Theo chỉ đạo của GD-ĐT TP.HCM, các trường học phải bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn và cải thiện chất lượng nhà vệ sinh.

TP.HCM: Các trường học phải đảm bảo số lượng, chất lượng nhà vệ sinh theo quy định

Tú Viên | 12/10/2022, 14:29

Theo chỉ đạo của GD-ĐT TP.HCM, các trường học phải bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn và cải thiện chất lượng nhà vệ sinh.

Ngày 12.10, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có văn bản gửi trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện, hiệu trưởng các trường về yêu cầu tăng cường quản lý nhà vệ sinh trong các cơ sở giáo dục.

Qua kết khảo sát đề án đo lường chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.HCM năm 2022 do Sở GD-ĐT TP.HCM thực hiện và công bố mới đây, kết quả cho thấy, tỉ lệ hài lòng chung của phụ huynh học sinh trong tất cả các tiêu chí, tiêu chí về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đạt thấp nhất.

hoc-sinh-rua-tay19.10.tv.jpg
Khu vệ sinh sạch sẽ tại 1 trường học ở TP.HCM - Ảnh:P.V

Sở GD-ĐT TP.HCM cũng thừa nhận, tồn tại mà ngành giáo dục TP luôn phải đối diện là cơ sở vật chất. Với tốc độ tăng dân số quá nhanh dù đã được sự quan tâm nhưng tốc độ xây dựng trường lớp còn hạn chế. Do đó, trong thời gian tới, ngành giáo dục sẽ nâng cấp cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị, đặc biệt quan tâm đến việc nâng cấp, sửa chữa, cải thiện tình trạng của các nhà vệ sinh.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Dương Trí Dũng đề nghị lãnh đạo các đơn vị trường học xây dựng kế hoạch phát động sâu rộng trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh chiến dịch, phong trào thi đua, tiêu chí thi đua nhằm xây dựng môi trường vệ sinh, sạch sẽ, ngăn nắp; đẩy mạnh công tác giáo dục ý thức trách nhiệm của cá nhân và tập thể đối với việc giữ gìn vệ sinh chung.

Nhà trường góp phần giáo dục 1 trong 5 phẩm chất của học sinh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là phẩm chất trách nhiệm, trách nhiệm trong giữ gìn vệ sinh chung, xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp.

Theo chỉ đạo của GD-ĐT TP.HCM, các trường phải bảo đảm môi trường trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường trong trường học.

Cụ thể, trường học đảm bảo số lượng và chất lượng nhà vệ sinh theo quy định, thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa các công trình vệ sinh, đảm bảo yêu cầu an toàn trong các cơ sở giáo dục. Trường học phải có chỗ rửa tay với nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; tổ chức hướng dẫn học sinh thường xuyên rửa tay với nước sạch và xà phòng.

Cơ sở giáo dục có kế hoạch thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác vệ sinh, khử mùi, khử khuẩn nhà vệ sinh (trước giờ học sinh vào học, sau giờ ra chơi và cuối giờ ra về), không để xảy ra tình trạng nhà vệ sinh xuống cấp, ô nhiễm, bốc mùi, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của học sinh.

Để việc triển khai đạt hiệu quả, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, các trường có thể phát huy vai trò của Ban đại diện cha mẹ học sinh, đóng góp vào hoạt động của Ban chăm sóc sức khỏe học sinh tại các đơn vị trường học theo quy định hiện hành.

Tại TP.HCM nhiều trường học có nhà vệ sinh trị giá cả trăm triệu đồng nhờ xã hội hóa như Trường Tiểu học Lương Định Của (quận 3), năm học này nhà trường chi gần 600 triệu đồng để sữa chữa nhà vệ sinh, đồng thời bố trí hai nhân viên trực vệ sinh suốt ngày.

Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) có đến 18 nhà vệ sinh nam nữ khác nhau (cả ở tầng trệt và trên các tầng lầu), có nhiều phòng vệ sinh luôn đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát, có cây xanh bên trong. Các bồn rửa tay cho học sinh có đầy đủ nước rửa tay, đồ đựng các vật dụng cá nhân của phụ nữ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Các trường học phải đảm bảo số lượng, chất lượng nhà vệ sinh theo quy định