Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM giao Chủ tịch UBND quận Thủ Đức chỉ đạo UBND phường Hiệp Bình Chánh khẩn trương tổ chức thực hiện cưỡng chế các công trình vi phạm trật tự xây dựng không phép của Phó chủ tịch HĐND Lê Hữu Thành và gia đình.

TP.HCM cưỡng chế công trình xây không phép của lãnh đạo quận Thủ Đức

31/10/2019, 06:58

Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM giao Chủ tịch UBND quận Thủ Đức chỉ đạo UBND phường Hiệp Bình Chánh khẩn trương tổ chức thực hiện cưỡng chế các công trình vi phạm trật tự xây dựng không phép của Phó chủ tịch HĐND Lê Hữu Thành và gia đình.

7 công trình xây dựng không phép của lãnh đạo quận Thủ Đức - Ảnh: Thanh Niên

Ngày 30.10, Sở Xây dựng TP.HCM có báo cáo gửi UBND TP.HCM về kết quả kiểm tra thông tin phản ánh của báo chí liên quan đến cán bộ quận Thủ Đức vi phạm trật tự xây dựng.

Theo Sở Xây dựng, qua rà soát, cơ quan này nhận thấy chủ đầu tư các công trình vi phạm tại hẻm số 419, Khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức đã có hành vi vi phạm về trật tự xây dựng (xây dựng không phép) và sử dụng đất không đúng mục đích.

Các hành vi này đã được UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức phát hiện và xử lý vi phạm. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm và tổ chức thực hiện quyết định còn chậm trễ, chưa đầy đủ và thiếu kiên quyết dẫn đến công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng (hiện trạng đang được cho thuê để làm nhà xưởng).

Cạnh đó, việc ban hành các quyết định cưỡng chế của UBND phường Hiệp Bình Chánh và UBND quận Thủ Đức chưa đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định và không thực hiện tổ chức cưỡng chế dẫn đến giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, gây bức xúc trong nhân dân.

Được biết, theo quyết định 58/2013/QĐ về quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP.HCM thì thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm nêu trên thuộc trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

Do vậy, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM giao Chủ tịch UBND quận Thủ Đức nghiêm túc chỉ đạo UBND phường Hiệp Bình Chánh khẩn trương tổ chức thực hiện cưỡng chế các công trình vi phạm trật tự xây dựng không phép trên. Song song đó là lập hồ sơ xử lý 2 hạng mục công trình không phép còn lại tại khu đất vi phạm của ông Lê Ngọc Lớn (cha ruột của Phó chủ tịch HĐND quận Thủ Đức Lê Hữu Thành).

Đồng thời, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chậm xử lý, chậm tổ chức cưỡng chế các công trình xây dựng không phép bị báo chí phản ánh.

Sở Xây dựng cũng sẽ giám sát việc xử lý vi phạm 2 hạng mục công trình không phép trên và công tác thực hiện cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm của UBND quận Thủ Đức. Ngoài ra, cơ quan này còn tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố.

Trước đó, qua rà soát, kiểm tra phát hiện ông Lê Hữu Thành, Phó chủ tịch HĐND quận Thủ Đức và người thân đã xây dựng 7 công trình không phép tại hẻm 419, Kha Vạn Cân, khu phố 6, phường Hiệp Bình Chánh. Khu đất này do ông Lê Ngọc Lớn (cha ruột ông Lê Hữu Thành) đứng tên trên giấy chứng nhận. Đến nay, ông Lớn chưa sang nhượng, tách thửa cho các con.

Tháng 5.2019, lãnh đạo quận mới nhận được thông tin về 7 công trình không phép của ông Lê Hữu Thành và người thân. Qua báo cáo của Công an quận Thủ Đức, UBND phường Hiệp Bình Chánh dự kiến cưỡng chế công trình xây dựng tại nhà ông Lê Hữu Thành ngày 17.5. Thế nhưng việc này chưa đảm bảo quy định pháp luật và chưa báo cáo UBND quận. Do đó, Thường trực Quận ủy - Thường trực UBND quận đề nghị UBND phường Hiệp Bình Chánh tạm dừng việc thực hiện cưỡng chế và thực hiện báo cáo quận để xem xét, chỉ đạo.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM cưỡng chế công trình xây không phép của lãnh đạo quận Thủ Đức