Tình hình các doanh nghiệp nợ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động vẫn tiếp diễn phức tạp. Nhiều doanh nghiệp cố tình chây ì không đóng bảo hiểm cho người lao động dù đã được Bảo hiểm xã hội TP nhắc nhở nhiều lần.

TP.HCM: Chuẩn bị khởi kiện 149 doanh nghiệp nợ bảo hiểm ra tòa

Hồ Quang | 21/06/2017, 14:47

Tình hình các doanh nghiệp nợ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động vẫn tiếp diễn phức tạp. Nhiều doanh nghiệp cố tình chây ì không đóng bảo hiểm cho người lao động dù đã được Bảo hiểm xã hội TP nhắc nhở nhiều lần.

                    

Theo Bảo hiểm xã hội TP.HCM, trong 5 tháng đầu năm 2017, các doanh nghiệp trên địa bàn TP đã nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp lên đến 2.604 tỉ đồng, chiếm tỷ lệ 5,3%. Trong đó có 4.543 doanh nghiệp có số nợ từ 3 tháng trở lên với gần 1.400 tỉ đồng.

Chiều 20.6, chia sẻ với báo chí, ông Cao Văn Sang - Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho hay hiện Bảo hiểm xã hội TP đang phối hợp với Liên đoàn Lao động TP chuẩn bị hồ sơ khởi kiện 149 doanh nghiệp nợ quỹ bảo hiểm ra tòa. “Đây là những doanh nghiệp có số nợ quỹ bảo hiểm xã hội lớn và nợ trên 3 tháng”, ông Sang nói.

Tuy nhiên, ông Sang thừa nhận việc khởi tố các doanh nghiệp vi phạm Luật Bảo hiểm xã hội đang gặp một số khó khăn nhất định.

“Hiện Điều 214, 215, 216 của Bộ luật Hình sự 2015 đang bị hoãn thi hành. Bên cạnh đó còn một số vướng mắc và chồng chéo của luật sẽ khiến cho việc khởi kiện đòi quyền lợi cho người lao động gặp một số khó khăn nhất định. Tuy nhiên chúng tôi phải quyết tâm thực hiện nhằm đem lại sự công bằng cho các doanh nghiệp và người lao động”, ông Sang chia sẻ.

Riêng về các doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội trong 5 tháng đầu năm 2017, ông Sang cho biết Bảo hiểm xã hội TP đã gửi thư nhắc nợ tới 134 doanh nghiệp có tổng số tiền nợ hơn 24 tỉ đồng, sau đó đã có 60 đơn vị khắc phục, trả nợ được hơn 7 tỉ đồng.

“Những doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội này chúng tôi lập danh sách và liên tục gửi thư nhắc nợ; đồng thời chuyển danh sách nợ sang UBND các quận, huyện để ban hành công văn nhắc nhở các doanh nghiệp thực hiện đúng chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội. Trong trường hợp sau khi nhắc nhở mà các đơn vị này vẫn không thực hiện đóng bảo hiểm cho người lao động, Bảo hiểm xã hội TP sẽ chuyển danh sách đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành lập đoàn thanh tra, thanh tra việc chấp hành Luật Lao động của các doanh nghiệp này”, ông Sang cho hay.

Cũng theo ông Sang, hiện Bảo hiểm xã hội TP đang phối hợp với các đối tác tiềm năng như Lãnh sự quán các nước đốc thu, giảm nợ đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Hiện cơ quan này đã phối hợp được với Lãnh sự quán Hàn Quốc để đốc thúc nợ đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc đóng trên địa bàn.

Hồ Quang

            
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Chuẩn bị khởi kiện 149 doanh nghiệp nợ bảo hiểm ra tòa