UBND TP.HCM đã chấp thuận cho 5 cảng thủy nội địa của khu cảng Trường Thọ kéo dài thời gian hoạt động đến hết năm 2022 trong khi chờ cụm cảng trung chuyển ICD mới tại phường Long Bình, quận 9.

TP.HCM: Cụm cảng Trường Thọ được hoạt động đến hết năm 2022

Phan Thị Diệu | 27/02/2020, 13:56

UBND TP.HCM đã chấp thuận cho 5 cảng thủy nội địa của khu cảng Trường Thọ kéo dài thời gian hoạt động đến hết năm 2022 trong khi chờ cụm cảng trung chuyển ICD mới tại phường Long Bình, quận 9.

Ngày 27.2, thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho biết UBND TPđã chấp thuận chủ trương kéo dài thời gian hoạt động khu cảng Trường Thọ theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Cụ thể, UBND TP.HCM chấp thuận cho 5 cảng thủy nội địa của khu cảng Trường Thọ bao gồm: Trường Thọ, Transimex - Sài Gòn, Tây Nam, Phúc Long và Kho vận miền Nam kéo dài thời gian hoạt động đến hết năm 2022. Việc kéo dài thời gian hoạt động này để chờ cụm cảng trung chuyển ICD mới tại phường Long Bình, quận 9 xây dựng hoàn thành, phục vụ di dời khu cảng Trường Thọ.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng chấp thuận việc kiến nghị Bộ Giao thông vận tải về tăng quy mô diện tích 54,2ha và công suất khai thác đến năm 2020 là 2,177 triệu teu, đến năm 2025 là 3,019 triệu teu, từ năm 2028 trở đi là 3,323 triệu teu của cụm cảng trung chuyển ICD mới tại phường Long Bình, quận 9.

Đồng thời, thành phố cho điều chỉnh quy hoạch năng lực thông qua hàng hóa cảng cạn Long Bình trong quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được duyệt.

Việc rà soát quy hoạch các cụm cảng, khu cảng tại phường Long Bình, quận 9 phải phù hợp với định hướng phát triển quy hoạch Khu đô thị tương tác cao phía đông TP.HCM.

Được biết, cụm cảng Trường Thọ có diện tích hơn 63ha, đóng trên địa bàn phường Trường Thọ, quận Thủ Đức. Theo Sở Giao thông vận tải, lượng hàng hóa qua cụm cảng Trường Thọ những năm gần đây rất cao (khoảng 15 triệu tấn/năm), cao gấp nhiều lần mức quy hoạch đến năm 2020 kéo theo lượng ô tô lưu thông ra vào tăng cao (ngày cao điểm trên 3.000 lượt).

Trong khi đó, cụm cảng nằm trên tuyến đường huyết mạch ra vào trung tâm thành phố, là tuyến lưu thông chính của xe container từ các khu công nghiệp chuyên chở hàng hóa qua lại cảng Cát Lái, khu vực phía tây nam TP.HCM.

Năm 2014, UBND TP.HCM có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu di dời cụm cảng này trong năm 2015-2016 để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc di dời đến nay chưa xong do chưa có cảng thay thế.

Năm 2017, UBND TP.HCM cũng đã ban hành quyết định số 4726/QĐ-UBND duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 cụm cảng trung chuyển ICD mới tại phường Long Bình, quận 9. Việc đầu tư xây dựng cảng này nhằm giải quyết bài toán di dời cảng Trường Thọ. Quy mô cảng Long Bình mới rộng hơn 67ha.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Khó khăn, thách thức phải đối mặt là rất lớn
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết trong tháng 9 và 9 tháng, nền kinh tế có xu hướng phục hồi rất tích cực. Tuy nhiên, thách thức phải đối mặt là rất lớn, các yếu tố rủi ro, bất định ngày càng gia tăng…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Cụm cảng Trường Thọ được hoạt động đến hết năm 2022