm đánh giá chất lượng trong năm 2019 thì Bệnh viện quận 3 là bệnh viện có chất lượng kém nhất trong số các bệnh viện công, bệnh viện này đứng thứ 108, chỉ hơn 2 bệnh viện tư nằm chót bảng.

TP.HCM: Bệnh viện quận 3 là bệnh viện công có chất lượng kém nhất

Hồ Quang | 21/12/2019, 17:05

Trong số 110 bệnh viện công, tư được Sở Y tế TP.HCM chấm điểm đánh giá chất lượng trong năm 2019 thì Bệnh viện quận 3 là bệnh viện có chất lượng kém nhất trong số các bệnh viện công, bệnh viện này đứng thứ 108, chỉ hơn 2 bệnh viện tư nằm chót bảng.

Ngày 21.12, Sở Y tế TP.HCM đã chính thức công bố chất lượng 110 bệnh viện trên địa bàn TP.HCM (trừ các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế), trong đó có32 bệnh viện thành phố; 23 bệnh viện quận, huyện; 53 bệnh viện tư nhân và 2 bệnh viện bộ ngành.

Điều bất ngờ nhất chính là Bệnh viện quận 3 - một bệnh viện công của TP lại có chất lượng kém nhất. Trong số 110 bệnh viện, có cả bệnh viện công và tư thì bệnh viện này có điểm số chất lượng đứng thứ 108, tức chỉ hơn 2 bệnh viện tư có chất lượng kém nhất là Bệnh viện Thân Dân (đứng thứ 109) và Bệnh viện Đa khoa Anh Minh (đứng thứ 110). Bệnh viện quận 3 có điểm số chất lượng chỉ 2,13 điểm (điểm chất lượng cao nhất là 5 điểm). Với số điểm dưới 2,5 điểm, Bệnh viện quận 3 được xếp hạng bệnh viện có chất lượng kém. Bệnh viện này có số điểm thấp hơn rất nhiều bệnh viện tư, bệnh viện thẩm mỹ từng để xảy ra những ca tai biến, tử vong trong năm 2019 như: Bệnh viện Thẩmmỹ Kangnam, Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas...

Sở Y tế TP.HCM cho biết sở dĩ Bệnh viện quận 3 có chất lượng kém là do bệnh viện này chưa chú trọng đến công tác quản trị bệnh viện, do thiếu nhân lực quản lý chuyên trách, các vị trí lãnh đạo phòng chức năng thường kiêm nhiệm, chưa chú ý đến việc phát triển chuyên môn kỹ thuật, nghiên cứu khoa học; hoạt động dinh dưỡng cũng chưa được đầu tư và quan tâm đúng mức. Đây cũng chính là nhược điểm của một số bệnh viện ngoài công lập có điểm số chất lượng thấp.

Trong số 10 bệnh viện có điểm số chất lượng cao dẫn đầu là Bệnh viện Nhân dân 115 với điểm số chất lượng 4,47 điểm, kế đến là Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn (4,45 điểm), Bệnh viện Nhi đồng 1 (4,44 điểm), Bệnh viện Nhân dân Gia Định (4,44 điểm), Bệnh viện Hùng Vương (4,38 điểm), Bệnh viện Từ Dũ (4,36 điểm), Viện Y dược học dân tộc (4,36 điểm), Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec TP.HCM (4,33 điểm), Bệnh viện Tim Tâm Đức (4,33 điểm) vàBệnh viện Bình Dân (4,29 điểm).

Riêng 10 bệnh viện có chất lượng thấp, đứng đầu là Bệnh viện Đa khoa Anh Minh (2,06 điểm), kế đến là Bệnh viện Thân Dân (2,08 điểm), Bệnh viện quận 3 (2,13 điểm), Bệnh viện chuyên khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ Hàn Quốc Kim hospital - TP.HCM (2,27 điểm), Bệnh viện chuyên khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ AVA Văn Lang (2,33 điểm), Bệnh viện chuyên khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ Quốc tế Thảo Điền (2,48 điểm), Bệnh viện chuyên khoa Mắt Cao Thắng (2,53 điển), Bệnh viện Mắt Quốc tế Hoàn Mỹ Sài Gòn(2,60 điểm), Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn (2,63 điểm) và Bệnh viện chuyên khoa Thẩm mỹ Việt Mỹ (2,65 điểm).

Theo đánh giá của Sở Y tế TP.HCM các bệnh viện đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu cải tiến chất lượng nhằm đạt các tiêu chí do Bộ Y tế ban hành, 87% bệnh viện có điểm chất lượng tăng so với năm 2018. Nếu như năm 2018 có 77 đơn vị đạt điểm trung bình trên 3, thì đến năm 2019 đã có 86 bệnh viện đạt điểm trung bình từ 3 trở lên, chiếm tỷ lệ 80%.

Số lượng tiêu chí ở mức 1 của các bệnh viện giảm rõ rệt, trong khi số lượng tiêu chí đạt mức 5 tăng đáng kể. Phần lớn các bệnh viện đã chủ động phân bổ nguồn lực và triển khai nhiều hoạt động, nhiều giải pháp sáng tạo, cải tiến chất lượng trong nhiều lĩnh vực hoạt động của bệnh viện với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ. Tuy nhiên, các bệnh viện thực hiện việc cải tiến chất lượng chưa đi vào chiều sâu, đặc biệt là các hoạt động giám sát.

Hồ Quang

Bài liên quan
Mỹ sắp công bố gói viện trợ 6 tỉ USD cho Ukraine
Tạp chí Politico dẫn nguồn tin quan chức Mỹ tiết lộ nước này đang hoàn thiện những khâu cuối cùng của gói viện trợ quân sự lên đến 6 tỉ USD cho Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Bệnh viện quận 3 là bệnh viện công có chất lượng kém nhất