TP.HCM đang nghiên cứu mở dần một số hoạt động thiết yếu, ít nguy cơ lây nhiễm gắn với bộ tiêu chí kiểm soát dịch bệnh trong từng ngành, lĩnh vực trên cơ sở hết sức thận trọng, cân nhắc nhiều mặt.

TP.HCM chuẩn bị mở dần một số hoạt động kinh doanh thiết yếu

20/04/2020, 22:22

TP.HCM đang nghiên cứu mở dần một số hoạt động thiết yếu, ít nguy cơ lây nhiễm gắn với bộ tiêu chí kiểm soát dịch bệnh trong từng ngành, lĩnh vực trên cơ sở hết sức thận trọng, cân nhắc nhiều mặt.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trong một cuộc họp gần đây - Ảnh: HMC

Đây là thông tin được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết tại cuộc họp Thường trực Chính phủ diễn ra chiều 20.4.

Theo ông Phong, TP.HCM đang chuẩn bị sẵn mọi điều kiện để đẩy mạnh việc phát triển kinh tế khi hết cách ly xã hội nhằm thực hiện mục tiêu kép. Thành phố đang nghiên cứu mở dần một số hoạt động thiết yếu, ít nguy cơ lây nhiễm gắn với bộ tiêu chí kiểm soát dịch bệnh trong từng ngành, lĩnh vực trên cơ sở hết sức thận trọng, cân nhắc nhiều mặt. Đồng thời, thành phố sẽ thí điểm, đánh giá đa chiều và triển khai từng bước sau đó mới nhân rộng.

Cụ thể, TP.HCM sẽ tổ chức thí điểm đối với các ngành kinh doanh ít nguy cơ, có quy mô nhỏ. Sau đó, sẽ tổng kết, đánh giá, nhân rộng. Đối với các ngành kinh doanh ít nguy cơ nhưng có quy mô lớn thì tổ chức thí điểm 30 ngày, sau đó tổng kết đánh giá, nhân rộng. Ngoài ra, tùy tình hình diễn biến của dịch bệnh, thành phố sẽ điều chỉnh thời gian thí điểm, nhân rộng và cho phép mở rộng các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Để chuẩn bị cho việc học sinh đi học lại, thành phố cũng đang triển khai bộ tiêu chí an toàn trong trường học, gắn với trách nhiệm của phụ huynh, nhà trường và học sinh cũng như chính quyền địa phương trong việc phòng chống dịch COVID-19. Việc đi học trở lại phải đảm bảo nguyên tắc triển khai từng bước an toàn, an tâm.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng thông tin, tính đến nay, TP.HCM đã trải qua 20 ngày cách ly xã hội, trong đó đã có 17 ngày liên tục không phát hiện ca bệnh mới. Điều này tiếp tục khẳng định việc thực hiện chỉ thị 16 là yếu tố mang đến thành công trong công tác phòng, chống dịch.

Ông Phong cho rằng phần lớn người dân tuân thủ giãn cách xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn một số bộ phận người dân chủ quan lơ là đối với công tác phòng, chống dịch. Hiện nay, một số quán cà phê nhỏ đã bắt đầu bán lại, có 3 - 5 người dân tụ tập; xuất hiện các nhóm nhậu tự phát trên đường; các siêu thị, chợ truyền thống còn tập trung đông người; nhiều người dân tập thể dục không mang khẩu trang…

Thành phố đã chấn chỉnh, tăng cường lực lượng tuần tra nhắc nhở xử phạt những trường hợp có biểu hiện lơ là cũng như kiểm tra việc giãn cách xã hội ở các siêu thị, chợ truyền thống, chợ đầu mối.

Đáng chú ý, tại cuộc họp, ông Phong cũng kiến nghị Thủ tướng ban hành một chỉ thị mới với tinh thần mọi hoạt động phải có quy định an toàn phòng chống dịch. Ví dụ quy chế doanh nghiệp an toàn dịch; trường học an toàn dịch; đeo khẩu trang, rửa tay, khoảng cách, quy mô hoạt động của người dân và những cam kết hoạt động đi lại. Đồng thời cần tái lập lại tình trạng bình thường mới.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, tuy không còn ổ dịch cộng đồng nhưng vẫn còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Bên cạnh việc chuẩn bị kỹ các phương án, biện pháp tái khởi động lại các hoạt động kinh tế, thành phố sẽ tiếp tục tập trung vào các nội dung trọng tâm phòng, chống dịch.

Cạnh đó, thành phố sẽ bố trí lực lượng chức năng túc trực tại các chợ truyền thống, chợ đầu mối (từ lúc bắt đầu họp chợ đến khi tan chợ) để kiểm tra việc giãn cách xã hội, xử phạt và từ chối cho vào chợ nếu người dân không mang khẩu trang.

TP.HCM cũng tiến hành xử phạt hành vi không mang khẩu trang, thông qua hệ thống camera trên toàn địa bàn thành phố qua đường dây nóng. Trung tâm chỉ huy khẩn cấp của thành phố sẽ tiếp nhận ý kiến của người dân và chuyển qua đội phản ứng nhanh những phản ánh của người dân trong vấn đề thực hiện giãn cách xã hội.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM chuẩn bị mở dần một số hoạt động kinh doanh thiết yếu