Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống sốt xuất huyết không phải là chúng ta phát hành bao nhiêu tờ rơi, bao nhiêu lần phát thanh… mà cái chính là phải tuyên truyền làm sao để người dân thay đổi hành vi, để người dân biết được sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết mà phòng, chống.

TP.HCM: Chưa đầy 3 tháng đã có 3 người tử vong vì sốt xuất huyết

Hồ Quang | 16/03/2017, 19:43

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống sốt xuất huyết không phải là chúng ta phát hành bao nhiêu tờ rơi, bao nhiêu lần phát thanh… mà cái chính là phải tuyên truyền làm sao để người dân thay đổi hành vi, để người dân biết được sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết mà phòng, chống.

Ông Nguyễn Hữu Hưng – Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã nhấn mạnh như thế tại buổi khảo sát tình hình dịch tại quận 12 hôm 16.3.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng của năm 2017, TP.HCM đã có 3 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết, trong đó địa bàn quận 12 có đến 2 trường hợp, 1 trường hợp còn lại ở địa bàn quận 5.

Qua phân tích của Trung tâm Y tế dự phòng TP cho thấy việc diệt muỗi, diệt lăng quăng trên địa bàn quận 12 còn rất hạn chế, nếu không muốn nói là người dân chưa thực hiện.

Cụ thể, tại khu phố 7 phường Hiệp Thành - nơi vừa có ca tử vong do sốt xuất huyết, từng là điểm nguy cơ sốt xuất huyết và vi rút Zika được TP liệt vào danh sách“đen” nhưng vẫn không hề có sự chuyển biến nên tiếp tục xảy ra tình trạng mắc và tử vong do sốt xuất huyết.

Bác sĩ Lê Hồng Nga -Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCMcho biết, tại phường Hiệp Thành, từ tháng 10.2016 đến tháng 2. 2017, mỗi tuầnđều ghi nhận 3 ca sốt xuất huyết, đó là chưa kể những trường hợp bị sốt điều trị ở cơ sở tư không báo cáo.

“Hiện trên địa bàn phường còn rất nhiều ổ chứa lăng quăng, nhiều điểm xả rác, các hộ dân thìnuôi bò, gà, chim chóc nhỏ lẻ, nguy cơ bệnh sốt xuất huyết gia tăng là rất cao”, bà Nga cảnh báo.

Chính lãnh đạo Trung tâm Ytế dự phòng quận 12 cũng thừa nhận công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết dù được đẩy mạnh nhưng ý thức người dân ở đây chưa cao nên gây khó khăn trong việc phòng, chống dịch bệnh.

“Các cán bộ ở khu phố đã vận động người dân đổ bỏ các vật chứa có thể phát sinh lăng quăng, nhưng rất nhiều người dân không nghe, không thay đổi hành vi. Đặc biệt là khi nhắc nhở, yêu cầu thực hiện thì người dân chỉ mong chờ vào việc phun hóa chất diệt muỗi”, vị lãnh đạo Trung tâm Ytế dự phòng quận 12 chia sẻ.

Trước thực tế trên, ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM yêu cầu ngành y tế địa phương này phải thực hiện ngay một cuộc khảo sát về sự hiểu biết của người dân về bệnh sốt xuất huyết, vi rút Zika, tay chân miệng như thế nào.

“Chúng ta thử khảo sát 100 người dân xem có bao nhiêu người người biết được sốt xuất huyết là thế nào, tay chân miệng là sao. Chúng ta kiểm tra xem 10 người được truyền thông về diệt muỗi, diệt lăng quăng xem ở đó có lăng quăng hay không, nếu có thì chắc chắn việc truyền thông đó không hiệu quả”, ông Hưng nói.

Cũng theo ông Hưng, việc truyền truyền thông phải hướng tới mục tiêu hiệu quả là nhiều người biết đến sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết để biết cách phòng tránh và diệt trừ lăng quăng.

"Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống sốt xuất huyết không phải là chúng ta phát hành bao nhiêu tờ rơi, bao nhiêu lần phát thanh… mà cái chính là phải tuyên truyền làm sao để người dân thay đổi hành vi, để người dân biết được sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết mà phòng, chống", ông Hưng nhấn mạnh.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Chưa đầy 3 tháng đã có 3 người tử vong vì sốt xuất huyết