Cục Thuế thành phố sẽ đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các trường hợp chủ đầu tư chậm triển khai thực hiện dự án mà không có lý do chính đáng hoặc các tổ chức, cá nhân nợ tiền sử dụng đất.

TP.HCM ‘bêu tên’ doanh nghiệp nợ thuế và tiền sử dụng đất

Quang Huy | 20/05/2016, 13:31

Cục Thuế thành phố sẽ đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các trường hợp chủ đầu tư chậm triển khai thực hiện dự án mà không có lý do chính đáng hoặc các tổ chức, cá nhân nợ tiền sử dụng đất.

Ngày 20.5, thông tin từ UBND TP cho biết để đẩy nhanh việc thu nợ đọng tiền sử dụng đất của các doanh nghiệp trên địa bàn, thành phố giao tổ công tác gồm Sở Tài nguyên và Môi trường - Cục Thuế TP đề xuất các giải pháp đẩy nhanh việc thu nợ đọng tiền sử dụng đất của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Thành phố cũng cần triển khai các giải pháp đôn đốc thu nợ đọng tiền sử dụng đất, yêu cầu các doanh nghiệp khẩn trương nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách. Ngoài ra kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương thực hiện thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm kiểm tra và đề xuất thu hồi những trường hợp nợ tiền sử dụng đất kéo dài, sử dụng đất kém hiệu quả, sai mục đích; hoàn tất công tác xác định nghĩa vụ tài chính đối với các dự án đã được giao đất, chưa được xác định nghĩa vụ tài chính nhưng chủ đầu tư đã triển khai dự án.

Với Cục Thuế TP sẽ đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các trường hợp chủ đầu tư chậm triển khai thực hiện dự án mà không có lý do chính đáng hoặc các tổ chức, cá nhân nợ tiền sử dụng đất lâu ngày, đã được gia hạn nhưng không nộp đúng hạn, sau khi đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ nhưng vẫn không thu được.

Trước việc, khi doanh nghiệp bất động sản nợ thuế bị bêu tên PV Motthegioi.vn đã trao đổi cùng ông Trần Khánh Quang - Chủ tịch hội đồng thành viên công ty CP Tư vấn Đầu tư BĐS Việt An Hòa. Ông Quang chia sẻ: Đa phần doanh nghiệp không muốn gọi là doanh nghiệp chây ì khi nằm trong “danh sách đen” nợ thuế, bị bêu tên trên các phương tiện truyền thông.

Bởi vì, theo suy nghĩ của nhiều người thì khi nợ thuế là doanh nghiệp có vấn đề, qua đó sẽ ảnh hưởng tới các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nên dẫn đến việc nộp thuế của doanh nghiệp lại thêm khó khăn chồng chất. “Phải nhìn nhận rằng, nợ thuế cũng nên hiểu là chuyện bình thường, chỉ trốn thuế mới vi phạm pháp luật”- ông Quang chia sẻ.

Trong khi đó, một chủ doanh nghiệp bất động sản đề nghị không nêu tên. Vị này nhìn nhận, bản thân công ty ông vẫn đang còn nợ thuế nhiều tỉ đồng tiền sử dụng đất và đã kéo dài nhiều năm nay chưa thể nộp vào ngân sách.

Vị này cho rằng,thị trường bất động sản vừa mới vượt qua giai đoạn khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải cố gắn hoàn thiện các công trình dang dở để bàn giao cho khách hàng. Nhưng nguồn vốn doanh nghiệp thì có hạn, vì vậy không thể tiếp tục triển khai các dự án mà đã lỡ đầu tư vào đất, doanh nghiệp còn phải chịu sức ép từ nợ vay ngân hàng chưa trả hết và nay nhận thêm thông tin đau đầu vì nợ thuế.

“Nên chăng, để doanh nghiệp hứa với Nhà nước về khoảnnợ công ty phải đóng trong khoảng thời gian đôi bên cùng thỏa thuận và khi ‘sức khỏe’ doanh nghiệp có tốt thì việc chây ì mới nên tính đến”- vị này đề xuất.

Quang Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM ‘bêu tên’ doanh nghiệp nợ thuế và tiền sử dụng đất