Thông tin này được Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức, chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho các tầng lớp nhân dân do UBND TP tổ chức sáng 20.2.
Theo dòng thời sự

TP.HCM chi gần 1.300 tỉ đồng chăm lo Tết cho dân

Tú Viên 20/02/2024 16:45

Thông tin này được Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức, chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho các tầng lớp nhân dân do UBND TP tổ chức sáng 20.2.

Tại hội nghị, Phó chủ tịch Dương Anh Đức cho biết, tổng kinh phí chăm lo Tết Giáp Thìn là hơn 1.294 tỉ đồng, tăng 5,27% so với Tết Quý Mão 2023, kinh phí từ nguồn ngân sách và nguồn xã hội hóa.

TP.HCM đã tổ chức 43 đoàn đại biểu đi thăm, chúc tết và tặng quà các đơn vị và cá nhân tiêu biểu trên địa bàn, với kinh phí 22.8 tỉ đồng.

TP cũng chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần cho 561.063 lượt người thuộc diện chính sách có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và các diện khó khăn khác, với tổng kinh phí 654 tỉ đồng.

tphcm-chi-gan-1-300-ti-dong-_331708406490.jpeg
Năm 2024, TP.HCM đề ra chỉ tiêu tăng trưởng GRDP từ 7,5 - 8% - Ảnh: PV

Ngoài ra TP còn thưởng tết cho 138.358 cán bộ, công chức, viên chức với số tiền hơn 249 tỉ đồng; hỗ trợ các cơ sở xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy trú đóng xa TP, các cơ sở giáo dục chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật trí tuệ, khuyết tật ngôn ngữ, khuyết tật vận động, khuyết tật giác quan, tâm thần, với tổng kinh phí 1,6 tỉ đồng.

Ông Dương Anh Đức nhận định, so với cùng kỳ năm 2023, số vụ phạm tội giảm 34 vụ, tình hình an ninh chính trị được giữ vững, đảm bảo an toàn cho người dân đón Tết yên vui.

Tuy nhiên, ông Dương Anh Đức lưu ý, Tết năm nay, tỷ lệ người dân bị xử phạt vi phạm giao thông do vi phạm nồng độ cồn còn cao, còn xảy ra tình trạng ô nhiễm tiếng ồn do các hoạt động hát karaoke tự phát tại các điểm dân cư gây phiền hà. Tình trạng bắn pháo hoa tự phát của các hộ dân trong đêm giao thừa cũng như những ngày tết có chiều hướng gia tăng, người dân còn sử dụng nhiều loại pháo hoa nhập lậu trái phép gây tiếng nổ to, tai nạn thương tích và nguy cơ cháy nổ.

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cũng lưu ý những hạn chế cần rút kinh nghiệm. Đó là, sức mua giảm, hoạt động kinh doanh, thương mại còn hạn chế. Doanh nghiệp còn khó khăn nên chưa chăm lo chu đáo cho công nhân, có những cá nhân còn khó khăn ngày tết.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị đi vào hoạt động nghiêm túc và xử lý hiệu quả các tồn đọng trong dịp tết để xử lý nhanh, không để kéo dài.

Năm 2024, TP.HCM đề ra chỉ tiêu tăng trưởng GRDP từ 7,5 - 8%. Để thực hiện mục tiêu này, ông Nên yêu cầu phải khởi động tốt trong quý 1, với tinh thần chủ động, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt. Các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu phải rà soát công việc trọng tâm, chọn thứ tự ưu tiên, phân công người phụ trách, có định lượng thời gian và tính hiệu quả công việc ngay từ tháng 2.

Bí thư Nên yêu cầu chọn những công việc khai mở đầu năm tạo khí thế, tạo năng lượng để “hành quân” mạnh mẽ, không để bị động; tăng cường kiểm tra, giám sát, uốn nắn, nhắc nhở và xử lý những trường hợp có dấu hiệu làm chưa đúng hoặc thiếu trách nhiệm.

Trong dịp tết vừa qua TP.HCM ghi nhận 3 vụ phạm tội về trật tự xã hội (2 vụ giết người, 1 vụ trộm cướp), đã điều tra khám phá cả 3 vụ, xảy ra 15 vụ cháy (trong đó có 2 vụ gây thiệt hại về người).

Ngoài ra phát hiện, lập hồ sơ xử lý 9 vụ, 12 đối tượng nghi vấn vận chuyển, sử dụng, tàng trữ pháo nổ, thu giữ 6,6kg pháo.

Về tình hình giao thông trong kỳ nghỉ tết, phát hiện và xử lý 5.171 trường hợp vi phạm, tước 1.648 giấy phép lái xe, tạm giữ 2.808 mô tô và 17 ô tô, tổng số tiền xử phạt gần 15 tỉ đồng, trong đó có 2.676 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Bài liên quan
TP.HCM: Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển trái phép qua biên giới hơn 13.000 tỉ đồng
Ngày 27.4, Công an TP.HCM vừa triệt phá đường dây tội phạm xuyên quốc gia, hoạt động “rửa tiền”, “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” với số tiền giao dịch khủng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM chi gần 1.300 tỉ đồng chăm lo Tết cho dân