Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết trừ vũ trường, karaoke và quán bar, tất cả dịch vụ không thiết yếu khác tại TP.HCM đều được mở cửa trở lại từ 8.5 cho đến khi có thông báo mới.

TP.HCM cho mở cửa lại hàng loạt cơ sở kinh doanh, dịch vụ

08/05/2020, 21:38

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết trừ vũ trường, karaoke và quán bar, tất cả dịch vụ không thiết yếu khác tại TP.HCM đều được mở cửa trở lại từ 8.5 cho đến khi có thông báo mới.

Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm chủ trì cuộc giao ban - Ảnh: HMC

Đây là thông tin được Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 diễn ra chiều 8.5.

Tại cuộc họp, ông Lê Thanh Liêm cho biết Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo số 177 kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19.

Theo thông báo này, thành phố sẽ thực hiện nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Cụ thể, TP.HCM thực hiện dỡ bỏ giãn cách và giới hạn số chỗ trên phương tiện giao thông công cộng (máy bay, xe khách, tàu thủy, tàu hỏa…). Đặc biệt, thành phố cho phép mở lại và bỏ quy định giãn cách đối với các cơ sở, sản xuất kinh doanh, thương mại, dịch vụ với yêu cầu thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Riêng đối với các cơ sở dịch vụ như nhà hàng, quán ăn thì chỉ yêu cầu sát khuẩn tay. Thành phố cũng chưa cho mở lại vũ trường, dịch vụ karaoke.

TP.HCM còn đồng ý tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, hoạt động có tập trung đông người với yêu cầu phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Các cơ sở khám chữa bệnh cũng trở lại hoạt động bình thường, bảo đảm phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân.

Đối với các cơ sở giáo dục, thành phố không bắt buộc giãn cách trong trường, lớp học; không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học. Thế nhưng, nhà trường phải tăng cường thực hiện các biện pháp lau khử khuẩn bề mặt, vệ sinh phòng, lớp học, nhà vệ sinh, bảo đảm phòng, lớp học thông thoáng, học sinh giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay sát khuẩn. Ông Liêm chỉ đạo ngành giáo dục, đào tạo TP.HCM cần có hướng dẫn thực hiện nội dung này.

Ngoài ra, ông Liêm yêu cầu các sở, ngành, đơn vị của TP.HCM thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng, trong đó phải sẵn sàng ứng phó với các trường hợp dương tính tại cộng đồng.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp cũng phải duy trì nhóm phản ứng nhanh, kịp thời phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch hiệu quả. Ngành y tế các địa phương dưới sự chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND các địa phương phải tổ chức trực 100%, bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra.

Ông Liêm nói rằng việc không để dịch bệnh quay trở lại là nhiệm vụ hàng đầu của ngành y tế và các địa phương. Cùng với đó là tiếp tục thực hiện các biện pháp bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, trên các phương tiện giao thông công cộng; rửa tay sát khuẩn, bảo đảm vệ sinh cá nhân.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh nói rằng đến thời điểm này, số ca nhiễm COVID-19 phát hiện tại TP.HCM là 55 ca. Trong đó, 43 ca đã xuất viện, 12 trường hợp đang được điều trị. Riêng bệnh nhân 91 (phi công người Anh) vẫn trong tình trạng rất nặng, phải thở máy, oxy, ECMO (tim phổi nhân tạo). 11 ca còn lại tình hình ổn định. Ngành y tế cũng đang lấy mẫu kiểm tra cho 39 trường hợp xuất viện sau khi điều trị khỏi bệnh COVID–19.

Về việc xét nghiệm, đến nay tại TP.HCM đã có hơn 57.000 trường hợp được xét nghiệm. Trong số hơn 10.000 mẫu xét nghiệm của công nhân chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với COVID-19.

Trong thời gian tới, TP.HCM vẫn tiếp tục tầm soát những nhóm nguy cơ: tiếp viên nhà hàng, khách sạn, nơi cung cấp thực phẩm để đánh giá nguy cơ trong cộng đồng; song song xét nghiệm người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Thành phố cũng tổ chức giám sát sức khỏe cho bệnh nhân COVID-19 sau xuất viện bằng cách xét nghiệm kiểm tra SARS-CoV-2 mỗi ngày trong vòng 30 ngày kể từ khi xuất viện. Song song đó là triển khai hoạt động khai báo y tế, cung cấp thông tin người dân có triệu chứng liên quan đến hô hấp tại các cơ sở bán lẻ thuốc.

Hiện tại, TP.HCM cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung để tiếp nhận người có tiếp xúc với người bị nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM cho mở cửa lại hàng loạt cơ sở kinh doanh, dịch vụ