Bệnh viện Nhân dân 115 sẽ đưa khu chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao và tổ chức cấp cứu bằng đường hàng không vào hoạt động trong năm 2020 tới. Đây là cơ hội để bệnh viện nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng tốt hơn nữa việc cấp cứu cho bệnh nhân.

Bệnh viện Nhân dân 115 tổ chức cấp cứu bằng đường hàng không ​

Hồ Quang | 20/12/2019, 19:49

Bệnh viện Nhân dân 115 sẽ đưa khu chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao và tổ chức cấp cứu bằng đường hàng không vào hoạt động trong năm 2020 tới. Đây là cơ hội để bệnh viện nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng tốt hơn nữa việc cấp cứu cho bệnh nhân.

Chiều 20.12, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống - 30 năm ngày thành lập bệnh viện và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất do Chủ tịch nước trao tặng.

Bệnh viện Nhân dân 115 tiền thân là Bệnh xá của Đoàn hậu cần 50 được thành lập từ năm 1969 và sau đó là Bệnh viện K52 với 130 cán bộ chiến sĩ, trong đó có 7 y sĩ, 30 y tá và 4 trợ lý. Bệnh viện K 52 có nhiệm vụ vô cùng nặng nề, là thu dung và điều trị cho các chiến sĩ thuộc các đơn vị từ miền Bắc vào chi viện cho chiến trường miền Nam. Sau ngày miền Nam giải phóng, Bệnh viện K52 được đổi tên thành Viện Quân y 115 trực thuộc Bộ quốc phòng và đến năm 1989, Bộ Quốc phòng đã chuyển giao bệnh viện này cho UBND TP.HCM và được đổi tên thành Bệnh viện Nhân dân 115.

TS.BS Phan Văn Báu - Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 nhớ lại: “Lúc mới thành lập cơ sở vật chất rất hạn chế, bệnh viện chỉ có 200 giường bệnh, trang thiết bị cũ kỹ, chỉ có duy nhất 1 máy X-quang cũ, phần lớn trang thiết bị đã hết hạn sử dụng; còn nhân viên y tế thì được 200 người. Những ngày đầu thành lập rất nhiều bỡ ngỡ, vất vảdo phải thay đổi cả tư duy lãnh đạo, tư duy công việc và môi trường công tác”.

Tuy nhiên, sau 30 năm nỗ lực bền bỉ, đến nay Bệnh viện Nhân dân 115 đã trở thành bệnh viện đa khoa hạng 1, tuyến cuối về chuyên môn, khoa học - kỹ thuật tuyến trung ương. Hiện nay mỗi ngày bệnh viện này tiếp nhận hơn 400 bệnh nhân cấp cứu, 2.000 người bệnh nội trú và 4.000 người bệnh ngoại trú. Bệnh viện Nhân dân 115 trở thành bệnh viện có quy mô lớn nhất của TP.HCM với hơn 2.500 công chức, viên chức, người lao động; 1.600 giường bệnh; 43 khoa, phòng, đơn vị, trong đó có nhiều trung tâm chuyên sâu được trang bị nhiều máy móc hiện đại ngang tầm khu vực và thế giới.

Bên cạnh đó, bệnh viện thực hiện rất thành công “Đề án thí điểm mô hìnhViện - Trường” giữa bệnh viện và Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Hàng năm bệnh viện đều đạt chất lượng cao, đứng đầu trong các bệnh viện của ngành y tế TP, làm tốt công tác hỗ trợ chuyên môn vệ tinh cho tuyến cuối. Chỉ tính riêng kỹ thuật tiêu sợi huyết qua đường tĩnh mạch và động mạch, bệnh viện đã thực hiện chuyển giao cho 60 trung tâm, đơn vị đột quỵ trên cả nước.

Đặc biệt, trong năm 2019 này, bệnh viện đã đạt được những thành công rất ấn tượng, trong đó bệnh viện đã đón nhận đến 7 kỷ lục Việt Nam về phát triển chuyên môn kỹ thuật y tế tại đây, trong đó có 4 kỷ lục cho tập thể và 3 kỷ lục cho cá nhân.

“Khởi điểm khi thành lập bệnh viện là rất thấp, nhưng với sự nỗ lực hết mình, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ của nhiều thế hệ thầy thuốc, viên chức, người lao động, đặc biệt là sự đoàn kết thống nhất của tập thể lãnh đạo bệnh viện qua các thời kỳ đến nay bệnh viện đã có một cơ ngơi mở rộng nhiều lần, đội ngũ các nhà khoa học của bệnh viện được các nước trong châu lục và thế giới biết đến qua nhiều công trình nghiên cứu khoa học, những kỹ thuật tiên tiến, hiện đại được áp dụng thành công trong công tác khám, chữa bệnh”, bác sĩ Báu chia sẻ.

Ghi nhận những đóng góp to lớn trên của Bệnh viện Nhân dân 115, Chủ tịch nước đã quyết định trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất cho tập thể bệnh viện;Huân chương Lao động hạng nhì cho 1 cá nhân và Huân chương Lao động hạng ba cho 1 cá nhân. Ngoài ra còn có 9 tập thể, 11 cá nhân được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 20 cá nhân được trao tặng danh hiệu chiến sĩ thiđua cấp thành phố...

Theo bác sĩ Báu, trong năm 2020 tới, bệnh viện sẽ đưa khu đưa khu chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao và tổ chức cấp cứu bằng đường hàng không vào hoạt động để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ cấp cấp cứu do ngành y tế TP giao.Cũng trong năm 2020 tới đây, bệnh viện sẽ đón nhận 3 kỷ lục châu Á về phát triển chuyên môn kỹ thuật do Hội kỷ lục châu Á trao tặng.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Nhân dân 115 tổ chức cấp cứu bằng đường hàng không ​