Việc nạo vét các tuyến đường thủy nhằm tăng năng lực vận tải thủy, giúp giảm áp lực cho giao thông đường bộ đang quá tải tại khu vực phía Đông Bắc của thành phố; đồng thời rút ngắn lộ trình vận chuyển hàng hóa từ khu vực phía Đông TP.HCM về Đồng Nai và ngược lại.

TP.HCM chi hơn 2.000 tỉ để nạo vét sông rạch, giảm ùn tắc đường bộ

Phan Diệu | 13/10/2017, 07:00

Việc nạo vét các tuyến đường thủy nhằm tăng năng lực vận tải thủy, giúp giảm áp lực cho giao thông đường bộ đang quá tải tại khu vực phía Đông Bắc của thành phố; đồng thời rút ngắn lộ trình vận chuyển hàng hóa từ khu vực phía Đông TP.HCM về Đồng Nai và ngược lại.

UBND TP.HCM đã duyệt 2 dự án nạo vét các tuyến sông, tăng cường vận tải hàng hóa bằng đường thủy nhằm giảm áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ.

Theo đó, dự án thứ nhất là nạo vét hai tuyến rạch Môn - sông Kinh, rạch Bà Đa - rạch Giáng, quận 9 và xây dựng cầu Cây Me trên đường Long Thuận, cầu Đình trên đường Long Thuận nối dài. Việc xây dựng sẽ thực hiện theo hình thức đối tác công tư hợp đồng BT (xây dựng, chuyển giao). Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 868 tỉ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2019.

Trong khi đó, dự án thứ hai là nạo vét tuyến sông Tắc, quận 9 và xây dựng mới cầu Trường Phước (thay thế cầu cũ trên đường Long Thuận). Dự án này cũng được thực hiện theo hình thức đối tác công tư hợp đồng BT, với tổng mức đầu tư khoảng 1.174 tỉ đồng, thực hiện từ năm 2017-2019.

Theo UBND TP.HCM, việc nạo vét các tuyến đường thủy nhằm kết nối tuyến sông Tắc và sông Đồng Nai để tăng năng lực vận tải thủy, giúp giảm áp lực cho giao thông đường bộ đang quá tải tại khu vực phía Đông Bắc của thành phố. Ngoài ra, khi liên thông các tuyến đường thủy sẽ rút ngắn lộ trình vận chuyển hàng hóa từ khu vực phía Đông TP.HCM về Đồng Nai và ngược lại. Đặc biệt, sau khi 2 dự án hoàn thành sẽ giảm áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ đang quá tải ở khu vực trên.

Liên quan đến việc giảm bớt áp lực giao thông đường bộ, nhất là khu vực cảng Cát Lái, mới đây, UBND TP.HCM đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho điều chỉnh bổ sung quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm 5 gồm TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và Bình Dương) đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Cụ thể, TP.HCM kiến nghị bổ sung việc phát triển cảng biển gắn với phát triển đồng bộ hệ thống giao thông kết nối với cảng, trong đó chú trọng kết nối vận tải thủy nội địa, đảm bảo kết nối liên hoàn giữa cảng biển với hệ thống cảng cạn, trung tâm phân phối hàng hóa, đầu mối logistics tại khu vực; đồng thờiưu tiên phát triển các bến cảng biển tại khu cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, không đầu tư phát triển cảng ở Cát Lái, quận 2.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM chi hơn 2.000 tỉ để nạo vét sông rạch, giảm ùn tắc đường bộ