TP.HCM sẽ có lộ trình để thực hiện thay thế, chuyển đổi, đổi mới phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải có tính đồng bộ với hệ thống trung chuyển chất thải hiện đại sẽ đầu tư sau này.

TP.HCM chuẩn hóa phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải

Phan Diệu | 09/11/2016, 06:07

TP.HCM sẽ có lộ trình để thực hiện thay thế, chuyển đổi, đổi mới phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải có tính đồng bộ với hệ thống trung chuyển chất thải hiện đại sẽ đầu tư sau này.

UBND TP.HCM vừa chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở-ngành chức năng, UBND các quận-huyện, Tổngcông ty TNHH MTV Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) vàđơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt để xây dựng kế hoạch chuẩn hóa phương tiện thu gom, vận chuyển.

Trong đó, cần quy định cụ thể về tiêu chuẩn và mẫu xe thu gom, vận chuyển; phương án đổi mới phương tiện thu gom, vận chuyển; lộ trình thực hiện thay thế, chuyển đổi,có tính đồng bộ với hệ thống trung chuyển chất thải hiện đại sẽ đầu tư sau này; đồng thờiphân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị.

Samco được giao nhiệm vụ phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Khoa học - Công nghệ,Sở Giao thôngvận tảinghiên cứu, thiết kế và chế tạo mẫu phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt. Sở Tài nguyên - Môi trường sẽ chủ trì tổ chức việc thẩm định mẫu thiết kế, chế tạo; tiếp nhận và vận hành thử nghiệm, đánh giá tính hiệu quả phương tiện thu gom tại nguồn do Samco thiết kế...

Bên cạnh việc chuẩn hóa phương tiện vận chuyển, thu gom chất thải, UBND TP.HCM cũng vừa ban hànhquy định về đảm bảo an toàn công trình lân cận khi thi công phần ngầm công trình xây dựng trên địa bàn TP.HCM

Theo đó, nhà thầu chỉ được tiến hành thi công phần ngầm công trình khi đủ điều kiện khởi công xây dựng; có thiết kếbiện pháp thi công được duyệt; đã thực hiện các biện pháp an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn cho công trình lân cận.

Đồng thời, nhà thầu phải có sơ đồ chỉ dẫn vị trí, độ sâu các tuyến ngầm của hệ thống hạ tầng và văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý các tuyến đó nếu thực hiện đào đất trong khu vực có các tuyến ngầm của hệ thống hạ tầng; có bố trí nhân sự giám sát trong suốt quá trình thi công; có văn bản nghiệm thu các điều kiện đảm bảo an toàn giữa chủ đầu tư và nhà thầu.

Ngoài ra, liên quan đếnviệc khắc phục sự cố mất nước tại khu dân cư Nam Long,phường An Lạc, quận Bình Tân,UBND TP đãyêu cầu Tổng công ty TNHH MTV Cấp nước Sài Gòn kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn để làm cơ sở rút kinh nghiệm cho các đơn vị cấp nước trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, kiên quyết không để xảy ra tình trạng tương tự về sau.

Theo báo cáo của UBND quận Bình Tân và Sở Giao thông vận tải, việc khắc phục sự cố mất nước tại khu vực nàytừ ngày 29.8 nhưng đến ngày 31.8.2016 mới hoàn tất. Trong thời gian gián đoạn cấp nước, đơn vị cấp nước cũng không có phương án cấp nước bổ sung cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM chuẩn hóa phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải