Bà Lê Thiện Quỳnh Như - Phó chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM đã cho biết như thế tại cuộc họp báo thông tin về tình hình dịch COVID-19 vào chiều nay (4.4).

TP.HCM: Chỉ trong 3 tháng đầu năm có đến 400 nhân viên y tế xin nghỉ việc

Hồ Quang | 04/04/2022, 21:19

Bà Lê Thiện Quỳnh Như - Phó chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM đã cho biết như thế tại cuộc họp báo thông tin về tình hình dịch COVID-19 vào chiều nay (4.4).

Chia sẻ với báo chí về tình trạng này, bà Như cho biết các nhân viên y tế ở các đơn vị sự nghiệp công lập nghỉ việc có nhiều nguyên nhân, trong đó do nhà xa, môi trường làm việc không phù hợp, thu nhập chưa như mong đợi.

“Trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, thu nhập của của các đơn vị y tế công lập đều sụt giảm, thu nhập của nhân viên y tế giảm và dẫn đến nghỉ việc là điều không thể tránh khỏi. Trong 3 tháng đầu năm 2022, toàn ngành có khoảng 400 nhân viên y tế xin nghỉ việc”, bà Như thông tin.

tphcm-chi-trong-thang-dau-nam-2022-co-den-400-nhan-vien-y-te-xin-ngho-viec-hinh-anh(1).png
Nhân viên y tế tham gia chống dịch tại TP.HCM - Ảnh: PV

Trước tình trạng trên, ngành y tế đang tham mưu cho UBND TP các cơ chế, chính sách để hỗ trợ cho nhân viên y tế, đặc biệt là nhân viên y tế tuyến cơ sở. “Trong tuần này, Hội đồng nhân dân TP họp và sẽ đưa ra chính sách để hỗ trợ cho nhân viên y tế nói chung và nhân viên y tế tuyến cơ sở nói riêng”, bà Như cho biết.

Liên quan đến việc nhiều tình nguyện viên tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19 TP.HCM tham gia chống dịch từ tháng 8.2021 đến nay nhưng vẫn chưa nhận được chế độ hỗ trợ theo quy định, bà Như cho biết, năm 2021 tình hình dịch bệnh diễn ra khốc liệt ở TP nên tập thể nhân viên y tế của Bệnh viện Hồi sức COVID-19 tập trung chống dịch. Đến cuối năm 2021, bệnh viện bắt đầu tập trung thanh toán chi trả, giải ngân và thanh toán chi phí phòng chống dịch, nhưng thời gian cận vào dịp cuối năm và gặp một số vướng mắc. Tuy nhiên, bệnh viện cũng đã chi hơn 1/2 cho các nhân viên tình nguyện chống dịch.

“Hiện Bệnh viện Hồi sức COVID-19 cùng với Sở Y tế đang trình UBND để tháo gỡ những vướng mắc để tiếp tục chi tiếp cho các nhân viên tình nguyện còn lại. Rất mong các anh chị tình nguyện viên thông cảm về điều này”, bà Như cho biết.

Liên quan đến việc thực hiện 5K không còn phù hợp với tình hình mới hiện nay, TP có thay đổi điều này hay không thì bà Như khẳng định sẽ có sự thay đổi linh hoạt đối với việc giữ khoảng cách, khai báo y tế, không tụ tập một cách uyển chuyển tùy theo cấp độ dịch của từng địa phương.

“Quan điểm của Sở Y tế là làm thật tốt việc đeo khẩu trang và khử khuẩn; còn đối với các “K” như : khoảng cách, khai báo y tế, không tụ tập chúng ta sẽ thực hiện uyển chuyển, linh hoạt theo cấp độ dịch của từng địa phương”, bà Như nhấn mạnh.

Trước lo ngại biến chủng mới XE của vi rút SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan nhanh hơn cả Omicron, bà Như cho biết hiện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP vẫn đang phối hợp với Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford tổ chức giải mã trình tự gien tất cả các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân mắc COVID-19 và đến thời điểm hiện tại TP vẫn chưa ghi nhận biến chủng mới XE.

“Khi nào phát hiện biến chủng mới trên chúng tôi sẽ thông tin đến các cơ quan truyền thông”, bà Như nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Chỉ trong 3 tháng đầu năm có đến 400 nhân viên y tế xin nghỉ việc