Hướng sắp tới là sẽ có Hội đồng độc lập kiểm soát chất lượng bệnh viện, chứ không như hiện nay tự chấm điểm về chất lượng bệnh viện. Ai giỏi chuyên môn thì làm chuyên môn; ai giỏi quản lý thì học quản trị để quản lý bệnh viện cho tốt.

Sẽ tổ chức hội đồng quản trị để điều hành các bệnh viện

Hồ Quang | 08/11/2016, 19:07

Hướng sắp tới là sẽ có Hội đồng độc lập kiểm soát chất lượng bệnh viện, chứ không như hiện nay tự chấm điểm về chất lượng bệnh viện. Ai giỏi chuyên môn thì làm chuyên môn; ai giỏi quản lý thì học quản trị để quản lý bệnh viện cho tốt.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chia sẻ như vậytạibuổi làm việc với Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) vềhoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện này vào sáng nay (8.11).

Bộ trưởng Tiến đánh giá cao sự phát triển vượt bậc của Bệnh viện Nhân dân 115 trong thời gian qua. Từ một bệnh viện khá nhếch nhác, cơ sở vật chất xuống cấp, cán bộ nhân viên y tế không mấy gắn bódo thu nhập thấp... của hơn 10 năm trước thì nay đã trở thành bệnh viện lớn nhất TP.HCM, số lượng bệnh nhân đến khám và chữa bệnh cao; đặc biệt bệnh viện luôn đi đầu trong cải tiến chất lượng, tỷ lệ hài lòng của bệnh nhân về thái độ phục vụ và thời gian khámchữa bệnh khá cao, cao nhất trong số 10 bệnh viện mà Bộ Y tế vừa khảo sát.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tiến cũng chỉ ra những mặt cònhạn chế của Bệnh viện Nhân dân 115, như chưa thực hiện tự chủ tài chính hoàn toàn; chi phí cho thuốc, hóa chất quá cao; chi cho cán bộ nhân viên cònthấp...Theo Bộ trưởng, tỷ lệ chia phần trăm cho nhân viên y tế của bệnh viện chỉ có 23% là quá thấp, hiện nay tỷ lệ này mà Bộ Y tế yêu cầu là 30%;chi cho thuốc, hóa chất lên đến 78% thì lạiquá cao, trong khi các bệnh viện trung ương nếu chi cho thuốc, hóa chất lên đến trên 64% là Bộ Y tế yêu cầu phảikiểm soát lại.

“Nếu chi cho thuốc cao như thế chúng ta phải xem lại tỷ lệ dùng thuốc nội, ngoại, thuốc biệt dược cũng như số lượng thuốc, danh mục thuốc... của bệnh viện như thế nào để bớt chi phí này, nhằm tăng thu, góp phần tăng thu nhập cho cánbộ, nhân viên của bệnh viện”, bà Tiến đề nghị.

Bà Tiến cho biết mong muốn của ngành y tế là trong năm 2016 này toàn bộ các bệnh viện trong cả nước sẽ kết cấu tiền lương vào giá khám chữa bệnh để tăng thu nhập chocán bộ, nhân viên y tế, nhưng vì để tránh gia tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) nhằm tránh lạm phát theo chủ trương của nhà nước nênđến đầu năm 2017 mới tiếp tục thực hiện kết cấu tiền lương vào giá khám chữa bệnh tạihơn 30 tỉnhthành còn lại, trong đó có TP.HCM. Bộ trưởng cũng bày tỏ sựlo lắng, nếu đến đầu năm 2017 chỉ số CPI lại tăng, Chính phủ lo ngại lạm phát sẽ tiếp tục kéo dài thời gian kết cấu tiền lương vào giá khám chữa bệnh vào cuối quý 2/2017 thì sẽ rất thiệt thòi cho các bệnh viện.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết sắp tới Bộ sẽ ban hành tiêu chuẩn về cán bộ y tế, từ trưởng khoa đến giám đốc, phó giám đốc. Đối với những bệnh viện tự chủ hoàn toàn (tự chủ cả xây dựng và chi thường xuyên) thì phải có Hội đồng Quản trị bệnh viện. Hội đồng Quản trị sẽ bầu giám đốc điều hành bệnh viện, với bộ máy điều hànhlà các giám đốc y khoa, giám đốc nhân sự, giám đốc tài chính...

“Hướng sắp tới là sẽ có Hội đồng độc lập kiểm soát chất lượng bệnh viện, chứ không như hiện nay tự chấm điểm về chất lượng bệnh viện. Ai giỏi chuyên môn thì làm chuyên môn; còn ai giỏi quản lý thì học quản trị để quản lý bệnh viện tốt. Người quản lý bệnh viện tốt không cần phải là giáo sư, không cần phải tiến sĩ, thậm chí không cần phảihọc y khoa”, bà Tiến nói.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ tổ chức hội đồng quản trị để điều hành các bệnh viện